Audi Aicon Concept – Mẫu xe sang hoàn toàn tự hành của tương lai

Tại Triển lãm Frankfurt Motor Show năm nay, Audi đã làm nhiều người kinh ngạc với mẫu xe điện tự hành hoàn toàn, với tên gọi là Aicon, có phạm vi hoạt động gần 800 km sau mỗi lần sạc.

Audi Aicon Concept vừa ra mắt lần đầu tiên tại Triển lãm ô tô Frankfurt 2017, đây là sự kết hợp của xe điện và xe không người lái trong tương lai của thương hiệu “bốn vòng tròn”. Vết tiếp xúc của chiếc xe này lớn hơn nhiều so với chiếc A8 vừa được ra mắt và Aicon gây ấn tượng mạnh với kích thước “khủng” của nó, chiều dài tổng thể 5.444 mm, chiều rộng 2.100mm, chiều cao 1.506mm và chiều dài cơ sở là 3.470 mm, dài hơn 240mm so với chiều dài cơ sở của A8, vốn là mẫu sedan dài nhất của Audi .


Như đã đề cập ở trên, Aicon sẽ có khả năng tự hành hoàn toàn (cấp độ 5), không cần sự can thiệp của người lái. Nó không có vô lăng lẫn bàn đạp, thay vào đó xe sẽ được trang bị một loạt các cảm biến và rơle để liên tục giao tiếp với các vật thể và phương tiện xung quanh, chính vì vậy mà dây an toàn cũng bị loại bỏ. Audi tự tin khẳng định rằng tai nạn sớm sẽ chỉ còn trong quá khứ.
Sức mạnh của chiếc xe đến từ 4 động cơ điện gắn ở 4 bánh xe với tổng công suất là 349 mã lực và mô-men xoắn cực đại là 550 Nm. Mỗi trục sẽ nhận được một cặp động cơ giúp vận hành hệ dẫn động 4 bánh quattro được điều khiển bằng điện để phân phối mô-men xoắn biến thiên. Bộ pin được sử dụng có mật độ cao hơn nhiều so với pin lithium-ion và được tích hợp vào sàn xe. Aicon có khả năng đi được quãng đường từ 700 km đến 800 km sau một lần sạc.
Chiếc xe này được trang bị tính năng sạc nhanh và sạc không dây. Audi nói rằng nó có thể sạc được 80% trong vòng chưa đến 30 phút và chiếc xe sẽ tự động đến trạm sạc mà không cần bất kỳ sự hỗ trợ nào của con người. Tuy nhiên, nó chỉ hoạt động trong khu vực có hỗ trợ AI ( trí tuệ nhân tạo) và dĩ nhiên, tính năng phục hồi năng lượng bằng phanh cũng là tiêu chuẩn của xe.


Bởi vì không có vô-lăng nên các bộ phận cơ khí như trục lái và hệ thống thủy lực đi kèm cũng không còn. Điều này cho phép trục trước và trục sau có chiều dài ngang nhau và với hệ dẫn động 4 bánh thì xe có được tính cơ động cao, bán kính quay vòng tối thiểu của nó xấp xỉ 8,5m (vành xe 26 inch), trong khi đó chỉ số này của Mazda 3 là 5,3m (với vành xe 18 inch).
Đối với hệ thống treo, Audi Aicon Concept sẽ sử dụng hệ thống van điều tiết khí nén nhằm mang lại sự êm ái tốt nhất cho hành khách. Hệ thống treo này được Audi ví như là một “tấm thảm bay”. Vị trí của phanh đĩa cũng được thay đổi, nó được đưa vào phía trong, gần với hệ thống lái.


Xe được thiết kế với ngoại hình hiện đại “đúng chất tương lai” như chúng ta thường thấy trong các phim khoa học viễn tưởng. Lưới tản nhiệt đơn với hơn 600 pixel đồ họa 3D khác nhau để cảnh báo nguy hiểm cho người đi bộ hoặc người lái xe khác. Nó thậm chí có thể được điều chỉnh để mở rộng hoặc “nheo mắt” để giao tiếp với người đi đường. Khi hành khách rời khỏi xe lúc trời tối, những chiếc máy bay không người lái mini của Aicon sẽ đi theo và soi đường cho họ.
Mở cửa xe ra sẽ thấy hai chiếc ghế ngồi có thể quay 15 độ. Chúng sẽ tự xoay ra ngoài để hỗ trợ hành khách ngồi vào hoặc rời đi và xoay vào trong để họ có thể trò chuyện dễ hơn. Gối tựa đầu cũng có thể được gấp lại để làm chỗ tỳ tay. Cả hai ghế ngồi có thể trượt 500 mm tới trước hoặc ra sau không phải bằng thanh ray thông thường mà trên một cái bệ được phủ thảm dày. Chiều cao của bệ này có thể thay đổi và đồng thời nó cũng là chỗ để chân cho hành khách. Ghế ngồi mang phong cách của ghế sofa cổ điển, có đệm ngồi và tựa lưng tách biệt nhau. Aicon có 4 chỗ ngồi, nhưng sẽ thoải mái hơn nếu dành cho 2 người. Về sức chứa, khoang hành lý và không gian để đồ bên dưới nắp ca-pô có thể tích 660 lít, thua xa so với chiếc Tesla Model S có thể tích 900 lít.
Trong khi di chuyển, hành khách có thể thư giãn, xem một bộ phim hoặc thậm chí chợp mắt ngủ. Hệ thống màn hình điều khiển cảm ứng chạy dọc quanh thân xe. Hình đại diện cá nhân Pia có nhiệm vụ nhận diện hành khách thông qua điện thoại di động. CEO của Audi, Rupert Stadler tiết lộ Aicon có thể thực hiện một số thao tác như đặt chỗ nhà hàng. Audi Aicon càng nổi bật hơn với trần xe trong suốt và phát sáng nhờ hệ thống đèn LED ma trận, giúp người ngồi bên trong cảm thấy rộng rãi và thoải mái hơn. Tất nhiên, Audi Aicon còn được thừa hưởng lối thiết kế đèn hậu trải dài của chiếc A8. Mui xe bằng kính nhìn toàn cảnh bầu trời với công nghệ OLED tích hợp có thể làm thay đổi độ chắn sáng. Đây thực sự là mẫu xe khiến cho Tesla phải lo ngại trong thời gian tới.

Diễm Hằng

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác