Trịnh Tân

Volkswagen đã đưa hộp số sàn trở lại với cái tên MQ281

MQ281 – Một hộp số sàn 6 cấp với ưu điểm nhẹ hơn và nhỏ gọn, Volkswagen đã khẳng định tương lai của hộp số sàn vẫn ‘tươi sáng’. Vậy hộp số sàn MQ281 có gì vượt trội? Hãy cùng OTO-HUI tìm hiểu trong bài viết này.

MQ281 - Một hộp số sàn 6 cấp với ưu điểm nhẹ hơn và nhỏ gọn
MQ281 – Một hộp số sàn 6 cấp với ưu điểm nhẹ hơn và nhỏ gọn

 

Hộp số sàn MQ281 là sự thiết kế đặc biệt cho xu hướng ”động cơ nhỏ tính kinh tế cao kết hợp tăng áp”

Tên gọi đầy đủ:  MQ281- 6F (6 cấp, dùng cho dẫn động cầu trước)

Với xu hướng này đòi hỏi việc thiết kế hộp số sàn phải phù hợp và ”thích nghi” tốt. Dưới đây là những điểm vượt trội mà Volkswagen đã làm:

  • Một hộp số sàn có đủ khả năng kết hợp cùng động cơ và các thành phần khác của hệ thống truyền lực tạo ra momen xoắn cực đại 340 Nm.
  • Hộp số sàn với tay số 1 có tỷ số truyền 7.89 làm thõa mãn sự thích thủ cho khách hàng khi bắt đầu khởi hành xe.
  • Với 6 tay số (6 cấp) là quá đủ để tăng tốc và đạt tốc độ tối đa ở vòng tua thấp.
  • Nhỏ gọn và nhẹ. Thách thức lớn nhất của hệ thống dẫn động cầu trước so với dẫn động cầu sau là kích thước, khối lượng hộp số rất khó bố trí.
  • Hộp số sàn MQ281 có khả năng kết hợp với 2 motor điện bên ngoài nữa để tạo ra một hệ thống lái Hybrid
  • Cấu tạo bên trong hộp số sàn MQ281 vẫn rất quen thuộc. Hộp số gồm 2 trục: Sơ cấp và thứ cấp. Tâm 2 trục cách nhau 80mm. Trục sơ cấp kết nối với động cơ thông qua ly hợp. Trục thứ cấp truyền momen xoắn thông qua vi sai và bán trục cầu trước. Các đồng tốc làm từ thép và cacbon thiết kế dạng ”multi-cone”.
Cấu tạo hộp số sàn MQ281
MQ281 manual transmission
  • Hệ thống bôi trơn đặc biệt. Volkswagen tạo ra thủ thuật khiến việc hút dầu, và đường dẫn trong các trục đến bánh răng tốt hơn. Đặc biệt là khắc phục hiện tượng cặp bánh răng số 6 hay bị thiếu dầu bôi trơn mỗi khi vào cua. VW cho rằng MQ281 có thể tiết kiệm 5g/km CO2, tùy thuộc vào chiếc xe được trang bị và bao gồm yếu tố giảm tốc độ của động cơ.
Với xu hướng ”Hybrid power – Xe ô tô hybrid” thì hộp số sàn MQ281 làm thế nào?
Với xu hướng ''Hybrid power - Xe ô tô hybrid'' thì hộp số sàn MQ281 làm thế nào
Với xu hướng ”Hybrid power – Xe ô tô hybrid” thì hộp số sàn MQ281 làm thế nào

Đây là câu hỏi hay và thực tế. Vì vậy tất nhiên Volkswagen đã nghĩ ra lời giải cho câu hỏi này. Với MQ281 chúng ta có thể chứa một động cơ truyền động hybrid được lắp liền kề với nó trong khoang động cơ bằng cách sử dụng bộ phận ngắt điện tùy chọn được trang bị cho vỏ hộp số. Điều này tạo ra một ”mild hybrid plus”, với động cơ điện mạnh hơn so với Mild Hybrid Electric Vehicle (MHEV) thông thường, có thể cung cấp nhiều mô-men xoắn hơn và cung cấp phanh tái tạo hiệu quả hơn. Thiết kế mô-đun có nghĩa là hộp số sàn MQ281 có thể áp dụng phù hợp với nhiều dòng xe khác nhau.

Để hiểu thêm: 

Tới đây MQ281 sẽ trang bị cho những chiếc xe nhỏ hơn trong gia đình VW, từ Polo đến Tiguan. Ngoài ra là những thương hiệu  Audi, Skoda và Seat. Bác thấy sao về loại hộp số sàn này? Hãy để lại ý kiến chia sẻ bên dưới nhé!

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác