Bạn có biết nội thất của ô tô trở nên độc hại hơn vào mùa hè?

Mùi nội thất của một chiếc xe mới luôn làm bạn bị nhức đầu và buồn nôn? Di chuyển bằng ô tô dưới thời tiết nắng nóng cũng khiến bạn mệt mỏi và gặp những vấn đề tương tự. Vậy nguyên nhân là do đâu? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé.

Theo các chuyên gia, thực ra các chi tiết nội thất trong xe ô tô luôn độc hại. Tuy nhiên, có hai thời điểm những hóa chất cấu tạo nên các bộ phận xe trở nên độc hại nhất, đó là khi chiếc xe hoàn toàn mới và khi thời tiết nóng bức vào mùa hè. Điều đó có nghĩa các nguyên liệu dùng để sản xuất nội thất vẫn còn chứa một lượng hóa chất sau khi sản phẩm được hoàn thiện, hay còn gọi là hợp chất hữu cơ dễ bay hơi.

Các hợp chất đó sẽ được giải phóng khi các bộ phận của xe bắt đầu được sử dụng. Những chất này là nguyên nhân gây ra “mùi xe mới” mà có người thích và có người không thể chịu được. Theo thời gian, lượng hóa chất dư thừa này bắt đầu bay hơi dần, chúng vẫn tồn tại nhưng được giải phóng ở mức độ thấp hơn rất nhiều.

Quá trình này được gọi là “thải khí”, diễn ra mạnh mẽ nhất vào mùa hè. Khi nhiệt độ bên ngoài nóng lên, một số hợp chất độc hại lại bắt đầu bốc hơi do tiếp xúc với nhiệt và tia cực tím từ ánh sáng mặt trời góp phần đẩy nhanh hiện tượng này.

Các chuyên gia cho biết trung bình có khoảng 275 chất có thể gây ô nhiễm, trong đó có khoảng 50 chất phổ biến nhất, chẳng hạn như vinyl, chất liệu bọc nhựa rẻ tiền là một trong những chất có hại nhất. Ngoài ra còn có hợp chất formaldehyde, chất bảo quản; chất chống cháy giúp bảo vệ hành khách trong xe khỏi hơi nóng của khoang động cơ và khí thải; kim loại nặng và các loại chất dẻo tạo nên các bộ phận như bảng điều khiển, tay nắm cửa và chỗ để tay.

Các triệu chứng nhẹ nhất khi hít phải các chất này là buồn nôn và nhức đầu. Tuy nhiên, khi hít những chất này trong thời gian dài có thể gây ra các vấn đề về hệ thần kinh, hoóc môn, gây mất trí nhớ, ung thư và những căn bệnh đáng sợ khác.

Các nhà sản xuất ô tô ý thức được vấn đề này và đang tiến hành các biện pháp giảm thiểu các loại hóa chất được sử dụng trong nội thất xe. Tuy nhiên, vẫn chưa có hệ thống kiểm tra hoặc tiêu chuẩn nào về mức độ chất hóa học sử dụng có thể chấp nhận được. Vì vậy, cho đến khi hiện tượng thải khí giảm đáng kể thì vấn đề này vẫn phụ thuộc vào nhận thức và sự thận trọng của người tiêu dùng.

Cách tốt nhất để đối phó với hiện tượng thải khí là giữ cho chiếc xe được thông thoáng ngay cả khi mới mua và đặc biệt là vào mùa hè. Sau khi mua xe, hãy mở cửa sổ càng nhiều càng tốt để các hóa chất bay hơi có trong xe thoát ra ngoài và không khí trong lành bay vào trong xe. Vào mùa hè, hãy mở hé cửa sổ và đặt tấm chắn chống tia cực tím ở cửa sổ để ngăn không cho ánh nắng mặt trời chiếu vào nhựa và chất liệu bọc nội thất.

Một mẹo quan trọng khác là mở cửa sổ trong vài phút trước khi bật máy điều hòa không khí. Việc này sẽ làm cho các hợp chất khí thải thoát ra ngoài trước khi bị hút vào hệ thống điều hòa không khí, vì khi đó nó chỉ được luân chuyển tuần hoàn chứ không biến mất. Tất nhiên, cách tốt nhất là hạn chế thời gian ở trong xe càng nhiều càng tốt.

Yến Trang

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác