Cách xác định mô-bin đánh lửa hư hỏng trên ô tô

(News.oto-hui.com) – Nếu xe của bạn không thể khởi động hoặc khó khởi động, có thể mô-bin đánh lửa trên xe đang có vấn đề. Việc kiểm tra mô-bin đánh lửa trên hầu hết các loại xe thường rất dễ thực hiện. Không cần bất cứ dụng cụ đặc biệt nào, và bạn thậm chí không cần phải tách rời bất cứ thứ gì. Một điều cần thiết đó chính là phải cẩn thận, bởi vì dòng điện được tạo ra bởi hệ thống đánh lửa rất cao, có thể gây nguy hiểm.

Cách xác định mô-bin đánh lửa hư hỏng trên ô tô
Cách xác định mô-bin đánh lửa hư hỏng trên ô tô

Chức năng của mô-bin đánh lửa

Mô- bin đánh lửa là một loại máy biến áp cao áp. Nó chuyển đổi năng lượng từ 12 vôn từ ắc quy xe thành hàng nghìn vôn để các bugi có thể phóng tia lửa điện và sau đó đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu và không khí trong xi lanh động cơ. Mặc dù được sản xuất để có thể sử dụng lâu dài nhưng bô-bin đánh lửa cũng có thể bị hỏng. Theo thời gian, sức nóng từ động cơ, độ rung từ đường và thậm chí là điều kiện thời tiết cũng có thể khiến mô- bin bị hỏng.

Những lưu ý về an toàn

Bạn có thể dễ dàng tự kiểm tra mô-bin trên xe của mình, trong khi nó vẫn ở trên xe hoặc sau khi bạn tháo nó ra. Nhưng trước khi thực hiện điều này, có một số lưu ý về an toàn cần làm. Hãy đeo cặp kính bảo vệ mắt và đồ bảo hộ lao động. Hạn chế đụng chạm vào các bộ phận của xe vì nó có thể gây giật điện hoặc các nguy hiểm khác.

Cách kiểm tra mô-bin

Việc xác định mô-bin hư hỏng có thể được thực hiện bằng cách kiểm tra các bugi. Đối với kiểm tra này, bạn sẽ cần một cặp kính bảo hộ, một số kìm cách điện, đầu tuýt tháo bugi và một người hỗ trợ. Bài kiểm tra có thể được thực hiện trong hai bước dễ dàng:

  • Đầu tiên, tắt động cơ xe của bạn. Sau đó tham khảo hướng dẫn sử dụng để xác định vị trí mô-bin hoặc dây cao áp (tùy loại xe) và bugi. Tháo mô-bin (hoặc dây cao áp) và sử dụng đầu tuýt và thanh nối để tháo bugi khỏi động cơ. Cẩn thận không để bất cứ thứ gì rơi vào lỗ bugi.
  • Tiếp theo, gắn lại dây bugi. Giữ bugi bằng một cặp kìm cách điện và chạm vào đầu trần có ren của bugi tiếp xúc với thân xe. Người hỗ trợ sẽ cho động cơ hoạt động trong khi đó bạn kiểm tra khe hở tại đầu bugi có tia lửa nào không. Nếu bạn thấy một tia lửa đẹp, sáng (có thể nhìn rõ dưới ánh sáng ban ngày) thì cuộn dây mô-bin của bạn đang hoạt động.
  • Nếu không có tia lửa hoặc tia lửa yếu, thì hãy chuyển sang kiểm tra và thay thế mô-bin.

Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác