Nâng mui chủ động – Tính năng an toàn có thể bạn chưa biết

(News.oto-hui.com) – Một trong những tính năng an toàn chủ động trên xe ô tô hiện nay mà ít ai để ý đến chính là Hệ thống nâng mui chủ động.

Hệ thống nâng mui chủ động - Tính năng an toàn có thể bạn chưa biết
Hệ thống nâng mui chủ động – Tính năng an toàn có thể bạn chưa biết

Các nhà thiết kế phương tiện đang chú trọng hơn đến việc bảo vệ người đi bộ và người đi xe đạp trong trường hợp xảy ra tai nạn trực diện phía trước xe ô tô. 

WHO ước tính rằng những người đi đường dễ bị tổn thương, chẳng hạn như người đi bộ, đi xe đạp và những người đi xe đạp điện và xe máy, chiếm 60% trong số khoảng 260.000 người chết vì tai nạn đường bộ mỗi năm ở Trung Quốc.

Có thể sử dụng các biện pháp thụ động hoặc chủ động để làm cho khu vực đầu xe, nắp ca-pô và kính chắn gió an toàn hơn cho người đi bộ. Các điểm cứng, nơi vùng biến dạng không đủ lớn để hấp thụ năng lượng khi va chạm. Vì thế hệ thống nâng mui chủ động đã ra đời.

Hệ thống nâng mui chủ động là gì?

Tên tiếng anh: Active Hood System

Hệ thống nâng mui chủ động là một tính năng an toàn trên xe. Nó sẽ phát hiện người đi bộ và xe va chạm trực diện phía trước khi đang lái xe. Nó nâng mui xe lên để va chạm thứ hai giữa đầu người đi bộ và mui xe giảm thiểu chấn thương đầu cho người đi bộ.

Thiết kế theo tiêu chuẩn EURO NACP

Hệ thống mui xe chủ động bao gồm cảm biến xác định người đi bộ truyền tín cho ECU điều khiển một cơ cấu truyền động nâng mui xe lên, bản lề mui xe và chốt mui xe.

Các bộ phận tạo nên hệ thống nâng mui chủ động

Theo General Motors chia sẻ thì hệ thống có thể nâng phía sau mui xe lên khoảng 4 inch (10 cm) và hoạt động trong khoảng vận tốc từ 16 – 30 dặm/giờ. 

Khi tính năng nâng mui chủ động hoạt động

Ngoài ra, để phát triển và xác nhận nâng mui xe hoạt động, một loạt các mô hình cơ thể người được vi tính hóa.

Từ một đứa trẻ sáu tuổi điển hình, phụ nữ trưởng thành nhỏ và nam giới trưởng thành có kích thước trung bình đã được sử dụng để ước tính các yếu tố như thời gian va chạm đầu và độ lệch của mui xe do tải trọng cơ thể. Phân tích mô phỏng sự cố đã giúp xác định việc triển khai tối ưu nhất.

Hệ thống mui xe chủ động không phải là tính năng mới nhưng sở dĩ rất ít người biết đến thì nó chỉ bắt buộc ở một số thị trường, đơn cử là Châu Âu. Nó này được tích hợp vào xe Tesla để tuân thủ các yêu cầu về An toàn cho người đi bộ của Euro NCAP, trong khi ở thị trường Bắc Mỹ thì không có.

Cho đến nay, Tesla chỉ trang bị tính năng này trên những chiếc xe dành cho thị trường Châu Âu và Úc. Một dấu hỏi lớn “Tại sao Tesla không biến tính năng này thành một tính năng an toàn tiêu chuẩn toàn cầu?”

Video minh họa quá trình hoạt động của Hệ thống nâng mui chủ động:

Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác