Vingroup ‘dấn thân’ với thương hiệu ô tô quốc gia đầu tiên

Tạp chí quốc tế Financial Times đánh giá Vingroup đang tạo nên dấu ấn đặc biệt với dự án công nghiệp tham vọng nhất trong lịch sử Việt Nam.

VinFast, thương hiệu xe của Vingroup, sẽ bắt đầu sản xuất xe máy điện tại nhà máy thuộc thành phố cảng Hải Phòng vào cuối năm nay, và sang năm sẽ sản xuất dòng xe Sedan và SUV. Xe mẫu của hai dòng xe này sẽ được trình làng tại triển lãm ô tô Paris vào tháng 10 tới, đó là những mẫu xe có kiểu dáng đẹp và thiết kế mạnh mẽ với biểu tượng chữ “V” gắn trên lưới tản nhiệt.

VinFast gây dấu ấn lịch sử với việc quyết định làm thương hiệu ô tô Việt

Tại khu vực sản xuất trên đảo Cát Hải, tòa nhà hình tròn bằng kính là nơi đặt trụ sở chính, trung tâm nghiên cứu và phát triển đã được xây dựng, đằng sau đó nhà máy sản xuất xe máy cũng đang trong quá trình hoàn thiện. Dự án này, với vốn đầu tư trong giai đoạn đầu là 1,5 tỷ đôla, cần tới tất cả nhà thầu cung cấp cọc toàn miền Bắc và một số khác từ miền Nam.

Việc chuyển hướng sang ngành chế tạo xe hơi sẽ là một chặng đường mới cho cả tập đoàn Vingroup cũng như cho ngành kinh tế sản xuất của Việt Nam, tương tự những năm 1970 khi mà tập đoàn lớn Huyndai của Hàn Quốc, ngày nay là tập đoàn sản xuất hàng đầu, bắt đầu phát triển dòng xe hơi của riêng mình.

Vingroup là doanh nghiệp bất động sản lớn nhất tại Việt Nam, đang xây dựng tòa nhà cao nhất Việt Nam tại thành phố Hồ Chí Minh; đồng thời hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, vận hành chuỗi các cửa hàng trong lĩnh vực bán lẻ, các trường học liên cấp. Tuy nhiên, đối với các nhà quản lý của Vingroup, việc chuyển sang sản xuất xe ôtô là bước đi hợp lý tiếp theo của công ty đáp ứng mọi nhu cầu cho tầng lớp trung lưu và giàu có của Việt Nam.

“Ý tưởng chủ đạo là tạo ra một mô hình phục vụ cho nhu cầu của mọi người từ lúc sinh ra đến khi chết đi” – Bà Lê Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Tập đoàn phụ trách dự án VinFast chia sẻ với tạp chí Financial Times. “Chúng tôi muốn phục vụ nhu cầu trong mọi mặt đời sống của người dân Việt Nam và mong muốn mang lại cho người dân Việt chúng tôi một cuộc sống tốt đẹp hơn”. Dự án Vinfast rõ ràng là một niềm tự hào cho một quốc gia có lòng tự tôn dân tộc rất cao, và dự án này cũng đang thể hiện sự cố gắng hết mình của người Việt trong việc chuyển dịch ngành sản xuất chế tạo có nguồn vốn đầu tư nước ngoài sang các lĩnh vực có thể tạo nhiều giá trị gia tăng hơn.

“Khi bạn nói chuyện với những người dân Việt Nam, rất nhiều người đã thực sự bị cuốn hút và cổ vũ Vinfast trong việc chế tạo một chiếc xe dành cho chính họ” – Ông James B.DeLuca, cựu Giám đốc điều hành của General Motors, vừa được VinFast bổ nhiệm làm Tổng Giám đốc điều hành cho biết. “Việc tạo ra những chiếc xe Vinfast mang khát vọng thực sự lớn hơn cả Vingroup, lớn hơn tất cả chúng ta vì đó là khát vọng tạo ra một chiếc ô tô thực sự dành cho người dân.”

 

Biểu đồ doanh số bán ô tô tại Đông Nam Á

 

Vingroup đã khởi công nhà máy Vinfast vào ngày 2 tháng 9, ngày Quốc Khánh Việt Nam. “Có một câu nói rằng mỗi quốc gia cần 5 điều: lá cờ, bài quốc ca, quân đội, một hãng hàng không và một công ty xe hơi”, Robin Zhu, chuyên gia phân tích của hãng ôtô châu Á tại Bernstein cho hay. Các nước khác trong khu vực đều đang theo dõi sát từng động thái của Vinfast.

Thái Lan, trung tâm của nền công nghiệp ôtô lớn nhất Đông Nam Á, sản xuất gần 2 triệu xe và có khả năng sản xuất thêm 1 triệu xe nữa. Tuy nhiên, các nhà sản xuất tại Thái Lan dẫn đầu là Toyota, Isuzu và Honda đều là các doanh nghiệp nước ngoài, và một số xe sản xuất ra để xuất khẩu. Việt Nam có một nhà sản xuất ôtô, xe tải và xe bus, Công ty ôtô Trường Hải (Thaco), nhưng nhà máy này hiện đang sản xuất cho các thương hiệu ô tô nước ngoài.

Bà Lê Thị Thu Thủy cho biết giai đoạn ban đầu của dự án VinFast sẽ tốn 1,5 tỷ USD, trong tổng kế hoạch đầu tư khoảng 3 tỷ USD – 3,5 tỷ USD. Ban đầu, Vinfast dự kiến lắp đặt nhà máy có năng lực sản xuất đạt 300.000 xe máy điện và 250.000 xe ô tô một năm, tuy nhiên các lãnh đạo của Vingroup cũng đề cập đến việc tăng năng lực sản xuất lên 1 triệu xe máy điện và 500.000 xe ô tô mỗi năm vào năm 2025 – một con số đầy tham vọng đối với một thị trường có quy mô như Việt Nam.

Vingroup đập tan những hoài nghi về mức độ khả thi và triển vọng xây dựng một thương hiệu xe hơi Việt Nam bằng tuyên bố đã chiêu mộ hàng loạt các chuyên gia, kỹ sư hàng đầu trong ngành công nghiệp ô tô hiện nay. Bên cạnh Ông DeLuca, cựu Phó Chủ tịch phụ trách sản xuất toàn cầu của GM, Vinfast cũng đã tuyển dụng được một nhân sự quan trọng từ Bosch – một nhà cung cấp linh kiện hàng đầu của Đức, và một nhân sự khác là trưởng bộ phận sản xuất của Hoden – thương hiệu của GM gần đây đã ngưng sản xuất ở Úc.

Bên cạnh đó, BMW, nhà sản xuất ô tô của Đức, đang chuyển giao bản quyền sở hữu trí tuệ cho Vinfast nhằm sản xuất 2 mẫu xe sắp tới. Còn nhà sản xuất Magna Steyr của Áo sẽ đóng vài trò tư vấn cho Vingroup về công nghệ xe hơi. Vingroup đã chọn Pininfarina của Ý để phát triển kiểu dáng cho các mẫu xe sắp tới. Vinfast cho biết họ sẽ tung ra hai mẫu xe trong quý III năm 2019. Vinfast chưa tiết lộ về giá thành xe, tuy nhiên Bà Thủy cho biết những chiếc xe này sẽ có “giá cả phải chăng cho người Việt Nam”. Bà Thủy nhấn mạnh “Chúng tôi đang sản xuất ôtô cho thị trường đại chúng, vì vậy giá cả sẽ cạnh tranh”./.

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác