Theo VNExpress

Thiếu linh kiện Chip, nhiều hãng ô tô cắt giảm các thiết bị điện tử

(News.oto-hui.com) – Nguồn cung ứng linh kiện Chip ô tô đang ngày một khan hiếm. Hầu hết tất cả các hãng xe đều rơi vào tình trạng báo động thiếu linh kiện. Mới đây, Nissan thông báo đã cắt bỏ thiết bị định vị GPS trên hàng nghìn xe hay Renault dừng cung cấp đồng hồ kỹ thuật số trên mẫu Arkana...

Hoãn sản xuất hay thậm chí tạm đóng cửa nhà máy là những động thái mà các hãng ôtô đã thực hiện để xoay xở trước tình hình thiếu chip trên toàn cầu. Đến nay, hướng giải quyết cho bài toán khó này vẫn còn là dấu hỏi. Tuy nhiên không vì thế mà các hãng xe bắt đầu “chấp nhận cuộc chơi”.

Theo Bloomberg, Nissan sẽ bỏ hệ thống định vị GPS trên hàng nghìn xe mới; Renault đã dừng cung cấp cụm đồng hồ kỹ thuật số trên mẫu Arkana; và Ram tạm dừng lắp gương chiếu hậu thông minh trên mẫu bán tải 1500. Tất cả chỉ vì… thiếu linh kiện chip.

Đồng hồ kỹ thuật số trên mẫu Renault Arkana - thiết bị điện tử hiện bị thay thế bằng đồng hồ cơ thông thường vì thiếu chip. Ảnh: Renault
Đồng hồ kỹ thuật số trên mẫu Renault Arkana – thiết bị điện tử hiện bị thay thế bằng đồng hồ cơ thông thường vì thiếu chip. Ảnh: Renault

Tình trạng thiếu chip diễn ra khi các hãng xe đang bắt đầu sản xuất những chiếc ôtô thông minh hơn và an toàn hơn, đòi hỏi sự hỗ trợ nhiều hơn từ máy tính. Những kế hoạch cắt giảm, trì hoãn, tạm dừng sản xuất có thể khiến doanh số ôtô năm nay giảm hàng triệu xe, và các chuyên gia cho rằng tình hình sẽ không lạc quan hơn cho đến năm 2022.

Mark Liu, chủ tịch của TSMC (Đài Loan), cũng là hãng sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới, nói rằng hãng này chỉ có thể bắt đầu đáp ứng đủ nhu cầu tối thiểu của khách hàng ngành ôtô vào tháng 6 này. Liu cũng cho biết, việc thiếu chip có thể kéo dài tới đầu 2022, nhưng các hãng xe đơn giản là không thể để các nhà máy “ngồi không” lâu như thế.

Tuy nhiên, các hãng vẫn đủ may may mắn để đảm bảo lượng cung chip dù hạn chế, để trang bị cho các mẫu xe lợi nhuận cao hơn và bán được nhiều hơn.

  • Ví dụ, Peugeot từng thông báo rằng sẽ thay đồng hồ kỹ thuật số trên mẫu 308 bằng loại đồng hồ cơ truyền thống.

General Motors (GM) buộc phải sản xuất mẫu bán tải Chevrolet Silverado mà không có mô-đun quản lý nhiên liệu, công nghệ gây ảnh hưởng tới khả năng tiết kiệm nhiên liệu của xe. Nissan thậm chí thuê máy bay vận tải để chở chip từ Ấn Độ tới Mỹ, đảm bảo quá trình sản xuất của hãng ở Bắc Mỹ vẫn được duy trì.

Một cách để các hãng xe và các nhà cung ứng có thể vượt qua khó khăn hiện nay là tận dụng bất cứ loại chip nào có thể, gồm cả loại được sản xuất nhưng không đạt tiêu chuẩn chất lượng đặc biệt. Những loại chip dưới chuẩn này, Bloomberg cho rằng, sẽ không gây nguy hiểm cho hệ thống an toàn của xe, nhưng về lý thuyết có thể khiến hệ thống thông tin giải trí hoặc kiểm soát khí thải gặp trục trặc trong điều kiện thời tiết cực đoan.

Sig Huber, một chuyên viên tại hãng tư vấn Conway MacKenzie và cựu giám đốc mua sắm tại Fiat Chrysler, nói rằng các hãng ôtô có thể mua chip mới và viết lại phần mềm. Hồi tuần trước, Tesla từng tiết lộ rằng họ đã giảm bớt khó khăn bằng cách tìm kiếm các nhà cung ứng chip mới, rồi sau đó nhanh chóng viết phần mềm mới cho số chip này.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác