Samson Switchblade – xe hơi có khả năng bay trên mây

Samson Motors – một công ty công nghệ có trụ sở tại Oregon, Mỹ mới đây đã thông báo về sự ra đời của mẫu xe mang tên Switchblade với khả năng biến thành máy bay.

Ngành công nghiệp ô tô thế giới hiện nay đang cho thấy những sự chuyển dịch căn bản với nhiều xu hướng sản xuất khác nhau. Bên cạnh trào lưu điện hóa với những chiếc xe sử dụng động cơ hybrid hoặc chạy điện hoàn toàn, vẫn còn một xu thế khác đang nổi lên và dần định hướng sự phát triển của giao thông trong tương lai. Đó là những chiếc ô tô bay, có khả năng di chuyển trên không giống như những chiếc máy bay thực thụ.

Ngoài những mẫu xe cất/hạ cánh thẳng đứng VTOL, nhiều nhà sản xuất cũng đã giới thiệu những phương tiện bay sử dụng đường băng để cất/hạ cánh tương tự như máy bay cánh bằng. Samson Motors – một công ty công nghệ có trụ sở tại Oregon, Mỹ mới đây đã thông báo về sự ra đời của một sản phẩm mang tên Switchblade. Nhà sản xuất này tuyên bố rằng Switchblade sẽ là chiếc xe thể thao đầu tiên trên thế giới có khả năng “đi trên mây”.

Về mặt cấu trúc, Switchblade có nhiều điểm tương đồng với những dòng máy bay hạng nhẹ truyền thống hơn là những phương tiện bay VTOL liên tục nở rộ trong thời gian qua. Một phần lý do được đưa ra chính là việc những mẫu VTOL thường có phạm vi hoạt động và tốc độ di chuyển tương đối hạn chế. Với những chiếc cánh kéo dài cùng với phần cánh đuôi có khả năng gấp lại bằng tay hoặc điều khiển điện, Switchblade có thể đạt độ cao hành trình lên tới gần 4km và tốc độ tối đa hơn 320km/h khi bay lượn trên bầu trời.

Trong khi đó, nếu di chuyển trên mặt đất, chiếc xe ba bánh này có thể chạm tới vận tốc 160km/h. Khi ở trên mặt đất, Switchblade có chiều dài tổng thể 5,1 mét – tương đương với phiên bản trục cơ sở tiêu chuẩn của mẫu sedan hạng sang Mercedes-Benz S-Class. Tuy nhiên, bề ngang của chiếc xe 2 chỗ này lại hẹp hơn 33cm, ở mức 1,8 mét. Còn nếu di chuyển trên không, chiều dài của Switchblade sẽ tăng lên 6,2 mét do cánh đuôi được mở ra.

Bên cạnh đó, với việc hai cánh bên được kéo dài ra, bề ngang của nó sẽ tăng gấp 4,5 lần, lên tới 8,2 mét. Trọng lượng cất cánh của Switchblade chỉ ở mức 794kg – gấp 1,3 lần cân nặng của mẫu xe thể thao siêu nhẹ Ariel Atom. Để bay lên khỏi mặt đất, chiếc xe cần một đường băng dài 335 mét, còn muốn hạ cánh thì nó cần một đoạn đường dài hơn, vào khoảng 488 mét. Được biết, vận tốc khi cất cánh của chiếc xe là gần 130km/h. Nhà sản xuất khẳng định rằng Switchblade có thể hoạt động tại những sân bay phổ thông trên toàn thế giới.

Trái tim của Switchblade là khối động cơ V4 tăng áp, dung tích 1,6 lít do chính Samson Motors phát triển. Cỗ máy này sản sinh công suất tối đa 190 mã lực, đi kèm với hộp số 5 cấp và được làm mát bằng chất lỏng. Động cơ này sử dụng xăng 91 Octane với mức tiêu thụ nhiên liệu vào khoảng 5,9 lít/100km trên đường bộ và 34 lít/giờ khi đang bay. Với bình xăng có dung tích 114 lít, chiếc xe có thể hoạt động trên một phạm vi hơn 720km.

Về những trang bị đáng chú ý trong cabin, Switchblade được tích hợp hệ thống âm thanh giải trí cao cấp, cụm màn hình kỹ thuật số hiện đại, một máy quay đảo ngược cùng với bộ ghế ngồi được bọc da. Khoang để đồ của Switchblade có thể chứa được một bộ chơi golf với đầy đủ đồ nghê, mặc dù trọng lượng hành lý khuyến cáo mà nhà sản xuất đưa ra chỉ là 23kg. Để đảm bảo an toàn, Switchblade được trang bị hệ thống phanh đĩa ở tất cả các bánh và một chiếc dù cỡ lớn, có khả năng giúp xe hạ cánh an toàn nếu chẳng may gặp sự cố trên không.

Ngoài phiên bản tiêu chuẩn, mẫu xe bay này sẽ có thêm ba biến thể khác phục vụ những mục đích khác nhau. Trong đó, bản Snowbird sẽ được sử dụng tại những nơi có khí hậu lạnh giá còn bản Trek dùng để chuyên chở hàng hóa với càng hạ cánh được gia cố để chịu được tải trọng lớn hơn. Cuối cùng là bản Aurora – biến thể kết hợp của 2 bản Snowbird và Trek nêu trên.

Clip giới thiệu cơ cấu chuyển đổi trạng thái cánh của Switchblade:

Để điều khiển Switchblade, người dùng phải có cùng lúc bằng lái xe và bằng lái máy bay cá nhân. Dự kiến, chiếc xe này sẽ được ra mắt vào mùa xuân sang năm với mức giá khởi điểm khoảng 90.000 Bảng Anh. Ngoài phương tiện bay của Samson Motors, một vài tên tuổi khác cũng đang phát triển những sản phẩm của riêng mình và cũng sẽ sớm xuất hiện trong thời gian tới. Có thể kể đến mẫu taxi bay của Uber, PAL-V Liberty hay Geely Terrafugia, bên cạnh đó là mẫu xe bay chạy điện của tập đoàn Airbus.

Theo Nghe nhìn Việt Nam

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác