Cao Hồng Sơn

Four Wheels Steering – Mảnh ghép còn thiếu cho dòng xe Hatchback

(News.oto-hui.com) – Công nghệ trên những chiếc hatchback đang khá “điên rồ” trong thời gian gần đây. AWD trở nên vượt trội và hệ thống treo hoạt động hiệu quả hơn. Chưa dừng lại ở đó, Renault đang tìm kiếm một loại công nghệ khác có thể nâng cao hiệu suất cho xe và có vẻ đã đến lúc cho một công nghệ chưa từng xuất hiện trên các mẫu hatchback trước đây – “4 bánh dẫn hướng” (Four Wheels Steering – 4WS).

Hệ thống này của Renault được gọi là “4Control” và đã được sử dụng trong một thời gian trên những chiếc xe thể thao nhưng nó chưa bao giờ được trang bị trên mẫu hatchback. Công nghệ này sẽ giúp xe hoạt động hiệu quả nhất có thể.

Về cơ bản, hệ thống Four Wheels Steering sử dụng các bánh sau để tăng độ linh hoạt hoặc sự cân bằng cho xe, tùy thuộc vào tốc độ và góc lái. Ý tưởng là khi bạn quay vô lăng, bánh sau cũng được quay góc rất nhỏ, góc này được tính toán phù hợp và có liên quan đến góc quay của bánh trước.

1. Điều gì xảy ra tại tốc độ thấp?

Trong hệ thống 4Control của Renault, ở dưới 60 km/h, bánh sau được quay theo hướng đối diện so với bánh trước. Điều này cho phép bán kính quay vòng giảm xuống. Nghĩa là, ở tốc độ thấp, chiếc xe sẽ linh hoạt hơn khi quay xe ở không gian hẹp.

Hệ thống Four Wheels Steering
Hệ thống Four Wheels Steering.

2. Còn ở tốc độ cao thì sao?

Ở tốc độ trên 60 km/h, bánh sau quay cùng hướng với bánh trước. Điều này giúp xe ổn định hơn khi rẽ ở tốc độ cao bằng cách tăng bán kính quay vòng của xe.

Chúng ta hãy nhớ lại, lực quán tính ly tâm khi quay vòng

  • Tỷ lệ thuận với tốc độ xe.
  • Tỷ lệ nghịch với bán kính quay vòng 

Vậy lúc này khi vận tốc cao mà bán kính tăng lên sẽ làm giảm lực ly tâm. Đồng nghĩa xe sẽ hạn chế bị văng hoặc lật khỏi quỹ đạo của nó. Hay đơn giản hơn chính là giảm tối đa khả năng bị chệch khỏi đường, giữ chặt xe trên mặt đường và ít bị trượt hơn khi rẽ nhánh.

3. Những thay đổi của bánh sau là rất nhỏ

Renault Megane-RS-300-2019
Renault Megane-RS-300-2019.

Bạn đừng hy vọng sẽ thấy những bánh sau kia quay vì góc quay là rất nhỏ, chỉ từ 1-3 độ. Renault giới hạn cho 4Control là 2.7 độ đủ để có thể cảm nhận sự khác biệt trên đường thông qua các mạch điện phức tạp nhất.

Nếu như trước đây chỉ được trang bị trên những “con quái vật” như Nissan Skyline hay gần hơn là Porsche 911 thì hệ thống Four Wheels Steering sẽ khiến chiếc Megane R.S trở nên “khủng khiếp” hơn nếu so sánh với các đại kình địch khác. 


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác