T.Tân

Công nghệ lốp xe chống ồn thực chất là gì?

(News.oto-hui.com) – Bạn than phiền về chiếc xe của mình khi vận hành, ngồi bên trong vẫn cảm nhận được tiếng ồn rất khó chịu. Bạn nghĩ đến giải pháp trang bị loại lốp xe chống ồn đang được các hãng lốp quảng cáo mang lại sư êm dịu như xe sang. Vậy công nghệ lốp xe chống ồn thực chất là gì? Khả năng giảm ồn của nó là bao nhiêu? Mời bạn tham khảo những thông tin trong bài viết này.

Nguyên nhân gây ồn của lốp xe bắt nguồn từ đâu?

Xuất phát từ các rãnh trên lốp xe, khi xe di chuyển nhanh, không khí sẽ bị cuốn vào các rãnh lốp và bị nén xuống bề mặt đường. Khi các rãnh này không còn bị nén nữa, không khi sẽ bị bật ra, đồng thời tạo nên tiếng ồn. Cấu tạo lốp càng phức tạp thì càng ồn. Các loại lốp có hoa lốp dạng vấu, khối sẽ gây ra ồn hơn lốp có hoa kiểu gân dọc. Khi di chuyển với tốc độ cao, lốp xe sẽ càng phát ra tiếng ồn lớn hơn.

Hiện có 4 loại hoa lốp phổ biến. Mỗi loại có những cấu tạo riêng để hình thành nên tiếng ồn. Cụ thể:

  • Hoa lốp kiểu gân dọc: Loại lốp này làm giảm tối đa lực cản lăn của lốp, lực cản trượt ngang. Loại hoa lốp gân dọc có khả năng giảm tiếng ồn do lốp ô tô phát ra hơn loại hoa vấu.
  • Hoa lốp kiểu vấu: Cấu tạo gồm các rãnh chạy dài ra mép lốp. Loại này thường dùng cho các loại xe tải hạng nặng vì có khả năng tạo được lực kéo lớn; lực cản lăn hơi cao hơn. Tuy nhiên lực cản trượt ngang thấp hơn gây ra độ ồn lớn nên loại lốp này chỏ hợp với xe di chuyển với tốc độ chậm, di chuyển trên đường gồ ghề.
  • Kiểu kết hợp giữa gân dọc và vấu: Làm giảm độ trượt ngang, tăng tính năng dẫn động và phanh. Loại lốp này có thể chạy được cả trên đường nhựa và cả đường gồ ghề.
  • Kiểu khối: Loại lốp này tương tự giống loại lốp kết hợp giữa gân dọc và vấu. Tuy nhiên loại này thường mòn nhanh hơn khi chạy trên bề mặt cứng.

Có thể bạn quan tâm:
Tại sao sở hữu ô tô điện phải thay lốp xe nhiều hơn ô tô thông thường?

Hiện nay, công nghệ lốp xe chống ồn thực chất là gì?

Có rất nhiều hướng nghiên cứu để giảm ồn lốp xe, nhưng có một phương án đang được nhiều hãng lốp xe áp dụng và trở nên phổ biến nhất. Đó là dán thêm bên trong lốp xe tấm polyurethane foam – nhựa tổng hợp, dạng bọt cứng, được tạo thành từ hai thành phần hóa học chính là Polyol & Isocyanate. Có thể là tấm liền hoặc được phân chia các tấm nhỏ bao quanh chu vi vỏ trong của lốp bằng chất kết dính đặc biệt. Những tấm bọt xốp cứng này có tác dụng hấp thụ tiếng ồn.

Công nghệ lốp xe chống ồn
Công nghệ lốp xe chống ồn

Với công nghệ ContiSilent™ của hãng lốp xe Continental công bố hiệu quả giảm ồn tốt nhất lên tới 9 dB. Hãng này có tới 16 loại lốp xe chống ổn khác nhau phân loại theo mức giá và khả năng giảm ồn.

Trong khi công nghệ Acoustic Technology của Michelin có thể giảm ồn đi khoảng 20% cũng với cách thức chống ồn này.

Còn hãng lốp xe Goodyear với tên gọi SoundComfort, con số là giảm 4 dbA và giảm 50% cảm giác khó chịu.

Hy vọng bài viết này đã cung cấp những thông tin bổ ích về công nghệ lốp xe chống ồn tới bạn!


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác