Tàu siêu tốc của Arrivo không cần đường ống như Hyperloop One

Arrivo – công ty được thành lập bởi Brogan BamBrogan, cựu kỹ sư của SpaceX và Hyperloop One, đã công bố họ sẽ hợp tác với Sở Giao thông bang Colorado, Mỹ để xây dựng một hệ thống Tàu siêu tốc tại thành phố Denver.

Hệ thống này không giống như hệ thống của Hyperloop One hay của công ty The Boring Company. Nó không sử dụng đường ống nào cả, vậy nên ý tưởng di chuyển trong trạng thái gần chân không với tốc độ tiệm cận vận tốc siêu âm đã được thay thế bằng một đề xuất mới đó là: một đường dẫn từ tính sẽ chạy dọc theo đường cao tốc với vận tốc khoảng 320 km/h.

Hệ thống này có thể hỗ trợ ô tô cá nhân, cũng như xe chở hàng và các loại xe được thiết kế đặc biệt để đồng thời cũng có thể chạy trên đường thông thường. Hệ thống này là sự kết hợp giữa Hyperloop One và The Boring Company của Elon Musk, nhưng được vận hành ngoài trời chứ không phải trong những đường ống hoặc đường hầm dưới lòng đất. Arrivo gọi nó là “siêu mạng lưới đô thị”.

Điều thú vị nhất là ý tưởng của Arrivo gần như tách biệt hoàn toàn với tiền đề ban đầu của hyperloop, vốn được Elon Musk giới thiệu đầu tiên vào năm 2013. Thay vì tập trung vào di chuyển với tốc độ cao giữa các thành phố cách nhau hàng trăm cây số thì Arrivo muốn tạo ra một mạng lưới giao thông ngắn hơn, với nhiều tuyến địa phương hơn. Trước đây việc đi từ sân bay Denver đến trung tâm thành phố thường mất 55 phút trong giờ cao điểm thì nay chỉ còn 9 phút. Chi phí xây dựng hệ thống này cũng ít tốn kém hơn hyperloop, vì không cần lắp đặt đường ống trên các cột nâng hay đào đường hầm.

Tất nhiên việc xây dựng các con đường đặc biệt bên cạnh cao tốc cũng sẽ gặp những thách thức riêng. Arrivo phải tìm cách che chắn để tránh rác hoặc các đồ vật rơi vào các tuyến đường của họ.

Ông BamBrogan chia sẻ hài hước rằng: “Nếu tôi muốn di chuyển một các nhanh chóng giữa hai thành phố trong môi trường áp suất thấp bên trong một ống kim loại thì tôi sẽ sử dụng máy bay thay vì hệ thống hyperloop trong đường hầm hay dưới lòng đất. Bởi vì phương tiện này rất hiệu quả, êm ái và còn được phục vụ nước cam miễn phí nữa.”

Arrivo dự định xây dựng một tuyến đường thử nghiệm dọc theo đường thu phí E-470, chạy theo hướng Bắc-Nam dọc theo bờ Đông của Denver, ngang qua sân bay. Nếu mọi việc suôn sẻ, công ty sẽ bắt đầu xây dựng vào năm 2019 với mục tiêu đi vào hoạt động 2 năm sau đó.

Thống đốc bang Colorado, ông John Hickenlooper cho biết: “Tốc độ gia tăng dân số nhanh và nền kinh tế bùng nổ của Colorado tạo ra vị trí lý tưởng cho sự phát triển của hệ thống Arrivo. Quyết định lựa chọn Colorado làm địa điểm thử nghiệm của Arrivo, cũng như cam kết bổ sung thêm 200 nhân viên vào năm 2020 và 10-15 triệu USD vào nền kinh tế của chúng tôi vào năm 2018 là một minh chứng cho nền văn hoá đổi mới đang thúc đẩy động cơ kinh tế của địa phương.”

Khi thông báo thành lập Arrivo, BamBrogan đã hứa sẽ tạo ra một điều “độc nhất vô nhị” so với những gì Musk hay Hyperloop One đang làm. Năm 2016, BamBrogan bị đẩy ra khỏi công ty mà ông đồng sáng lập sau một vụ kiện kéo dài, dù sau đó mọi chuyện đã được giải quyết. Kể từ khi đó, Hyperloop One đã nhiều lần tiến hành các cuộc trình diễn tốc độ cao và gần đây họ đã thông báo một thỏa thuận lớn với Tập đoàn Virgin của Richard Branson.

Arrivo sẽ không phải là công ty hyperloop duy nhất chọn Colorado làm nơi thử nghiệm. Colorado đã từng lọt vào top 10 những địa điểm được Hyperloop One nhắm tới. Những nghiên cứu về tính khả thi của dự án đang được tiến hành để sớm hiện thực hóa những nỗ lực của họ.

Diễm Hằng

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác