Thanh Bình - Tổng hợp

3 nguyên nhân chính làm đồng hồ đo nhiên liệu hoạt động không chính xác

(News.oto-hui.com) – Trên thế giới có hai kiểu người: một là những người có đồng hồ đo nhiên liệu luôn luôn phải ở trạng thái đổ đầy, còn kiểu người còn lại là thường xuyên thấy đèn cảnh báo hết nhiên liệu trên đồng hồ đo nhiên liệu của họ. Vậy bạn thuộc kiểu người nào?

Những nhà sản xuất thường khuyến cáo rằng nếu cứ chạy xe trong tình trạng bình nhiên liệu dưới một phần tư thì sẽ không tốt, vì khi mức nhiên liệu quá thấp thì bơm phải tăng công suất hoạt động làm bơm nóng hơn, bộ lọc hoặc kim phun có thể bị tắc do bơm hút nhiều cặn bẩn ở dưới đáy bình. 

Người lái xe thường dựa vào sự chính xác của đồng hồ đo nhiên liệu để nhận biết thời gian thích hợp để nạp nhiên liệu. Do đó nếu như đồng hồ đo nhiên liệu hoạt động không chính xác thì ta nên làm gì?

1. Đồng hồ đo nhiên liệu hoạt động như thế nào?

Một hệ thống của đồng hồ đo nhiên liệu gồm ba phần: đồng hồ, tín hiệu đầu vào và mạch điện.

Đồng hồ đo nhiên liệu là một bộ phận trên bảng điện từ cho biết mức độ đầy của bình xăng từ khi bơm đầy đến khi cạn. Đây là một phần của cụm hệ thống đồng hồ đo nhiên liệu. Nó được kết nối với bộ phận tín hiệu đầu vào bằng dây vật lý hoặc có thể kết nối không dây.

Tín hiệu đầu vào là cảm biến nằm trong bình nhiên liệu nhận biết mức nhiên liệu còn trong bình và gửi tín hiệu đến đồng hồ đo nhiên liệu. Cảm biến này là một chiếc phao nổi được kết nối với biến trở thông qua một thanh gạt (thanh kim loại mỏng).

Mạch điện là hệ thống dây điện kết nối với acquy ô tô, là bộ phận truyền tín hiệu.

2. Nguyên nhân đồng hồ đo nhiên liệu hoạt động không chính xác

Bởi vì một hệ thống đo nhiên liệu gồm ba bộ phận như đã nêu trên cho nên nếu một trong ba bộ phận gặp trục trặc thì tín hiệu hiển thì trên đồng hồ đo nhiên liệu sẽ không chính xác

a. Không nhận được tín hiệu từ cảm biến:

Đây được xem là vấn đề phổ biến nhất vì có rất nhiều dây, giác nối bên trong thiết bị. Các bộ phận có thể bị ngắt kết nối, bị mòn hoặc bị đứt. Nếu cảm biến bị hư hỏng hoặc phao bị rớt ra thì đồng hồ đo nhiên liệu sẽ quy về mức hết. Hoặc nếu cần gạt nước cũ, bị kẹt thì cảm biến gửi tín hiệu đo về đồng hồ đo nhiên liệu sẽ giữ im một mức không đổi.

2. Mạch điện gặp vấn đề

Sự cố này có thể xảy ra đối với dây dẫn nối với pin, dây mass hoặc dây kết nối với đồng hồ đo. Tuy hệ thống điện của xe luôn được bảo vệ rất tốt, nhưng không có nghĩa là dây điện không có khả năng bị hư hỏng, thường có thể là bị đứt do chuột cắn hoặc đứt do có vật gì kẹt bên trong.

c. Lỗi của đồng hồ đo nhiên liệu hoặc bảng điều khiển:

Tùy vào từng dòng xe, đồng hồ đo nhiên liệu có thể là một bộ phận đơn lẻ hoặc nó có thể là một phần của cụm đồng hồ trên bảng điều khiển. Do đó các mạch điều khiển bằng máy tính bên trong có thể có vấn đề khiến tín hiệu bị ảnh hưởng hoặc không thể truyền được.

3. Làm thế nào để biết đồng hồ đo nhiên liệu có chính xác hay không?

Đồng hồ đo nhiên liệu đang hoạt động sẽ đi xuống ở mức ổn định, tùy thuộc và cách lái xe và quãng đường mà xe chạy, sau khi được đổ đầy nhiên liệu. Nếu đồng hồ đo nhiên liệu vẫn để ở mức đầy khi xe đã chạy nhiều hoặc kim chỉ lên xuống thất thường điều đó có nghĩa là đồng hồ đo nhiên liệu đã gặp vấn đề.

Tương tự, nếu như kim chỉ tụt xuống nhanh sau khi đổ đầy bình thì cũng nên kiểm tra đồng hồ đo nhiên liệu.

Trên những chiếc ô tô có tuổi đời khoảng 20 năm hoặc mới hơn thường có quy trình tự kiểm tra cụm đồng hồ từ trạng thái đầy sang trạng thái hết nhiên liệu, quy trình sẽ khác nhau đối với từng dòng xe và được ghi rất chi tiết trong cuốn hướng dẫn sử dụng.

Trong cuốn hướng dẫn sử dụng của chủ xe cũng nêu rõ bình xăng chứa được bao nhiêu lít và mức độ tiết kiệm nhiên liệu của xe. Từ đó ta có thể quan sát số km xe đi được trong 1 lần nạp đầy bình, nếu có dấu hiệu bất thường thì cần kiểm tra ngay lập tức.

Xem thêm:
Cấu tạo, nguyên lý và cách kiểm tra đồng hồ báo nhiên liệu trên ô tô?

4. Có thể tự điểu chỉnh đồng hồ đo nhiên liệu không?

Các nhà sản xuất sử dụng ECM để thay đổi chuyển động của đồng hồ đo nhiên liệu bằng cách so sánh vị trí của phao.

Việc hiệu chỉnh kim chỉ của đồng hồ đo nhiên liệu không bị dịch chuyển khi mà xe bị nghiêng hoặc khi xe lên dốc xuống dốc bởi vì chiếc xe đã được lập trình để nhận biết mức nhiên liệu trong thực tế sẽ không thay đổi nhanh và đột ngột. Do đó có thể hiệu chỉnh đồng hồ đo nhiên liệu nhưng đó không phải ý kiến hay, chúng ta cần được hướng dẫn cụ thể khi có ý định này. Khuyến cáo: chủ xe không nên làm điều này.

5. Cách kiểm tra đồng hồ đo nhiên liệu cơ bản:

Đầu tiên, hãy kiểm tra tất cả các cầu chì điện. Thường có một hộp cầu chì dưới cột lái bên trong xe và một hộp cầu chì khác dưới mui xe. Nếu có bất kỳ hư hỏng nào thì nên nhanh chóng thay thế.

Kiểm tra tất cả hệ thống dây điện giữa ắc quy, đồng hồ đo nhiên liệu và cảm biến ở bình nhiên liệu. Thay thế hoặc sửa chữa hệ thống dây điện bị hỏng hoặc bị ăn mòn.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác