Theo vnexpress

Công nghệ ô tô đang thu thập dữ liệu về con người

(News.oto-hui.com) – Camera và thiết bị cảm biến trên xe có thể thu thập thông tin chi tiết về thói quen của lái xe.

Consumer Reports, tạp chí tiêu dùng hàng đầu nước Mỹ cho biết sử dụng xe công nghệ càng cao thì dữ liệu cá nhân của lái xe sẽ bị thu thập nhiều hơn. Đối với những chiếc xe sản xuất năm 2018, Consumer Reports nhận thấy 32 trong số 44 thương hiệu ôtô có các loại kết nối dữ liệu không dây. Xe có kết nối không dây thường phổ biến hơn vì các tính năng này hỗ trợ lái tốt hơn.

Những chiếc xe hiện đại có thiết bị camera và kết nối dữ liệu không dây, đang giúp các nhà sản xuất ôtô thu thập dữ liệu cá nhân của lái xe dễ dàng hơn

Hầu hết các mẫu xe mới đều được trang bị camera ngoài, nhưng mẫu Tesla Model 3 mới có camera bên trong. Ông Jake Fisher, giám đốc kiểm tra ôtô tại Consumer Reports cho biết: “Sách hướng dẫn ghi camera hiện không hoạt động, nhưng nó có thể được sử dụng trong tương lai cho một số tính năng được khai thác sau này. Hãng xe điện hứa rằng họ sẽ cho khách hàng biết trước khi họ bật tính năng camera trong xe”.

Chiếc Cadillac CT6 năm 2018 của General Motors với tính năng hỗ trợ hành trình (super cruise) cũng có một camera trên bảng điều khiển. Nó theo dõi các dấu hiệu liệu các tài xế có mất tập trung, nhưng GM cho biết camera không chụp lại ảnh hoặc lưu trữ video.

Các nhà sản xuất ôtô thường thu thập thông tin về tài xế, gồm những con đường họ đi và cách họ lái xe. Dữ liệu này sẽ được sử dụng để phát triển các loại xe cho tương lai. Fisher cho biết thêm:”Rất nhiều dữ liệu đang được thu thập để giúp các nhà sản xuất chuẩn bị cho những chiếc xe tự lái, là quy trình để máy móc học thói quen. Họ đang sử dụng dữ liệu của bạn để lập bản đồ và hiểu rõ hơn về phản ứng của phương tiện và người trên những con đường đó”.

Pháp luật và quy định bảo vệ người tiêu dùng hiện không rõ ràng và lỗi thời. Đạo luật bảo vệ quyền riêng tư của tài xế chỉ quy định những thông tin về tai nạn thuộc về chủ xe chứ không phải công ty sản xuất xe. Nhưng với những phát triển công nghệ mới, thông tin về tai nạn chỉ là một phần rất nhỏ trong các dữ liệu về xe.

Ngành công nghiệp ôtô cũng có các hướng dẫn về quyền riêng tư do họ tự nguyện đưa ra, nhưng Liên minh người tiêu dùng, là tổ chức vận động của Consumer Report, muốn có thêm các quy định minh bạch hơn. Họ muốn các công ty xe hơi chủ động đề cập về các thông tin họ đang thu thập. Cũng theo Fisher: “Người tiêu dùng không nên được đặt vào thế họ phải tìm hiểu thông tin nào đang bị thu thập, cách nó được thu thập và nó đang được sử dụng cho cái gì”.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác