Tiến Dũng

Khái quát xilanh chính (tổng phanh) của hệ thống phanh ô tô

(News.oto-hui.com) – Xilanh chính là một cơ cấu chuyển đổi lực tác động của bàn đạp phanh thành áp suất thuỷ lực trong hệ thống phanh dẫn động bằng chất lỏng (dầu phanh). Bài viết này sẽ khái quát xilanh chính (tổng phanh).

Khái quát xilanh chính (tổng phanh) của hệ thống phanh ô tô
Khái quát xilanh chính (tổng phanh) của hệ thống phanh ô tô.

1. Xilanh chính sẽ chia làm hai loại:

  1. Kiểu hai buồng có hai pittông tạo ra áp suất thuỷ lực trong đường ống phanh của hai hệ thống.
  2. Kiểu chỉ sử dụng một pittông. (Hiện tại gần như không còn bắt gặp nữa, một phần do tính đảm bảo an toàn khi vận hành xe)

Vì vậy, trong bài viết này chỉ đề cập về kiểu hai buồng có hai pittông.

2. Cấu tạo của xilanh chính:

Cấu tạo của xilanh chính
Cấu tạo của xilanh chính.

Bình chứa dùng để loại trừ sự thay đổi lượng dầu phanh do nhiệt độ dầu thay đổi. Bình chứa có một vách ngăn ở bên trong để chia bình thành phần phía trước và phía sau như thể hiện ở hình. Thiết kế của bình chứa có hai phần để đảm bảo rằng nếu một mạch có sự cố rò rỉ dầu, thì vẫn còn mạch kia để dừng xe.

Cảm biến mức dầu phát hiện mức dầu trong bình chứa thấp hơn mức tối thiểu và sau đó báo cho người lái bằng đèn cảnh báo của hệ thống phanh.

3. Các loại đường ống dẫn dầu phanh:

Nếu đường ống dẫn dầu phanh bị nứt và dầu phanh rò rỉ ngoài thì thật nguy hiểm. Các phanh sẽ không làm việc được nữa. Với viễn cảnh cực kì xấu này, các kỹ sư ô tô đã đưa ra giải pháp nhằm hạn chế, có lẽ đây chính là dấu chấm hết cho sự tồn tại của tổng phanh kiểu chỉ sử dụng một pittông đã đề cập ở trên. Một hệ thống thuỷ lực của phanh được chia thành hai đường dẫn dầu phanh từ xylanh chính.

Gồm 2 loại sau:

  • FR: Một đường đến 2 bánh trước, một đường ra 2 bánh sau
  • FF: 2 đường dẫn dẩu phanh kiểu chữ ”X”
Các loại đường ống dẫn dầu phanh
Các loại đường ống dẫn dầu phanh.

Áp suất thuỷ lực truyền đến hai hệ thống này từ xi lanh chính được truyền đến các cành phanh đĩa hoặc các xi lanh phanh tang trống.

4. Vì sao FF tối ưu phổ biến hơn FR?

  • Giả sử tải trọng tác động vào các bánh trước lớn khi muốn phanh xe dừng lại thì lực phanh tác động vào các bánh trước lớn hơn các bánh sau.
  • Nếu sử dụng các đường ống dầu phanh kiểu FR thì lực phanh sẽ quá yếu khi hệ thống phanh bánh trước bị hỏng.
  • Do đó người ta cần dùng một hệ thống đường ống chéo cho bánh trước bên phải – bánh sau bên trái và một hệ thống cho bánh trước bên trái – bánh sau bên phải để khi một hệ thống bị hỏng, thì hệ thống kia vẫn duy trì được một lực phanh nhất định.
Hoạt động của xilanh chính:
  • Khi không tác động vào các phanh
Khi không tác động vào các phanh
Khi không tác động vào các phanh.

Các cuppen của pittông số 1 và số 2 được đặt giữa cửa vào và cửa bù tạo ra một đường đi giữa xi lanh chính và bình chứa.
Pit tông số 2 được lò xo hồi số 2 đẩy sang bên phải, nhưng bu lông chặn không cho nó đi xa hơn nữa.

  • Khi đạp bàn đạp phanh
Khi đạp bàn đạp phanh
Khi đạp bàn đạp phanh.

Pittông số 1 dịch chuyển sang bên trái và cuppen của pittông này bịt kín cửa bù để chặn đường đi giữa xi lanh này và bình chứa. Khi pit tông bị đẩy thêm, nó làm tăng áp suất thuỷ lực bên trong xi lanh chính. áp suất này tác động vào các xi lanh phanh phía sau. Vì áp suất này cũng đẩy pittông số 2, nên pittông số 2 cũng hoạt động giống như pittông số 1 và tác động vào các xi lanh phanh của bánh trước.

  • Khi nhả bàn đạp phanh.
Khi nhả bàn đạp phanh.
Khi nhả bàn đạp phanh.

Các pittông bị đẩy trở về vị trí ban đầu của chúng vì áp suất thuỷ lực và lực của các lò xo phản hồi. Tuy nhiên do dầu phanh từ các xi lanh phanh không chảy về ngay mà áp suất thuỷ lực bên trong xi lanh chính tạm thời giảm xuống (độ chân không phát triển). Do đó, dầu phanh ở bên trong bình chứa chảy vào xi lanh chính qua cửa vào, và nhiều lỗ ở đỉnh pit tông và quanh chu vi của cuppen pittông. Sau khi pittông đã trở về vị trí ban đầu của nó, dầu phanh dần dần chảy từ xi lanh phanh về xi lanh chính rồi chảy vào bình chứa qua các cửa bù. Cửa bù này còn khử các thay đổi về thể tích của dầu phanh có thể xảy ra ở bên trong xi lanh do nhiệt độ thay đổi. Điều này tránh cho áp suất thuỷ lực tăng lên khi không sử dụng các phanh.

Hy vọng bài viết sẽ mang đến những thông tin hữu ích về xilanh chính đến các bạn!


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác