Toàn cảnh sự việc cà vẹt ô tô bị sai tiếng Anh

(News.oto-hui.com) – Mạng xã hội đang xôn xao chia sẻ hình ảnh mẫu cà vẹt ô tô (giấy đăng ký xe) của Việt Nam do CSGT cấp dùng từ tiếng Anh không chính xác. Lãnh đạo Cục CSGT phản hồi ra sao? Chuyên gia nhận định gì về sự việc này?

Cà vẹt mẫu mới dùng từ "Sit" để chỉ "Số chỗ ngồi" là sai ngữ pháp
Cà vẹt ô tô mẫu mới dùng từ “Sit” để chỉ “Số chỗ ngồi” là sai ngữ pháp 

Cà vẹt ô tô mẫu mới dùng từ “Sit” để chỉ “Số chỗ ngồi” là sai ngữ pháp?

Cụ thể, trên các cà vẹt xe mẫu cũ và mẫu mới của Việt Nam do các cơ quan đăng ký xe của Cục CSGT cấp đều có nội dung bằng tiếng Việt và mở ngoặc bằng tiếng Anh.

Trên các cà vẹt xe ô tô có thêm phần “Số ghế ngồi (Sit)” được cho là không chính xác. Trong tiếng Anh, từ để nói về chỗ ngồi là “seat”, không phải “sit”.

Theo tìm hiểu, cà vẹt xe được tài khoản này đăng tải là do Phòng CSGT đường bộ – đường sắt (PC08, Công an TP.HCM) cấp. Ngoài ra, cà vẹt xe ô tô ở nhiều tỉnh thành, địa phương cũng cùng bị lỗi sai cách dùng từ ‘sit’ này.

“Seat” được sử dụng trên sổ đăng kiểm ô tô.

Trong khi đó, trên sổ đăng kiểm của phương tiện thì “số chỗ ngồi” được dùng là “seat”.

Chuyên gia nói gì về cà vẹt ô tô sai tiếng Anh?

Theo một chuyên gia ngôn ngữ của Trường Đại học Khoa học – Xã hội và Nhân văn thuộc Đại học Quốc gia TP HCM, trong trường hợp này, việc sử dụng từ “sit” là không chính xác.

Cụ thể, về ngữ nghĩa, “sit” được dùng để diễn tả khi bạn ngồi ở đâu đó hoặc để (người nào đó) ở tư thế ngồi. Đây là động từ, trong khi đó “số chỗ ngồi” ở trường hợp này phải dùng danh từ để biểu thị. Như vậy, thay vì “sit”, dùng từ “seat” hoặc “seating capacity” mới đúng.

Lãnh đạo Cục CSGT phản hồi ra sao?

Trước phản ứng của dư luận về dùng sai tiếng Anh trong cà-vẹt ô tô, Cục CSGT phản hồi sẽ tiếp thu để chỉnh sửa; riêng những người dùng cà-vẹt cũ thì không cần thay đổi.

Thượng tá Phạm Việt Công, Phó cục trưởng Cục CSGT, cho biết việc sử dụng “sit” hay “seat” trên cà-vẹt ô tô như dư luận đang tranh cãi có thể do cách dịch nghĩa. Hiện đơn vị đã nắm được thông tin và sẽ thực hiện rà soát lại để sửa chữa cho phù hợp.

Sắp tới chúng tôi sẽ rà soát tổng thể, cái nào chưa chuẩn chúng tôi sẽ tiếp thu để chỉnh sửa theo tinh thần phù hợp cải cách hành chính, dịch vụ công

Thượng tá Công nói.

Vị này cũng khẳng định, trong trường hợp cà vẹt ô tô mới có chỉnh sửa, thay đổi thì những người dùng cà vẹt cũ cũng không phải đổi.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác