Dấu hiệu nhận biết cảm biến nhiệt độ nước làm mát bị hỏng

Cảm biến nhiệt độ nước làm mát có nhiệm vụ đo nhiệt độ của nước làm mát động cơ và truyền tín hiệu đến bộ xử lý trung tâm. ECU sẽ sử dụng tín hiệu này để tính toán thời gian phun nhiên liệu, góc đánh lửa sớm, tốc độ chạy không tải, …ở một số dòng xe, tín hiệu này còn được dùng để điều khiển hệ thống kiểm soát khí xả, chạy quạt làm mát động cơ.

Bài viết dưới đây sẽ chỉ ra những dấu hiệu khi cảm biến này bị hư hỏng để bạn có thể phát hiện và có các sửa chữa kịp thời.

1. Tiêu hao nhiên liệu.
Trên các xe đời mới, tín hiệu của cảm biến nhiệt độ nước làm mát sẽ được ECU sử dụng để điều khiển lượng nhiên liệu phun vào buồng đốt. Vì vậy, khi cảm biến bị hư hỏng hay bị lỗi thì tín hiệu cảm biến gửi về ECU sẽ bị sai lệch và làm cho ECU nhận định sai về nhiệt độ của động cơ. Nếu thấy nhiệt độ động cơ thấp, ECU sẽ điều khiển phun nhiều nhiên liệu hơn để làm nóng động cơ, từ đó làm tiêu hao nhiên liệu.

2. Đèn “check engine”.
Đèn “check engine” là dấu hiệu nhận biết phổ biến và có lẽ là đầu tiên khi cảm biến nhiệt độ nước làm mát, cũng như các cảm biến khác trên động cơ bị hư hỏng. Khi đó bạn nên sử dụng máy chẩn đoán để xác định mã lỗi xem có phải do cảm biến nhiệt độ nước làm mát gây ra không.

3. Động cơ bị quá nhiệt.
Trên các xe hơi đời mới thì nước làm mát sẽ được giải nhiệt bằng quạt làm mát. Quạt làm mát được lắp phía sau của bộ tản nhiệt và được bật/tắt thông qua rờ-le và rờ-le lại được điều khiển bởi ECU thông qua tín hiệu của cảm biến nhiệt độ nước làm mát. Vì thế khi tín hiệu từ cảm biến này sai lệch thì sẽ làm cho hoạt động của quạt làm mát không chính xác. Cho nên đôi khi động cơ sẽ bị quá nhiệt do nước làm mát không được giải nhiệt.

4. Công suất động cơ giảm và có hiện tượng nổ ngược.
Động cơ cần một hỗn hợp không khí và nhiên liệu tối ưu để đạt được công suất cao nhất. Có nhiều yếu tố trên động cơ ảnh hưởng tới lượng nhiên liệu và thời điểm đánh lửa nhưng yếu tố quyết định chủ yếu là tín hiệu từ cảm biến nhiệt độ nước làm mát.

+ Nếu cảm biến ghi nhận nhiệt độ động cơ thấp thì ECU sẽ điều khiển phun nhiều làm cho hỗn hợp nhiên liệu hòa khí giàu. Điều này dễ dàng làm cho động cơ bị giật và khó tăng tốc.
+ Còn khi cảm biến ghi nhận nhiệt độ động cơ cao thì ECU sẽ điều khiển phun ít nhiên liệu và làm cho hỗn hợp hòa khí nghèo. Điều này có thể làm cho động cơ bị nổ ngược.

Bài viết trên đã đưa ra bốn dấu hiệu cơ bản khi cảm biến nhiệt độ nước làm mát bị hư hỏng và bạn có thể tham khảo để phát hiện sớm những hư hỏng của động cơ.

Thanh Nam

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác