Fisker sáng chế công nghệ pin thể rắn mới

Hãng sản xuất xe điện của Mỹ, Fisker Inc. đã nộp hồ sơ xin cấp bằng sáng chế cho công nghệ pin thể rắn cải tiến mới của mình. Theo đó, loại pin này có thể giúp xe điện đi được phạm vi hơn 800 km và chỉ tốn 1 phút để sạc đầy. Họ khẳng định đây là một nỗ lực sáng tạo để thay đổi ngành công nghiệp ô tô.

Trong thông cáo báo chí, Fisker đã khá kín tiếng về công nghệ mới này, tuy nhiên chúng ta vẫn có được một vài thông tin về phát minh mới của họ. Theo Fisker, với công nghệ lưu trữ năng lượng mới đã cho phép họ chế tạo loại pin thể rắn có diện tích bề mặt lớn hơn 25 lần so với các điện cực thể rắn dạng phim mỏng hiện tại, đồng thời có khả năng dẫn điện hiệu quả hơn, cho phép pin hoạt động tốt hơn trong điều kiện thời tiết lạnh và sạc nhanh hơn. (Mức độ dẫn điện thấp là một trong những rào cản lớn nhất trong việc phát triển pin thể rắn).

Do sự phức tạp trong việc đưa công nghệ mới ra thị trường, chẳng hạn như phát triển chuỗi cung ứng cho một số nguyên vật liệu và thiết lập các biện pháp kiểm soát chất lượng sản phẩm, nên Fisker cho biết loại pin này sẽ có mặt trên ô tô và xe tải sau năm 2023. Tuy nhiên một khi thành công, công nghệ pin mới có công suất gấp 2,5 lần pin lithium ion hiện tại.

Nó có thể giúp rút ngắn thời gian sạc xuống còn 1 phút, có thể cho phép xe điện đi được hơn 800 km trước khi sạc lại một lần nữa. Nhà sản xuất ô tô này cho biết loại pin này sẽ có giá bằng 1/3 so với pin li-ion. Tuy nhiên, Fisker chia sẻ họ vẫn còn gặp nhiều khó khăn về mặt kỹ thuật, vì vậy chúng ta chưa thể mừng vội được.

Ý tưởng ban đầu của Fisker là sử dụng các tế bào pin graphene tiên tiến nhưng nhà cung cấp Nanotech Energy đã phá vỡ thỏa thuận, do đó Fisker buộc phải lựa chọn tế bào hóa học lithium-ion NCM hình trụ. LG Chem đã trở thành nhà cung cấp các tế bào hóa học lithium-ion NCM hình trụ cho Fisker. Mặc dù công nghệ pin thể rắn tiên tiến của Fisker chưa thể được sản xuất sớm nhưng một mô hình tương tự có thể sẽ được giới thiệu tại Triễn lãm CES 2018 vào tháng 1 năm sau.

Nhiều hãng xe lớn như Toyota cũng gặp khó khăn trong việc phát triển pin thể rắn, tuy nhiên vẫn có cơ hội cho Fisker để dẫn đầu trong lĩnh vực khó chinh phục này. Cho dù người thành công đầu tiên là ai thì đây thực sự là một công nghệ có thể thay đổi được nền công nghiệp ô tô trong tương lai.

Diễm Hằng

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác