Cuộc chiến Sedan hạng B: Ngày càng khốc liệt hơn

(News.oto-hui.com) – Cuộc chiến Sedan hạng B tại Việt Nam chưa bao giờ nóng hơn vào lúc này. Các hãng xe hiện đang chạy đua nâng cấp, mở rộng nhiều phiên bản và cải thiện chất lượng sản phẩm ngày một tốt hơn. Vừa qua Toyota cũng vừa ra mắt phiên bản xe Vios 2021 mới, với những thay đổi chất hơn khiến thị trường xe Việt sau Tết sôi động.

Với ngân sách dao động trong khoảng 400 triệu đến 600 triệu đồng, phân khúc xe hạng B luôn tạo được sức hút với người tiêu dùng, bất chấp xu hướng bùng nổ và tính thực dụng của dòng Crossover, MPV phổ thông 5+2 chỗ ngồi hay SUV đô thị.

Cuộc chiến Sedan hạng B: Ngày càng khốc liệt hơn
Cuộc chiến Sedan hạng B: Ngày càng khốc liệt hơn

Theo báo cáo bán hàng do Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cung cấp, Top 10 xe bán chạy nhất tháng luôn hiện diện nhiều mẫu xe hạng B. Trong đó phải kể tới hai mẫu xe ăn khách bậc nhất hiện này là “ông vua doanh số” Toyota Vios và Hyundai Accent. Tuy nhiên, Toyota Vios đã không còn giữ vị trí đầu bảng trong nhiều tháng.

  • Phiên bản Vios 2021 vừa ra mắt hy vọng sẽ đem lại vị trí tốt hơn cho hãng xe này tại Việt Nam.

Trong 2 năm trở lại đây, “ông lớn” Thaco Trường Hải cũng không thể nằm ngoài cuộc chơi khi đã ra mắt tới khách hàng trong nước bằng chiếc Mazda2 phiên bản mới và ngay sau đó cũng ra mắt tới người tiêu dùng mẫu xe hoàn toàn mới Kia Soluto. Ở phân khúc cao hơn của Mazda tại Việt Nam, câu chuyện doanh số lại khác, THACO sẽ không lo lắng quá nhiều về doanh số luôn ổn định và cao của các mẫu xe Mazda 3, Mazda CX-5 hay CX-8.

Mazda 2 - Con bài chiến lược không như kì vọng của THACO
Mazda 2 – Con bài chiến lược không như kì vọng của THACO
Doanh số không cao của Mazda2 khiến “ông lớn” Thaco Trường Hải phải đưa Soluto để cải thiện cuộc chơi

Ngay cả một thương hiệu xe chậm đổi mới như Suzuki Việt Nam cũng không tránh khỏi vòng xoáy “cải tổ” nếu như không muốn bị đào thải khỏi cuộc chơi.

  • Đơn cử là nhà phân phối Suzuki Việt Nam, hãng đã đưa về Suzuki Ciaz 2020 (đã mở bán ngày 16/9/2020) với nhiều nâng cấp, cải tiến. Tuy nhiên, doanh số không mấy khả quan.
  • Phiên bản Suzuki Ciaz 2020 được nhập khẩu từ Thái Lan và có giá bán 529 triệu đồng.
Suzuki Ciaz tích cực thay đổi, nhưng chưa đủ
Suzuki Ciaz tích cực thay đổi, nhưng chưa đủ
  • Điều đáng nói là phiên bản nâng cấp vòng đời lần này có giá lại thấp hơn 50 triệu đồng so với phiên bản cũ, trong khi có nhiều tính năng hơn như: chức năng điều khiển giọng nói, hệ thống giải trí đa thông tin Smart Play, kết nối giải trí wifi/4G, màn hình giải trí 9 inch.

Tiếp bước sau đó, TC Motor cũng mở bán phiên bản mới Hyundai Accent ngay trước thời điểm tết Nguyên đán 2020.

  • Phiên bản nâng cấp Accent 2021 được hãng bổ sung hàng loạt trang bị tiện nghi, an toàn như: cửa sổ trời, màn hình 8 inch, kết nối Apple CarPlay/Android Auto, vô-lăng tích hợp nút bấm điều khiển, khởi động từ xa, điều hòa tự động, cửa sổ trời, đèn pha tự động và gương hậu chống chói.
  • Trong khi giá bán vẫn giữ ở mức 426,1 – 542 triệu đồng, tương đương bản cũ.
Hyundai Accent vẫn nắm giữ top đầu phân khúc xe Hạng B
Hyundai Accent vẫn nắm giữ top đầu phân khúc xe Hạng B

Là một trong những “kỳ phùng địch thủ” cạnh tranh lâu năm trên thị trường với Toyota Vios và Hyundai Accent, phiên bản City 2021 cũng được nhà phân phối Honda Việt Nam mở bán bằng phiên bản nâng cấp mới.

  • Không kém cạnh các đối thủ cạnh tranh, Honda City 2021 cũng được hãng tăng thêm nhiều tính năng tiện ích mới, công nghệ mới như màn hình trung tâm 8 inch, dàn âm thanh 8 loa, khởi động xe từ xa, trong khi giá bán không đổi ở mức từ 529 đến 599 triệu đồng.
Honda City 2021 - Kỳ phùng địch thủ của Hyundai Accent
Honda City 2021 – Kỳ phùng địch thủ của Hyundai Accent

Mitsubishi Việt Nam cũng ngay lập tức đáp trả các đối thủ bằng việc mở bán Attrage phiên bản mới với nhiều cải tiến và giá bán dao động trong khoảng từ 375 đến 485 triệu đồng.

So với các đối thủ cạnh tranh, Mitsubishi Attrage có lợi thế về giá bán tuy nhiên doanh số của xe lại khác lẹt đẹt.

  • Đáng chú ý nhất là cách đây ít ngày, hãng đã bổ sung thêm phiên bản cao cấp nhất là Attrage CVT Premium mới vừa ra mắt khách hàng trong nước có giá bán 485 triệu đồng.
Mitsubishi Attrage tuy có lợi thế về giá nhưng trang bị chưa thật sự hấp dẫn khách hàng
Mitsubishi Attrage tuy có lợi thế về giá nhưng trang bị chưa thật sự hấp dẫn khách hàng
  • Điểm nhấn trên phiên bản này là được bổ sung thêm nhiều hệ thống an toàn hỗ trợ người lái như: cân bằng điện tử, khởi hành ngang dốc, hỗ trợ lực phanh khẩn cấp và chức năng nhắc nhở thắt dây an toàn cho hàng ghế phía trước.

Không để các “đàn em” vượt mặt, “ông vua doanh số” Vios cũng được Toyota Việt Nam tung ra phiên bản 2021 mới.

  • Xe có giá bán thấp nhất là 478 triệu đồng (phiên bản MT) và cao nhất 638 triệu đồng (phiên bản Vios GR-S). Giá bán tăng nhẹ từ 5-11 triệu đồng so với trước đây tùy từng phiên bản.

So với các đổi thủ cạnh tranh, mức giá bán của Toyota Vios cũng cao hơn hàng chục triệu đồng, tuỳ từng phiên bản.

Toyota Vios - Át chủ bài của hãng xe Nhật Bản
Toyota Vios – Át chủ bài của hãng xe Nhật Bản

Ở phiên bản mới, tất cả các phiên bản của Vios 2021 đều được hãng bổ sung, nâng cấp một số tính năng an toàn tiện nghi như:

  • Hệ thống đèn báo phanh khẩn cấp (phiên bản Vios GR-S, G & E CVT);
  • Tính năng tự động khóa cửa theo tốc độ trên Vios G;
  • Đèn chờ dẫn đường, đèn chiếu sáng tự động bật tắt và hệ thống mã hóa khóa động cơ trên Vios E CVT;
  • Cảm biến sau hỗ trợ người lái Vios E MT khi lùi xe trong không gian hẹp.

Cục diện cạnh tranh giành miếng bánh thị phần ở phân khúc xe hạng B tại thị trường Việt Nam hiện đang có sự phân hoá rõ rệt. Hiện nay các mẫu mã lắp ráp trong nước như Toyota Vios, Hyundai Accent, Honda City, Kia Soluto đang “áp đảo” các xe nhập khẩu như Mitsubishi Attrage, Mazda2 Sedan hay Suzuki Ciaz.

Thực tế chỉ ra rằng các hãng xe trong nước sẽ phải toan tính nhiều hơn nếu không muốn bị “đào thải”. Tuy nhiên, ở xét ở một góc độ nào đó, sự cạnh tranh giữa các hãng xe thì người được hưởng lợi nhiều nhất vẫn là khách hàng.

*****

Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác