Theo Autopro

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng: “Xe điện VinFast có đầy đủ tính năng như Tesla “

(News.oto-hui.com) – Có thể coi Tesla là anh cả trong lĩnh vực ô tô điện toàn cầu, đứng trên những hãng xe lâu đời như Toyota, Honda, Mercedes-Benz, BMW… Tuy nhiên, tỷ phú Phạm Nhật Vượng tự tin rằng xe điện VinFast hoàn toàn có đầy đủ tính năng như xe Tesla. Dự đoán đến năm 2026 sẽ bán hàng trăm nghìn chiếc VinFast sang Mỹ.

Sáng 24/6, tại đại hội cổ đông thường niên, ông Phạm Nhật Vượng chia sẻ tham vọng bán hàng trăm nghìn xe VinFast tại Mỹ đến năm 2026, thậm chí còn khẳng định “xe điện Việt có đủ tính năng mà xe Tesla có”. Phát biểu của người giàu nhất Việt Nam khiến số đông bất ngờ, bởi Tesla hiện là anh cả trong lĩnh vực ô tô điện toàn cầu, còn VinFast mới có tuổi đời gần 4 năm.

Ông Phạm Nhật Vượng khẳng định "xe điện VinFast có đủ tính năng mà xe Tesla có".
Ông Phạm Nhật Vượng khẳng định “xe điện VinFast có đủ tính năng mà xe Tesla có”.

Autopilot

Autopilot là điểm nổi bật nhất khi nhắc về Tesla. Để có được tính năng này, người dùng sẽ mua gói tùy chọn Autopilot hoặc Full Self-Drive với chi phí 2.000-10.000 USD. Tuy nhiên, số đông nhầm tưởng ô tô điện Tesla là xe tự hành hoàn toàn, nhưng không, xe chỉ hoạt động khi có người ngồi ở ghế lái, và hãng vẫn khuyến cáo người dùng đặt tay lên vô-lăng trong quá trình di chuyển.

Tất cả xe Tesla sản xuất từ 10/2016 trở đi đều trang bị sẵn một gói phần cứng, với 8 camera thông minh, đảm bảo phạm vi quan sát 360 độ xung quanh chiếc xe. Mỗi camera có tầm nhìn xa lên tới 250 mét. 12 cảm biến siêu âm có thể phát hiện và theo dõi các vật cản cứng và mềm. Cùng với đó, với sự hỗ trợ từ hệ thống radar, xe Tesla có thể nhìn xuyên qua sương mù, mưa lớn, bụi bẩn, thậm chí nhìn xuyên qua khi có một chiếc xe chắn ở phía trước.

Quảng cáo khả năng tự lái của ô tô điện Tesla.

Quảng cáo khả năng tự lái của ô tô điện Tesla.

Nhờ thế, xe Tesla có thể tự điều chỉnh tốc độ của xe trên đường cao tốc, dựa vào tình trạng giao thông xung quanh, tự quyết định khi nào chuyển làn, khi nào giữ làn. Không chỉ hoạt động trên đường thẳng, hệ thống còn có khả năng xử lý các khúc cua hoặc tuyến đường có hình dạng phức tạp.

Xe điện VinFast đủ tính năng như Tesla, vậy ô tô điện Tesla hiện đại đến mức nào? - Ảnh 4.

Tất cả dữ liệu lái xe sẽ được gửi về Tesla, giúp hãng đưa ra những bản cập nhật thường xuyên qua internet. Xe sẽ tự động nâng cấp phần mềm giống như những chiếc điện thoại hay máy tính bảng. Đương nhiên, ô tô điện Tesla có sẵn nhiều trang bị an toàn tiên tiến như phanh tự động khẩn cấp, cảnh báo va chạm phía trước, cảnh báo điểm mù, giữ làn đường, phân tích vật cản bằng trí thông minh nhân tạo AI…

Trước đó, VinFast cũng từng tiết lộ về khả năng tự hành của 3 dòng xe điện mới VF e34, VF e35 và VF e36. Công nghệ này tích hợp 30 tính năng thông minh, được chia làm 7 nhóm chính, bao gồm hệ thống trợ lái thông minh, kiểm soát làn đường thích ứng, kiểm soát hành trình chủ động, cảnh báo va chạm đa điểm, giảm thiểu va chạm toàn diện, đỗ xe tự động thông minh và giám sát người lái.

Nhiều công nghệ dẫn đầu

Trên những dòng xe mới được trang bị tính năng khá thú vị có tên Cabin Camera. Cụ thể, tính năng bao gồm 1 camera gắn ở trên gương chiếu hậu trong khoang cabin, tự động phát hiện người lái mất tập trung để cảnh báo bằng âm thanh, nhắc nhở quan sát phía trước khi chế độ tự lái được kích hoạt.

Người dùng điều khiển xe bằng điện thoại di động.

Cùng với đó, Tesla cũng tiên phong trong việc sử dụng thẻ từ làm chìa khóa, và tính năng kết nối xe với điện thoại thông minh. Người dùng có thể điều khiển nhiều tính năng trên xe như khởi động động cơ, chỉnh điều hòa, theo dõi tình trạng pin… từ xa. Với gói Full Self-Drive, chiếc xe còn có khả năng tự tìm vị trí đỗ xe, đưa xe vào vị trí đỗ trong điều kiện phức tạp, hoặc đưa xe vào vị trí đỗ bằng cách điều khiển trên điện thoại thông minh.

Tất cả xe Tesla đều tích hợp công nghệ sạc nhanh, và tính năng này cũng đã được VinFast giới thiệu trên chiếc VF e34 bàn giao cuối năm nay tại Việt Nam.

Khả năng vận hành ấn tượng

Đầu năm 2021, Tesla Model S phiên bản mới gây chú ý với khả năng tăng tốc 0-96 km/h trong 2 giây, và công suất đỉnh lên tới 1.020 mã lực (phiên bản Plaid). Trong khi đó, mẫu SUV cỡ nhỏ Model Y có khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 3,5 giây.

VinFast chưa công bố thông số tăng tốc và vận tốc tối đa của 3 dòng xe VF e34, VF e35 và VF e36. Nhưng để đạt khả năng vận hành ấn tượng như ô tô Tesla phải cần thêm nhiều thời gian phát triển và nghiên cứu. Dẫu vậy, đây không hẳn là điều không thể với hãng xe Việt.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác