Tạ Hiển - Theo Cartreatments

3 Phương pháp giúp kiểm tra relay bơm nhiên liệu trên ô tô

(News.oto-hui.com) – Động cơ đốt trong muốn khởi động được cần quan tâm đến nhiều vấn đề của rất nhiều hệ thống. Đặc biệt là hệ thống nhiên liệu. Thử hỏi động cơ đốt trong sẽ hoạt động thế nào nếu không có nhiên liệu? Việc cung cấp nhiên liệu đến được kim phun cần rất nhiều quá trình nhưng việc bắt đầu bơm nhiên liệu từ thùng chứa nhiên liệu phụ thuộc hoàn toàn vào bơm nhiên liệu.

Relay bơm nhiên liệu có vai trò điều khiển bơm nhiên liệu hoạt động nhưng nó không thể tránh khỏi việc hư hỏng trong quá trình sử dụng. Vậy chúng ta sẽ kiểm tra relay bơm nhiên liệu như thế nào?

3 Phương pháp giúp kiểm tra relay bơm nhiên liệu trên ô tô
3 Phương pháp giúp kiểm tra relay bơm nhiên liệu trên ô tô

1. Relay bơm nhiên liệu là gì?

Khi chúng ta vặn chìa khóa khởi động, có nhiều “hoạt động” bên trong sẽ xảy ra hơn chúng ta nghĩ. Khi đó ECM trên xe sẽ gửi tín hiệu đến bơm nhiên liệu hoạt động để đưa lượng nhiên liệu phù hợp vào buồng đốt giúp động cơ khởi động.

ECM thực hiện điều này bằng cách điều khiển một relay – relay bơm nhiên liệu. Khi nhận đủ mức điện áp, nó sẽ chuyển sang chế độ đóng và gửi nguồn điện đó đến bơm nhiên liệu. Khi không đủ điện áp, nó sẽ mở và bơm nhiên liệu sẽ tắt.

Relay hoạt động thông qua điện trở cuộn dây và cuộn dây sẽ tạo ra từ trường hút tiếp điểm đóng hoặc mở. Đó là một dạng công tắc từ giúp bơm nhiên liệu bị mở hoặc tắt. Relay bơm nhiên liệu là điểm nối giữa ECM và bơm nhiên liệu. Nó là một thành phần rất quan trọng trong quá trình hoạt động của động cơ đốt trong!

2. Vị trí relay bơm nhiên liệu ở đâu?

Mặc dù vị trí chính xác của relay bơm nhiên liệu có thể khác nhau tùy thuộc vào từng hãng sản xuất xe, nhưng có hai vị trí phổ biến mà bạn nên kiểm tra. Hai địa điểm đó là:

  • Bên dưới mui xe, trong hộp cầu chì ở khoang động cơ
  • Bên dưới bảng đồng hồ taplo, trong hộp cầu chì phía người lái hoặc hành khách tùy vào từng xe

Cho dù relay bơm nhiên liệu ở vị trí nào chúng ta vẫn đang tìm hộp cầu chì. Sau khi tháo nắp hộp cầu chì ra, chúng ta nhất định sẽ thấy một số relay và cầu chì khác nhau. Hãy tìm relay bơm nhiên liệu!

Tuy nhiên, relay bơm nhiên liệu sẽ không có dấu hiệu nhận biết nào cho ta biết nó ở đâu. Chúng ta có thể nhìn mắt sau nắp hộp cầu chì. Nếu mặt dưới của hộp cầu chì có sơ đồ phân biệt từng relay và cầu chì gì. Nhưng nếu xe của bạn không có sơ đồ trên hộp cầu chì, hãy tra thông tin từ tài liệu sửa chữa của hãng xe đó và xác định relay nào là relay bơm nhiên liệu.

3. Phương pháp kiểm tra relay bơm nhiên liệu

Khi lỗi xảy ra chúng ta nên biết cách kiểm tra relay bơm nhiên liệu. Chúng ta có ba phương pháp đơn giản có thể thực hiện việc kiểm tra. Hai phương pháp đầu tiên không hoàn toàn an toàn nhưng chúng ta thường hay sử dụng và dễ thực hiện hơn nhiều.

a. Phương pháp 1 – Hoán đổi relay:

Đây có lẽ là cách dễ nhất để kiểm tra relay bơm nhiên liệu. Khi đã xác định vị trí của relay bơm nhiên liệu.

Việc đơn giản để kiểm tra bất kỳ relay, không chỉ relay bơm nhiên liệu mà bất kì relay nào trong hộp cầu chì là hoán đổi nó với một relay mới mà chúng ta có. Nếu lỗi biến mất, thì relay chính là nguyên nhân gây ra sự cố.

Tuy nhiên, nhược điểm của phương pháp này là nếu relay mới cũng bị hư hỏng và chúng ta tốt nhất nên đảm bảo rằng đang hoán đổi một relay sử dụng bình thường. 

b. Phương pháp 2 – Kiểm tra riêng bằng điện áp hoạt động của relay bơm nhiên liệu:

Một lần nữa, phương pháp này không phải là hoàn toàn đúng, nhưng nó sẽ giúp chúng ta nắm bắt vấn đề có phải do relay bơm nhiên liệu không. Tất cả những gì cần làm để kiểm tra relay bơm nhiên liệu là chuẩn bị một nguồn điện một chiều phù hợp với relay bơm. Tháo relay sau đó kết nối cực dương và cực âm nguồn điện với hai điểm cực trên relay và lắng nghe tiếng tách.

Điều này sẽ giúp cho quá trình kiểm tra nhanh chóng và dễ dàng. Nếu relay hoạt động, chính xác thì tiếp điểm trong relay sẽ nhấp qua khi kết nối nguồn điện và nhấp lại khi tháo nguồn ra.

Vấn đề với thử nghiệm này là relay chúng ta không biết mức điện áp nào là phù hợp hoặc cơ chế điều khiển của relay là thường đóng. Relay sẽ hư khi chúng ta cấp nguồn điện quá cao và nếu relay bơm sử dụng là loại thường đóng có thể chúng ta sẽ gây ra chập mạch nếu đưa sai chân của relay vấn đề này rất hiếm khi, nhưng nó có thể xảy ra. Do đó hãy chuẩn bị cầu chì bảo vệ khi thử thiết bị này.

c. Phương pháp 3 – Kiểm tra mức điện trở cuộn dây bên trong relay:

Sử dụng đồng hồ vạn năng là cách duy nhất để kiểm tra relay bơm còn hoạt động hay không chính xác và an toàn nhất. Số điện trở (đơn vị Ohms) chính xác theo tài liệu hãng xe đó sẽ đảm bảo nó còn hoạt động hay không. Thường relay bơm nhiên liệu nằm trong khoảng từ 50 đến 120 Ohms.

Điện trở quá thấp có nghĩa là cuộn dây bên trong relay có thể bị chập mạch và nó không thể kích hoạt relay. Trong khi đó điện trở quá lớn hoặc không hiển thị được giá trị, có nghĩa là relay bơm nhiên liệu đã bị đứt.Vấn đề đơn giản cuối cùng là chúng ta sẽ cần thay thế nó.

Relay bơm nhiên liệu là một thiết bị nhỏ nhưng đóng một vai trò hết sức quan trọng trong động cơ đốt trong của chúng ta. Vấn đề lỗi xảy ra liên quan đến relay bơm là rất nhiều và chúng trường liên quan đến cuộn dây bên trong relay. Việc biết kiểm tra như thế nào sẽ giúp tiết kiệm được thời gian và sức lực trong quá trình chẩn đoán sửa chữa lỗi. Từ đó mang lại nhiều lợi thế và tiền bạc cho những cửa hàng sửa chữa ô tô.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác