Báo Giao Thông

Gia tăng ô tô trượt đăng kiểm do độ đèn, chủ xe cần làm gì?

(News.oto-hui.com) – Sau khi Thông tư 43/2023/TT-BGTVT có hiệu lực, phương tiện độ đèn không đúng quy định bị trượt kiểm định gia tăng ở nhiều đơn vị đăng kiểm.

Kiểm soát chất lượng, nguồn gốc khi độ đèn

Ông Trần Quốc Hoan, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Đăng kiểm 2903V cho biết, lỗi hệ thống phanh và đèn hiện vẫn là hai lỗi hư hỏng, khiếm khuyết khiến ô tô đăng kiểm tại đơn vị này trượt kiểm định lần đầu nhiều nhất trong 3 tháng đầu năm 2024.

Nhiều chủ xe “độ” cụm đèn chiếu sáng phía trước không có tem chứng nhận hay giấy công bố hợp quy theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đặc tính quang học đèn chiếu sáng phía trước của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, QCVN 35:2017/BGTVT, thay đèn có màu sắc khác ngoài màu vàng, trắng (nhiều xe thay đèn màu xanh), lắp đèn sương mù không đúng quy định đều bị từ chối kiểm định, yêu cầu khắc phục và quay trở lại đăng kiểm sau.

Tại Trung tâm Đăng kiểm 1908D (Phú Thọ), ông Nguyễn Xuân Ước, Giám đốc trung tâm cho biết, 3 tháng đầu năm 2024, tại đơn vị có 260/1.971 phương tiện không đạt kiểm định (chiếm 13,19%), trong đó có 65 trường hợp không đạt do hệ thống điện, đèn; Cao hơn so với thời điểm liền kề trước đó.

“Tất cả trường hợp độ đèn không đúng quy định đều bị trượt đăng kiểm”, ông Ước nói.

Gia tăng ô tô trượt đăng kiểm do độ đèn, chủ xe cần làm gì

Theo lãnh đạo các đơn vị đăng kiểm, nếu như quy định cũ, ô tô độ đèn (thay đổi cụm đèn chiếu sáng phía trước) khi đi đăng kiểm chỉ cần đưa phương tiện vào máy đo chỉ tiêu ánh sáng (màu sắc, cường độ sáng, chùm sáng…) nếu đạt theo yêu cầu sẽ đạt hạng mục kiểm tra về đèn.

Tuy nhiên, với quy định mới tại Thông tư 43/2023, các trường hợp thay đổi cụm đèn chiếu sáng, chủ xe đưa phương tiện đi đăng kiểm phải xuất trình được giấy công bố hợp quy của cụm đèn này hoặc trên cụm đèn phải có tem chứng nhận hợp quy.

Nếu không, lập tức xe không đạt hạng mục kiểm tra về đèn, chưa cần phải đo chỉ tiêu ánh sáng đèn bằng máy kiểm tra.

Thay thế bóng đèn thuộc cụm đèn chiếu sáng phía trước bằng bóng đèn loại khác có công suất tiêu thụ điện tương đương mà không cần phải can thiệp, thay đổi kết cấu của cụm đèn không được coi là cải tạo xe cơ giới, tưởng là “mở” nhưng thực chất lại là “siết” chất lượng, nguồn gốc của loại đèn, cụm đèn thay thế.

Điều này nhằm tránh tình trạng người dùng mua các loại đèn trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ, khi lắp đặt có thể ảnh hưởng đến hệ thống điện và gây mất an toàn giao thông cho các phương tiện khác cùng tham gia giao thông.

Độ đèn ô tô thế nào cho đúng?

Phòng Kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, việc chứng nhận hoặc công bố hợp quy theo quy định chỉ áp dụng với cụm đèn chiếu sáng phía trước, nếu chỉ có bóng đèn thuộc cụm đèn chiếu sáng phía trước thì không cần phải chứng nhận hợp quy.

Chính vì vậy, Thông tư 43/2023 cũng chỉ quy định cụm đèn chiếu sáng phía trước khi thay thế phải được chứng nhận hoặc công bố hợp quy, còn nếu thay bóng đèn của cụm đèn thì chỉ cần đáp ứng công suất tiêu thụ điện tương đương và không cần can thiệp để thay đổi kết cấu của cụm đèn là được đăng kiểm.

Theo Thông tư 12/2022/TT-BGTVT quy định, đèn chiếu sáng phía trước của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ là sản phẩm, hàng hóa phải được chứng nhận hoặc công bố hợp quy.

Các thủ tục công bố hợp quy thực hiện theo thông tư của Bộ KH&CN về công bố hợp quy. Nhà nhập khẩu hoặc sản xuất, lắp ráp phải thực hiện chứng nhận hoặc công bố hợp quy trước khi đưa hàng hóa ra thị trường, sản phẩm nào chưa được được chứng nhận hoặc công bố hợp quy mà bán ra thị trường là sai quy định, có thể bị lực lượng quản lý thị trường kiểm tra, xử lý.

Phòng Kiểm định xe cơ giới cũng cho biết, hiện nay, các doanh nghiệp có thể thực hiện nộp hồ sơ thủ tục chứng nhận hoặc công bố hợp quy đèn thông qua cổng dịch vụ công trực tuyến nên khá thuận lợi, dễ dàng.

Đối với thay bóng đèn trong cụm đèn chiếu sáng, chủ xe cũng lưu ý tuy cho phép thay đèn không cùng kiểu loại như từ đèn halogen thành đèn LED nhưng công suất tiêu thụ điện của đèn LED phải thấp hơn hoặc tương đương đèn halogen, khi thay không cần phải can thiệp, thay đổi kết cấu của cụm đèn, mới được đăng kiểm bình thường.

Tuy không thể thay đèn halogen sang bi cầu (bi Halogen, bi Xenon, bi LED) bởi để lắp đặt được sẽ phải đục khoét choá đèn nhưng, chủ xe có thể thay đèn bi cầu loại này sang bi cầu loại khác (đơn cử thay bi Halogen thành bi LED), không phải đục khoét, độ chế khi lắp đặt, khi đăng kiểm mới đạt hạng mục kiểm tra về đèn.

Ngoài ra, nếu cùng đời xe (cùng năm sản xuất), nếu mẫu xe bản cao có bi cầu mà bản thấp không có, chủ xe bản thấp có thể nâng cấp lên loại bi cầu tương tự bản cao cũng vẫn được đăng kiểm.

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác