Vì sao gara tư nhân ngại sửa chữa ô tô điện?

(News.oto-hui.com) – Hiện chưa có nhiều gara tư nhân sửa chữa ô tô điện do chi phí đầu tư trang thiết bị rất lớn trong khi lượng xe lưu hành còn hạn chế.

Thiết bị sửa chữa ô tô điện đắt đỏ

Xe ô tô điện đang dần trở thành xu thế, lượng xe ô tô điện của các hãng trên toàn thế giới đang ngày càng gia tăng. 

Đi kèm với sự phát triển xe điện là nhu cầu đáp ứng dịch vụ sửa chữa hậu mãi tăng. Nhưng với nhiều khó khăn khiến cho các gara tư nhân ngần ngại phát triển dịch vụ này.

Ở những năm đầu tiên sử dụng, chi phí bảo dưỡng sửa chữa xe điện thấp hơn nhiều so với xe xăng, dầu. Nhưng những năm sau đó, xe điện có nhiều bộ phận cần thay thế và sửa chữa đem tới nguồn lợi nhuận cao.

gara-tu-nhan-ngai-sua-chua-o-to-dien

Rào cản lớn nhất với các gara tư nhân là phải đáp ứng những trang thiết bị công nghệ sửa chữa hiện đại, vốn đã rất khó trang bị và rất đắt tiền. 

Cùng với đó nhiều mẫu xe ô tô điện có hệ thống điện lên tới 800 volt có thể gây chết người, nếu không được trang bị kiến thức và những dụng cụ sửa chữa chuyên dụng thì kỹ thuật viên có thể gặp nguy hiểm khi sửa chữa.

Không chỉ rào cản về kỹ thuật chuyên môn, nguy cơ pin lithium bị thoát nhiệt gây cháy nổ là tương đối cao trong khi sửa chữa. Và khi xảy ra hỏa hoạn, ngọn lửa từ pin xe điện sẽ tạo ra nhiệt năng rất lớn và cực kỳ khó dập tắt nếu không có thiết bị và đào tạo chuyên môn.

Nguồn khách hàng sửa chữa xe điện cũng rất ít, vì theo quan điểm nhiều người với xe điện thì cần phải sửa chữa tại các đại lý chính hãng.

gara-tu-nhan-ngai-sua-chua-o-to-dien

Anh Hoàng Sơn (Thanh Xuân, Hà Nội) – chủ nhân của chiếc Vinfast VF e34 cho biết, anh chỉ đem xe ra ngoài làm những việc đơn giản như vá lốp và sơn xi thông thường. Còn các sửa chữa liên quan tới chuyên môn kỹ thuật anh sẽ lựa chọn dịch vụ chính hãng.

Theo một số nhân viên kỹ thuật tại các gara, để đáp ứng việc sửa chữa xe điện, chi phí đầu tư ít nhất khoảng 30.000 Euro (khoảng 32.600 USD) cho các thiết bị cần thiết. Nhiều người có ý định đầu tư vẫn đang băn khoăn nên chờ đến khi xe điện thịnh hành mới mở gara hay mở ngay lúc này để đón đầu, bởi hiện tại, nhiều khu vực lượng nhu cầu sử dụng ô tô điện vẫn còn hạn chế.

Thiếu đội ngũ kỹ thuật viên chuyên nghiệp

Ngoài chi phí và thời điểm đầu tư, còn nhiều vấn đề khác hạn chế sự phát triển của các trạm dịch vụ, gara sửa chữa ô tô điện.

Theo Reuters, sự phát triển như vũ bão của ô tô điện đang khiến nhiều quốc gia đối mặt với tình trạng thiếu kỹ thuật viên chuyên nghiệp sửa chữa ô tô điện. Cục thống kê lao động Mỹ dự đoán rằng, từ nay đến năm 2031, quốc gia này cần 80.000 kỹ thuật viên sửa chữa xe điện.

gara-tu-nhan-ngai-sua-chua-o-to-dien

Tương tự, Phòng Thương mại ô tô Victoria của Úc dự đoán nước này sẽ cần 9.000 kỹ thuật viên xe điện vào năm 2030.

Tại Anh quốc, Viện Công nghiệp Ô tô (IMI) cho biết, mặc dù 20% kỹ thuật viên ô tô đã được đào tạo về xe điện theo một số hình thức nhất định, nhưng chỉ 1% có thể làm được nhiều công đoạn ngoài việc bảo dưỡng định kỳ.

Anh Đức Dũng, chủ một gara tư nhân tại đường Lê Trọng Tấn, Hà Đông (Hà Nội) chia sẻ, mặc dù có kinh nghiệm sửa chữa xe ô tô gần 30 năm nhưng những lần anh tiếp xúc với xe điện là rất ít và không có nhiều cơ hội để tìm hiểu. Tài liệu về xe điện cũng rất hạn chế nên việc sửa chữa xe điện với gara của anh gần như bất khả thi.

Sự thiếu hụt về trang thiết bị hiện đại cùng với nguồn nhân lực không đảm bảo và lượng khách hàng ít là nguyên nhân chính khiến các gara tư nhân ngần ngại trong việc phát triển dịch vụ sửa chữa xe điện.

Theo Báo Giao Thông

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác