Tuổi Trẻ - Tun Lam

Chủ xe vừa mất trắng vừa gánh thêm nợ vì ký gửi ô tô cho đại lý

(News.oto-hui.com) – Chiếc xe Ford Mustang Shelby GT500 đã “không cánh mà bay” sau giao dịch ký gửi. Cả đại lý và công ty bảo hiểm đều từ chối trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho chủ xe, đẩy anh vào tình cảnh khó khăn.

Ký gửi ô tô đã qua sử dụng là một hình thức bán xe thông qua một bên trung gian có cửa hàng trưng bày để tìm người có nhu cầu mua xe cũ. Bên ký gửi xe sẽ thanh toán chi phí cho bên nhận ký gửi sau khi bán được xe.

Mua bán ô tô cũ theo hình thức ký gửi khá phổ biến ở nhiều nước, bao gồm cả Việt Nam. Nhưng nhiều người có thể không lường được hết các kịch bản có thể xảy ra khi ký gửi ô tô.

Đại lý không nhận trách nhiệm, bảo hiểm không chịu chi trả, chủ xe mắc nợ đầm đìa – Ảnh minh họa: KEN 5

Một vụ ký gửi ô tô rất nổi tiếng đã gây chú ý ở Mỹ thời gian gần đây, do tính chất nghiêm trọng của sự việc song không một ai chịu trách nhiệm.

Năm 2022, anh Felipe Villarreal, sống ở Mỹ, đã thực hiện được ước mơ khi sở hữu chiếc xe Ford Mustang Shelby GT500 màu cam đời 2020 với giá 90.000 USD (2,3 tỉ đồng) từ một đại lý ở Las Vegas.

Tuy nhiên, Villarreal sớm gặp khó khăn về tài chính và buộc phải tìm cách bán chiếc xe để trang trải cuộc sống.

Anh ký gửi chiếc xe tại đại lý Hovey Motorcars ở Boerne, Texas vào tháng 10-2023. Chia sẻ với kênh KENS 5, Villarreal cho biết anh lựa chọn Hovey Motorcars vì đây là đại lý lâu năm, chuyên kinh doanh những dòng xe sang.

“Dựa trên lịch sử hoạt động và kinh nghiệm giao dịch xe sang của họ, tôi nghĩ rằng đây là một lựa chọn phù hợp. Chiếc xe được trưng bày trong phòng trưng bày theo đúng thỏa thuận. Không có bất kỳ cuộc lái thử nào được thực hiện”, anh chia sẻ.

Chủ xe Ford Mustang Shelby GT500 bàng hoàng khi vừa mất xe, vừa không có tiền, lại vẫn phải trả khoản vay mua xe còn dang dở - Ảnh: KEN 5
Chủ xe Ford Mustang Shelby GT500 bàng hoàng khi vừa mất xe, vừa không có tiền, lại vẫn phải trả khoản vay mua xe còn dang dở – Ảnh: KEN 5

Gần một tháng sau, Villarreal nhận được cuộc gọi từ Hovey Motorcars thông báo rằng họ có “tin tốt và tin xấu”. Tuy nhiên, tất cả đều là tin xấu.

Đại lý cho biết họ đã bị lừa đảo và mất chiếc xe, đồng thời không thu được bất kỳ khoản tiền nào từ kẻ lừa đảo.

Trong một tuyên bố với KENS 5, ông Rick Hovey Jr., chủ sở hữu của Hovey Motorcars, mô tả sự việc và cho rằng đại lý của ông cũng là nạn nhân trong vụ việc này.

Theo lời ông Hovey, vào ngày 20-10-2023, một nghi phạm đã đặt cọc 10.000 USD cho chiếc xe, mua bảo hiểm và được chấp thuận vay vốn để thanh toán số tiền còn lại.

“Năm ngày sau khi khoản thanh toán được thực hiện và một ngày sau khi giao dịch vay hoàn tất, Hovey Motorcars nhận được thông báo rằng khoản thanh toán được thực hiện bằng thẻ tín dụng bị đánh cắp. Chúng tôi đã báo cáo sự việc với Sở Cảnh sát Boerne. Mặc dù đã nỗ lực hết mình và có 26 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh, chúng tôi đã trở thành nạn nhân của hành vi trộm cắp và gian lận trong trường hợp này”, ông Hovey nói.

Villarreal cho biết anh đã đến đại lý với hy vọng bảo hiểm của anh hoặc của đại lý sẽ chi trả cho chiếc xe bị mất.

Đại lý không nhận trách nhiệm, bảo hiểm không chịu chi trả, chủ xe mắc nợ đầm đìa - Ảnh minh họa: KEN 5
Đại lý không nhận trách nhiệm, bảo hiểm không chịu chi trả, chủ xe mắc nợ đầm đìa – Ảnh minh họa: KEN 5

Tuy nhiên, phía Hovey Motorcars cho rằng bảo hiểm của họ không chi trả cho việc mất xe vì họ không sở hữu chiếc xe. Do đó, họ yêu cầu Villarreal liên hệ với công ty bảo hiểm của mình để giải quyết.

Tuy nhiên, trong hợp đồng Villarreal ký với công ty bảo hiểm có điều khoản không chi trả cho các giao dịch ký gửi.

Ông Rich Johnson, giám đốc truyền thông của Hội đồng Bảo hiểm Texas, xác nhận với KENS 5 rằng hầu hết các bảo hiểm xe ô tô cá nhân đều không chi trả cho các giao dịch ký gửi.

Một luật sư bảo vệ người tiêu dùng nói với KENS 5 rằng Villarreal có thể kiện Hovey Motorcars, nhưng anh phải chứng minh rằng đại lý đã bất cẩn dẫn đến mất xe. Báo cáo của cảnh sát có thể giúp ích cho Villarreal, nhưng phía cảnh sát địa phương vẫn chưa công bố thông tin chi tiết hơn.

Villarreal hiện đang mắc kẹt với khoản vay 60.000 USD (1,5 tỉ đồng) còn lại cho chiếc xe mà anh không còn sở hữu, trong khi chờ đợi mọi việc được giải quyết.

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn