Theo vietnamfinance

Chính thức áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 5 tại Việt Nam từ ngày 1/1/2022

(News.oto-hui.com) – Bắt đầu từ tháng 1/2022, tất cả các loại xe ô tô mới được sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu vào thị trường Việt Nam đều phải đáp ứng được chuẩn khí thải mức cao nhất – Euro 5 mới được phép lưu hành. Đây cũng là mức tiêu chuẩn cao nhất trong lộ trình mà Chính phủ đặt ra. Các mẫu xe hiện nay được áp tiêu chuẩn khí thải mức 4 (từ 2018).

Theo Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, các loại xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 – Euro 5 từ ngày 1/1/2022.

Hiện tất cả các thành viên của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đều đã sẵn sàng đưa ra thị trường các dòng xe đạt tiêu chuẩn khí thải mức 5 theo đúng lộ trình.

Chính thức áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 5 tại Việt Nam từ ngày 1/1/2021
Chính thức áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 5 tại Việt Nam từ ngày 1/1/2021.

Từ đầu năm 2022, khi các hãng có kế hoạch đưa các mẫu xe đạt tiêu chuẩn khi thải mức 5 ra thị trường, nhân viên bán hàng và đội ngũ kỹ thuật đã được đào tạo của các hãng sẽ đóng vai trò then chốt trong việc tư vấn và hỗ trợ khách hàng tìm hiểu và nắm rõ các khuyến cáo quan trọng về việc sử dụng xe và nhiên liệu nhằm giảm thiểu rủi ro.

Phía VAMA còn phối hợp với VINPA (Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam) để mở rộng mạng lưới cung cấp và triển khai các hoạt động truyền thông hỗ trợ khách hàng trong việc tiếp cận nhiên liệu mức 5, xây dựng bộ câu hỏi thường gặp (FAQs) về tiêu chuẩn khí thải mức 5, nhằm giải đáp những thắc mắc của người tiêu dùng và khách hàng trong quá trình áp dụng tiêu chuẩn mới.

Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam cho biết hiện tại dầu diesel mức 5 (DO-V) có bán tại hơn 1.100 cửa hàng xăng dầu tại tất cả các tỉnh thành trên toàn quốc nhưng chưa có trạm nào có xăng đạt Euro 5. Chính vì vậy, xăng mức 5 sẽ có bán trên thị trường kể từ ngày 1/1/2022 theo đúng lộ trình của Chính phủ.

VINPA cũng cho biết sẽ mở rộng mạng lưới cung cấp nhiên liệu mức 5 nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường. Tại khu vực bán hàng (thường ở cột bơm) của cửa hàng xăng dầu phải niêm yết, ghi rõ tên loại nhiên liệu và mức tiêu chuẩn phù hợp với tiêu chuẩn khí thải.

Các loại ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước hoặc nhập khẩu mới bắt buộc phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Mức 5 (tương ứng Euro 5) từ năm 2022
Các loại ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước hoặc nhập khẩu mới bắt buộc phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Mức 5 (tương ứng Euro 5) từ năm 2022.

Về lo ngại xe trang bị Euro 5 và OBD (hệ thống chẩn đoán trên xe) không đăng kiểm được do nhiên liệu không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5, đại diện VAMA cho biết các xe trước khi bán ra thị trường đều được cơ quan quản lý chất lượng là Cục Đăng kiểm cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (cho từng xe nhập khẩu nguyên chiếc hoặc cho kiểu loại xe sản xuất trong nước).

Ngoài ra, còn có giấy chứng nhận xuất xưởng cho từng chiếc xe sản xuất trong nước, để đảm bảo rằng các xe đó thỏa mãn các quy định kỹ thuật của Việt Nam và hoàn toàn đăng kiểm được.

Đại diện VAMA khuyến cáo khách hàng cần sử dụng nhiên liệu có mức tiêu chuẩn tương đương hoặc cao hơn tiêu chuẩn khí thải của xe. Nếu xe bị báo lỗi hoặc hư hỏng chi tiết do nhiên liệu không đáp ứng Euro 5, tùy thuộc vào chính sách của mỗi hãng mà khách hàng sẽ được hỗ trợ xử lý và bảo hành.

*****

Tiêu chuẩn khí thải EURO 5 là tiêu chuẩn về phép thử và giới hạn chất gây ô nhiễm có trong khí thải tương ứng với mức Euro 5 được ghi trong quy định kỹ thuật về khí thải xe cơ giới của Ủy ban Kinh tế châu Âu thuộc Liên Hợp Quốc áp dụng đối với xe cơ giới sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới. Đây cũng là mức tiêu chuẩn cao nhất trong lộ trình mà Chính phủ đặt ra. Các mẫu xe hiện nay được áp tiêu chuẩn khí thải mức 4 (từ 2018).

Quy chuẩn áp dụng đối với các cơ sở sản xuất lắp ráp hoặc tổ chức, cá nhân nhập khẩu xe ô tô và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc thử nghiệm, kiểm tra chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô.

Các loại xe ô tô được áp dụng trong Quy chuẩn bao gồm xe có ít nhất 4 bánh, được phân loại thành xe ô tô khối lượng chuẩn thấp (có khối lượng chuẩn không lớn hơn 2610 kg), xe ô tô khối lượng chuẩn cao (khối lượng chuẩn lớn hơn 2610), một số loại xe khác, trong đó có cả xe ba bánh có khối lượng bản thân lớn hơn 400 kg (được coi là xe ô tô theo TCVN 6211). Hai mức tiêu chuẩn khí thải là mức 5a và 5b (mức cao hơn).

Để thực hiện chuẩn khí thải theo lộ trình, Bộ GTVT sẽ áp dụng ngay từ 1/1/2022 đối với tiêu chuẩn mức 5a. Mức 5b được áp dụng từ sau 3 năm kể từ khi áp dụng mức 5a. Đối với phép thử OBD (độ bền của các thiết bị chống ô nhiễm và hệ thống chẩn đoán trên xe) được áp dụng từ 1/1/2025.

Đối với các xe khối lượng chuẩn cao dự kiến áp dụng từ ngày 1/1/2022, phép thử OBD với các dòng xe này được thực hiện từ 1/1/2027.

Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác