Công nghệ tự lái thông minh trên Audi A8 thế hệ mới

Audi A8 mới được tích hợp hàng loạt công nghệ hiện đại hỗ trợ người lái, trong đó công nghệ tự lái Audi AI là một ví dụ.

Hãng xe Audi đã phát triển và áp dụng thành công trí tuệ nhân tạo AI trên chiếc Audi A8 với khả năng tự lái trong điều kiện giao thông ùn tắc và khi chạy chậm ở tốc độ dưới 60 km/h. Công nghệ này có tên “Audi AI traffic jam pilot”, đây cũng là hệ thống tự lái đầu tiên trên thế giới đạt cấp độ SAE 3.

Trong tháng 9 vừa qua, Audi đã mời các nhà báo trên khắp thế giới trải nghiệm hệ thống tự lái này trong điều kiện thực tế tại Düsseldorf, thủ phủ của bang Bắc Rhine-Westphalia – một trong những khu vực thường xuyên xảy ra ùn tắc của Đức.

Theo nhà sản xuất, công nghệ tự lái ở cấp độ 3 (SAE 3) đã cho thế giới thấy, khả năng tự lái hoàn toàn trên xe hơi chỉ còn là vấn đề thời gian mà Audi là một trong những nhà sản xuất áp dụng cho dòng xe thương mại của mình.

Khi lái chiếc Audi A8 thế hệ mới nhất chạy ở tốc độ dưới 60 km/h mà liên tục phanh, dừng lại, di chuyển, tăng tốc rồi lại phanh, thì lúc này hệ thống xử lý “Audi AI traffic jam pilot” sẽ thông báo yêu cầu người lái kích hoạt điều kiển tự động.

Khi kích hoạt hệ thống này thì hệ thống sẽ tự động kiểm soát thực hiện nhiệm vụ lái xe thay cho tài xế trong nhiều điều kiện giao thông khác nhau như: trên xa lộ nhiều làn xe, đường nông thôn thông qua bộ điều khiển trung tâm và sự kết hợp dữ liệu thu thập trong bộ điều khiển ra-đa.

Trường hợp xảy ra ùn tắc, kẹt xe phía trước thì người lái xe chỉ cần kích hoạt phím chức năng “hỗ trợ lái xe khi tắc đường” của Audi AI trên bàn điều khiển trung tâm, thì có thể rời chân ga và tay ra khỏi tay lái và thư giãn. Chỉ khi nào hệ thống nhắc nhở thì người lại mới cảnh giác và tiếp nhận lại nhiệm vụ lái xe.

Không như hệ thống tự lái ở cấp 2, xe trang bị Audi AI không còn phải liên tục theo dõi xe và tình hình giao thông phía trước bằng các hoạt động khác như nghe nhạc, xem phim được hỗ trợ bởi hệ thống giải trí trực tuyến trên xe, tùy thuộc vào tình hình pháp lý ở nước sở tại.

Trong khi kích hoạt phím chức năng “hỗ trợ lái xe khi tắc đường” thì một camera kiểm tra xem người lái xe có chuẩn bị để tiếp tục công việc lái xe nếu cần thiết. Camera này phân tích vị trí và chuyển động của đầu và mắt để tạo ra dữ liệu cho robot AI phân tích.

Nếu mắt của lái xe vẫn nhắm trong một khoảng thời gian dài, hệ thống sẽ nhắc người lái xe tiếp tục công việc lái xe, tránh trường hợp lái xe ngủ gục rất nguy hiểm.

Nếu tốc độ vượt quá 60 km/h hoặc giao thông phía trước đã thông thoáng, Audi AI sẽ thông báo cho người lái biết là họ cần tiếp tục lái xe. Trong trường hợp hệ thống cảnh báo bằng hình ảnh, âm thanh mà người lái xe bỏ qua nhắc nhở này hệ thống tự động kích hoạt sẽ bật chức năng tự động phanh và bật đèn khẩn cấp. Xe tự động giảm tốc bật ưu tiên và tấp vào trong làn đường và dừng lại hẵn đảm bảo tính an toàn.

Hiện tại, khó khăn lớn nhất mà Audi đối diện với hệ thống tự lái này là những khung pháp lý cho từng quốc gia khác nhau, chưa có sự quy định rõ ràng. Hơn nữa, hệ thống này phải tuân thủ các quy trình công nhận khác nhau với từng khu vực cụ thể. Vì những lý do này, Audi sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt và trang bị hệ thống xử lý “Audi AI traffic jam pilot” trong chiếc Audi A8 mới theo từng bước, tùy thuộc vào tình hình pháp lý ở nước sở tại mà Audi bán ra.

Theo Nghe nhìn Việt Nam

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác