Xe điện tạo mỏ vàng mới cho các nhà sản xuất lốp ô tô

(News.oto-hui.com) – Thị trường lốp ô tô lâu nay luôn được xem là ‘đấu trường’ cạnh tranh gay gắt, tăng trưởng chậm, tỷ suất lợi nhuận thấp. Tuy nhiên, sự phát triển của ô tô điện đang mang đến nhiều cơ hội mới.

Cơ hội cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Tại Mỹ, kinh doanh lốp ô tô được xem là ngành tăng trưởng chậm, tỷ suất lợi nhuận thấp và cạnh tranh gay gắt. Tổng giá trị thị trường những năm gần đây ước tính đạt khoảng 50 tỷ USD, trong khi mức tăng trưởng chỉ 0,8%.

Ông Dan Hearsch, Giám đốc điều hành Công ty tư vấn toàn cầu AlixPartners chia sẻ: “Ngành này có tốc độ tăng trưởng nhanh hơn dân số một chút nhưng chậm hơn rất nhiều so với GDP. Nó nằm trong xu hướng chung của ngành công nghiệp ô tô”.

Các chuyên gia nhận định, lĩnh vực sản xuất lốp ô tô dễ bị ảnh hưởng bởi biến động của giá nguyên liệu thô. Các công ty không thể kiểm soát giá của các nguyên liệu này và nhu cầu tiêu thụ của thị trường ở từng thời điểm trong năm cũng khó dự đoán.

Theo ông Robert Ferris, chuyên gia kinh tế từ đài CNBC, lốp ô tô chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố như thói quen của người sử dụng (đi ít hay nhiều), thời tiết, khí hậu, các sự cố bất ngờ ví dụ như thủng hoặc bể bánh.

Chia sẻ quan điểm trên, ông John Healy, Giám đốc công ty nghiên cứu thị trường Northcoast Research nhận định: “Không thể biết chính xác khi nào khách hàng có nhu cầu và tìm đến bạn. Do đó, ở thời điểm đầu năm bạn khó có thể dự đoán công ty sẽ tăng trưởng hay giảm sút. Đây thực sự là công việc kinh doanh khó khăn”.

Tuy nhiên, sự phát triển nhanh chóng của xe điện đang mang đến nhiều cơ hội mới cho các nhà sản xuất lốp ô tô. Theo phân tích của AlixPartners, với khối lượng nặng và khả năng tăng tốc nhanh, xe điện có xu hướng bào mòn lốp ô tô nhanh hơn khoảng 20% so với xe động cơ đốt trong.

Cụ thể, cùng kích thước hoặc phân khúc xe điện sẽ nặng hơn khá nhiều so với xe xăng. Sự chênh lệch này chủ yếu đến từ hệ thống pin.

xe-dien-tao-mo-vang-moi-cho-san-xuat-lop-o-to

Ví dụ, trọng lượng giới hạn của một chiếc Kia Niro 2024 điện khoảng 1,7 tấn, thì mẫu động cơ đốt trong chỉ nặng hơn 1,4 tấn. Tương tự, dòng xe bán tải GMC Sierra động cơ đốt trong có trọng lượng 2,5 tấn, trong khi mẫu xe điện nặng gần gấp đôi.

Một yếu tố khác là hầu hết xe điện tạo ra nhiều mô-men xoắn tức thời hơn so với xe xăng, dẫn đến lực tác động tức thời lên lốp ô tô cao hơn, khiến tuổi thọ của lốp bị rút ngắn.

Ông John Healy, Giám đốc Northcoast Research cho rằng, theo quan điểm phát triển thị trường trong nhiều thập kỷ, điều này có thể tạo ra nhu cầu về lốp xe cao hơn: “Nếu xe điện phát triển và ngày càng phổ biến, nó có thể tạo ra cơn sốt vàng cho các nhà sản xuất lốp xe”

Các chuyên gia tại Michelin, một trong những công ty sản xuất lốp xe lớn nhất thế giới, kỳ vọng xe điện sẽ giúp thị trường lốp ô tô tăng trưởng khoảng 7% vào năm 2027, cao hơn nhiều so với mức dưới 1% hiện nay.

Còn theo ông John Healy, lốp xe điện đắt hơn xe động cơ đốt trong tới 50%, trong khi tần suất phải thay thế cao hơn 20%, đây sẽ là cơ hội lớn cho các nhà sản xuất lốp ô tô: “Nhiều chủ xe Tesla cho biết, họ thường xuyên phải thay lốp mới sau mỗi 24.000 km do bị mòn, thay vì 60-80.000 km như với xe xăng. Con số này thực sự nói lên nhiều điều, cho thấy xe điện có thể tạo ra một thị trường mới mở rộng hàng năm cho các nhà sản xuất lốp ô tô. Điều chưa từng xảy ra trong những thập kỷ trước”

Thách thức

Tuy nhiên, bên cạnh cơ hội, ô tô điện cũng mang đến cả thách thức cho các nhà sản xuất lốp xe toàn cầu.

Không có quá trình đốt cháy nhiên liệu, nên xe điện chạy êm hơn khá nhiều so với xe xăng, nhưng điều này cũng khiến tiếng ồn khi lốp ô tô tiếp xúc với mặt đường trở nên dễ nhận thấy hơn. Do đó, các đơn vị sản xuất phải nghiên cứu và phát triển dạng lốp mới nhằm giảm thiểu tiếng ồn từ mặt đường.

xe-dien-tao-mo-vang-moi-cho-san-xuat-lop-o-to

Một thách thức khác là các nhà sản xuất ô tô muốn xe điện tăng khả năng đi xa nhất có thể. Vì vậy, nhiệm vụ của những đơn vị cung ứng là đưa ra loại lốp phù hợp, cân bằng giữa lực cản lăn và độ bám đường để mở rộng phạm vi hoạt động của xe.

Chuyên gia Robert Ferris, của đài CNBC cho biết: “Các phương tiện bị mất năng lượng từ lốp xe thông qua lực cản lăn. Do đó, để hoạt động được lâu hơn, việc giảm thiểu sự thất thoát năng lượng qua lốp xe là cực kỳ quan trọng”.

xe-dien-tao-mo-vang-moi-cho-san-xuat-lop-o-to

Đồng quan điểm trên, ông Russell Shepherd, Giám đốc kỹ thuật tại Michelin chia sẻ: “Lốp tác động đáng kể đến phạm vi hoạt động của xe điện. Các nghiên cứu của chúng tôi cho thấy cự ly di chuyển của một chiếc xe điện có thể tăng hoặc giảm từ 10-15% tùy thuộc vào loại lốp mà nó sử dụng”.

Ông Shepherd lý giải, điều này có nghĩa, nếu một chiếc xe có phạm vi hoạt động 300 dặm, tài xế có thể tăng thêm 45 dặm chỉ bằng cách sử dụng một chiếc lốp xe phù hợp hơn.

Được biết, hiện thị trường lốp ô tô dành riêng cho xe điện còn khá khiêm tốn so với thị trường lốp xe động cơ đốt trong. Vì vậy người dùng có ít sự lựa chọn cũng như phải chấp nhận mức giá cao hơn. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định, khi xe điện trở nên phổ biến và thị trường phát triển thì giá lốp cũng sẽ ngày càng dễ chịu hơn.

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác