THANH NAM (Lược dịch)

Dấu hiệu nhận biết biến mô bị hư hỏng

Biến mô là một chi tiết quan trọng với những xe hơi sử dụng hộp số tự động. Nó hoạt động như một ly hợp thủy lực, có nhiệm vụ: truyền và biến đổi mô men (tăng mô men) từ động cơ tới trục sơ cấp hộp số; kết hợp với bánh đà tạo ra khối lượng để cân bằng, làm đồng đều tốc độ quay trục khuỷu; hấp thụ các dao động xoắn giữa trục khuỷu và hệ thống truyền lực.

Với nhiệm vụ vô cùng quan trọng này nếu nó bị hư hỏng thì hoạt động của xe sẽ bị ảnh hưởng rất lớn. Bài viết dưới đây sẽ nêu lên những triệu chứng khi biến mô bị hư hỏng.

1. Tiếng kêu.
Biến mô có thể gây ra các tiếng ồn khác nhau khi bị hư hỏng. Tiếng kêu này cũng khá giống với tiếng kêu khi bơm trợ lực tay lái bị thiếu dầu trợ lực. Tiếng này giống như khi các chi tiết kim loại ma sát với nhau. Tiếng kêu sẽ nhỏ khi xe chạy cầm chừng nhưng khi bạn vô số thì tiếng kêu sẽ lớn dần lên. Đó là biểu hiện của một bộ biến mô đã hư hỏng.

2. Xe tăng tốc chậm và bị trượt số.
Bộ biến mô hư hỏng sẽ khiến cho công suất đầu ra của biến mô hay công suất truyền tới trục sơ cấp bị giảm đi. Đồng thời áp suất thủy lực tạo ra không đủ để ép các lá thép vào các đĩa ma sát dẫn tới xe bị trượt số và tăng tốc chậm. Công suất động cơ không được tận dụng tối đa khiến mức tiêu hao nhiên liệu tăng.

3. Khó vào số.
Áp suất thủy lực tại đầu ra của biến mô thấp sẽ khiến cho các bộ ly hợp trong hộp số hoạt động không chính xác vì thế xe sẽ khó chuyển số. Và bạn sẽ cần đạp ga để làm tăng tốc độ đầu vào của biến mô thì mới có thể dễ dàng vào số hơn.

4. Tốc độ xe không ổn định.
Công suất đầu ra của biến mô không ổn định sẽ khiến tốc độ hộp số tăng hoặc giảm không phụ thuộc vào độ mở bướm ga mà sẽ thay đổi ngay khi áp suất thủy lực thay đổi. Điều này sẽ gây nguy hiểm khi lái xe, bạn cần mang xe tới garage để kiểm tra và sửa chữa trước khi tiếp tục lái xe.

5. Rung động.
Nếu bộ ly hợp khóa biến mô hoạt động không chính xác, bạn có thể cảm nhận sự rung động khi đi với tốc độ 50-70 km/h giống như khi bạn đi qua một con đường mấp mô và có nhiều gờ chắn nhỏ. Hiện tượng này có thể xuất hiện đột ngột và không kéo dài. Nếu thấy có hiện tượng này bạn cần mang xe tới garage để kiểm tra.

Như vậy, trên đây là năm dấu hiệu cơ bản khi bộ biến mô xảy ra hư hỏng. Ngoài ra có thể còn có các triệu chứng khác nữa mà bạn có thể đóng góp bằng cách bình luận ở ô bên dưới.

Nguồn: itstillruns

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác