T. Bình

3 điều dễ nhầm lẫn khi hiểu về hệ thống kiểm soát hành trình Cruise Control

(News.oto-hui.com) – Hệ thống kiểm soát hành trình không còn xa lạ đối với người điều khiển ô tô hiện nay, tuy nhiên theo các chuyên gia tư vấn của hãng xe vẫn có nhiều người dùng hiểu nhầm về công dụng của hệ thống kiểm soát hành trình trên xe ô tô. 

Họ cho rằng việc sử dụng hệ thống kiểm soát hành trình sẽ giúp xe tiết kiệm nhiên liệu và tốc độ xe sẽ không đổi ở mức người lái đã thiết lập. Vậy điều này có đúng hay không? Cùng đi tìm hiểu thực hư về những nhầm lẫn đã nêu trên.

1. Hệ thống kiểm soát hành trình ( cruise control) là gì?

Hệ thống kiểm soát hành trình được trang bị trên hầu hết các dòng xe ngày nay.
Hệ thống kiểm soát hành trình được trang bị trên hầu hết các dòng xe ngày nay.

Hệ thống kiểm soát hành trình (cruise control) là một hệ thống có chức năng điều khiển ga tự động khi xe chạy trên đường trường. Nhờ có hệ thống này mà người lái xe thoải mái hơn khi di chuyển trên đoạn đường trường với thời gian dài.

Khi Cruise Control được kích hoạt, người lái không cần phải đạp ga, mà xe vẫn duy trì tốc độ ở một mức nhất định.

2. Tốc độ xe có luôn không đổi ở mức mà người lái đã thiết lập?

Như đã nói ở trên, tốc độ xe sẽ duy trì tốc độ ở mức nhất định mà người lái không cần đạp ga chỉ đúng trong trường hợp xe chạy trên đường thẳng hoặc lên dốc để giữ tốc độ. Lúc này tốc độ xe can thiệp bởi ga. Nhưng khi xuống dốc lại khác, bởi vì có lực quán tính tác động và thêm lực do cruise control duy trì. Dp đó, tốc độ của xe lúc này chắc chắn sẽ tăng lên.

Adaptive Cruise Control - Hệ thống kiểm soát hành trình tùy chỉnh
Adaptive Cruise Control – Hệ thống kiểm soát hành trình tùy chỉnh.

Ngày nay, trên thị trường có các xe được trang bị thêm hệ thống Adaptive Cruise Control. Hệ thống này giúp xe duy trì khoảng cách phù hợp với các xe phía trước. Công nghệ Adaptive Cruise Control giúp cho xe thay đổi tốc độ để giữ khoảng cách an toàn bằng cách tự phanh nhờ radar quét không gian phía trước.

Tuy nhiên, hệ thống này còn phụ thuộc vào tốc độ của xe đi trước. Nếu xe đi trước thả chậm tốc độ đột ngột thì hệ thống kiểm soát hành trình tùy chỉnh cũng làm xe giảm tốc theo. Vậy nên chắc chắn việc duy trì tốc độ không đổi của xe khi sử dụng hệ thống kiểm soát hành trình là điều không thể.

3. Hệ thống kiểm soát hành trình trên xe ô tô có giúp xe tiết kiệm nhiên liệu?

Rất nhiều người nhầm lẫn về vấn đề hệ thống kiểm soát hành trình trên ô tô có thể tiết kiệm nhiên liệu bằng cách kiểm soát lượng nhiên liệu tiêu thụ nhưng câu trả lời là hoàn toàn không vì thực chất Cruise Control là để kiểm soát tốc độ xe chạy (ga tự động). Thậm chí, khi xe lên dốc còn có thể tiêu tốn nhiên liệu để duy trì tốc độ mà người lái đã thiết lập trước đó.

Tuy nhiên, khi di chuyển trên đường bằng phẳng, thông thoáng như đường cao tốc thì hệ thống này quả thật có thể tiết kiệm nhiên liệu nhờ vào sự ổn định tốc độ xe chạy.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác