Từ Hiển - Theo Torsen LSD, jtekt

4 loại vi sai hạn chế trượt phổ biến trên ô tô

(News-otohui.com) – Sự quay trơn trên mặt đường trơn trượt xuất hiện khi một hay nhiều bánh xe dẫn động bị trượt quay. Điều này sẽ làm tổn hao đến công suất của xe, gây mất ổn định và còn tạo sự khó chịu đối với người tài xế. Nhằm khắc phục vấn đề đó, cơ cấu bộ vi sai hạn chế trượt được ra đời giúp hạn chế sự trượt vi sai và đảm bảo tính ổn định khi vận hành. Dưới đây là 4 loại vi sai hạn chế trượt phổ biến trên ô tô.

4 loại vi sai hạn chế trượt phổ biến trên ô tô
4 loại vi sai hạn chế trượt phổ biến trên ô tô?

Bộ vi sai hạn chế trượt là gì?

Bộ vi sai hạn chế trượt viết tắt là LSD là một cơ cấu hạn chế trượt cho bộ vi sai khi một trong các bánh xe bắt đầu trượt quay, nhằm mục đích tạo ra một lực hãm tại bán trục giúp phân bố lực truyền phù hợp đến bánh xe dẫn động, tăng hiệu quả bám ở hai bánh xe giúp xe vượt qua địa hình xấu và duy trì độ ổn định của xe. 

1. Bộ vi sai hạn chế trượt sử dụng nối khớp thuỷ lực:

Bộ vi sai hạn chế trượt này sử dụng sức cản nhờ vào độ nhớt của dầu giúp hạn chế sự trượt của vi sai. Mô-men quay sẽ được truyền thông qua bộ lá đĩa ma sát (lá bố) trong được nối với bán trục và bộ lá đĩa ma sát ngoài được nối với vỏ vi sai. 

Nhờ lực ly tâm của truyền động quay giúp dầu nhớt “len lỏi” bên trong ép những đĩa ma sát với nhau tạo thành một khối. Và nhờ đó bánh xe bị trượt sẽ quay chậm hơn làm cân bằng lực kéo giữa hay bánh xe dẫn động.

2. Bộ vi sai hạn chế trượt cảm ứng mô-men xoắn – Torsen:

Bộ vi sai hạn chế trơn trượt cảm ứng mô-men xoắn (Type A Torsen) là một bộ vi sai hạn chế sự trượt dựa trên tính chất tự khoá giữa trục vít và bánh vít cụ thể là của bánh răng bán trục (bánh vít) và bánh răng hành tinh trục vít. Mức độ tự khoá phụ thuộc vào góc nghiêng răng của trục vít và bánh vít.

Cùng tìm hiểu chi tiết hơn về bộ vi sai hạn chế trơn trượt cảm ứng mô-men xoắn - Torsen
Cùng tìm hiểu chi tiết hơn về bộ vi sai hạn chế trơn trượt cảm ứng mô-men xoắn – Torsen
=>Tại đây.

3. Bộ vi sai hạn chế trượt cảm ứng mô-men xoắn – kiểu ma sát lệch trục:

Bộ vi sai hạn chế trượt cảm biến mô-men xoắn kiểu ma sát lệch trục (Type B Torsen) là loại cải tiến của cơ cấu hạn chế trượt Torsen ở trên, có cấu tạo bao gồm: bánh răng bán trục, vỏ hộp vi sai và bộ bánh răng hành tinh đặc biệt với độ dài trụ xoắn tại hai đầu là khác nhau. 

Việc hãm sự trượt quay của bánh xe được thực hiện nhờ độ lệch của bánh răng hành tinh tại hai đầu của nó. Có hai lực ma sát được tạo ra trong bộ vi sai hạn chế trượt:

  •  Lực ma sát giữa các đỉnh răng đầu dài của bánh răng hành tinh với vỏ hộp vi sai, và
  • Lực ma sát giữa mặt đầu của bánh răng bán trục (có một vòng đệm) và các đỉnh răng đầu ngắn của bánh răng hành tinh.

Cơ chế này sẽ giúp hãm bánh răng bán trục và vỏ hộp vi sai giúp cân bằng momen quay giúp xe vượt qua đường trơn trượt.

4. Bộ vi sai hạn chế trơn trượt loại nhiều đĩa:

Bộ vi sai hạn chế trượt loại nhiều đĩa có cấu tạo gồm nhiều lò xo nén hình trụ được lắp giữa hai bánh răng bán trục để giữ các vòng đệm chặn luôn ép vào các tấm đĩa ma sát. Qua đó làm hãm các vòng thép đệm vào các đĩa ma sát nối với các bánh răng bán trục. 

Khi sự quay của một bánh xe càng tăng thì lực ép của lò xo lên các đĩa ma sát càng lớn. Do đó ma sát được tạo ra giữa các tấm đĩa ma sát và vòng đệm chặn sẽ hạn chế trượt cho bộ vi sai giúp xe vượt qua địa hình xấu cách tốt hơn.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác