Tìm hiểu đèn LED và ứng dụng trên ô tô

(News.oto-hui.com) – Đèn Led đã trở thành một trong những thay thế hoàn hảo cho bóng đèn dây tóc trên các dòng xe ô tô hiện nay. Đèn LED (Light-Emitting-Diode) có nghĩa là “đi-ốt phát sáng”, là một nguồn sáng phát ra khi có dòng điện tác động lên nó.

Được biết tới từ những năm đầu của thế kỷ 20, công nghệ đèn LED ngày càng phát triển, từ những diode phát sáng đầu tiên với ánh sáng yếu và đơn sắc đến những nguồn phát sáng đa sắc, công suất lớn và cho hiệu quả chiếu sáng cao.

1. Lịch sử ra đời của đèn LED:

Điốt bán dẫn phát sáng đầu tiên được biết đến vào năm 1907 bởi nhà thí nghiệm người Anh H.J. Round tại phòng thí nghiệm Marconi khi ông làm thí nghiệm với tinh thể SiC(Silic và Cacbon). Sau đó cũng có rất nhiều phát minh nhưng mãi đến năm 1976, đèn LED hiệu suất cao mới được tao ra bởi T.P. Pearsall. Ban đầu, các đèn LED ánh sáng đỏ chỉ đủ ánh sáng phục vụ cho mục đích chỉ thị, ánh sáng của chúng phát ra không đủ để chiếu sáng. Sau đó, khi mà công nghệ đèn LED phát triển, các nguồn đèn LED có hiệu suất phát sáng hiệu quả được phát minh dần dần phục vụ cho mục đích chiếu sáng.

Tìm hiểu đèn LED và ứng dụng trên ô tô

2. Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của đèn LED:

Giống như những điốt thông thường, đèn LED bao gồm hai lớp bán dẫn loại p và n ghép vào nhau. Khối bán dẫn loại p (anốt) chứa nhiều lỗ trống nên có xu hướng chuyển động khuếch tán sang khối bán dẫn loại n (catốt), cùng lúc khối bán dẫn loại p lại nhận các electron từ khối bán dẫn loại n chuyển sang. Kết quả là khối p mang điện tích âm và khối n mang điện tích dương.

Ở bề mặt tiếp giáp giữa hai khối bán dẫn, các electron bị các lỗ trống thu hút và có xu hướng tiến lại gần nhau, kết hợp với nhau tạo thành các nguyên tử trung hoà. Quá trình này giải phóng năng lượng dưới dạng các photon ánh sáng.

Bước sóng của ánh sáng phát ra phụ thuộc vào cấu trúc của các phân tử làm chất bán dẫn. Nếu bước sóng này nằm trong dải bước sóng từ vùng hồng ngoại đến vùng tử ngoại, mắt chúng ta có thể cảm nhận được màu sắc của ánh sáng đó.

Video hoạt động của đèn LED:

3. Ứng dụng của đèn LED trên xe ô tô:

Công nghệ ngày càng phát triển và đèn pha ô tô giờ đây đã không còn sử dụng bóng đèn dây tóc như xưa mà thay vào đó là các bóng đèn Xenon, Halogen hoặc LED. Đèn LED thường được sử dụng để làm đèn chạy ban ngày, đèn sương mù, đèn trang trí nội thất, đôi khi là đèn pha.

Bóng LED tiết kiệm năng lượng hơn bóng halogen rất nhiều, vì chúng không toả nhiệt khi chiếu sáng. Ví dụ, một đèn LED của hãng Visteon dùng cho xe Bentley chỉ cần 15W điện năng cho chế độ cốt (low beam), trong khi bóng halogen tương ứng cần tới 65W điện để cho ánh sáng tương tự. Bóng LED cũng bền hơn – khoảng 10.000 giờ chiếu sáng, tức là bền gấp 10 lần bóng halogen.

Các nhà thiết kế thích bóng LED vì chúng nhỏ và hiệu quả chiếu sáng tốt, cho phép họ rộng tay sáng tạo những kiểu đèn thời trang và cá tính hơn, dù là đèn pha hay đèn hậu. Mặc dù bóng LED không toả nhiệt khi chiếu sáng như bóng halogen, nhưng chúng lại sản sinh nhiệt lượng ở chân đèn. Do đó, việc sử dụng bóng LED làm đèn pha đòi hỏi phải có các hệ thống làm mát để ngăn nhiệt lượng không làm hỏng các chip silicon. Và việc này khiến chi phí sử dụng đèn pha LED tăng cao.

Thanh Nam

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác