Pakistan: Đường dây buôn bán nội tạng quy mô lớn, thợ sửa ô tô làm “trợ lý phẫu thuật”

Cảnh sát Pakistan đã triệt phá một đường dây buôn bán nội tạng do một bác sĩ và một thợ sửa ô tô điều hành sau khi đã thực hiện ít nhất 328 ca ghép thận bất hợp pháp.

Pakistan: Phát hiện đường dây buôn bán nội tạng quy mô lớn, thợ sửa ô tô làm “trợ lý phẫu thuật”

Cảnh sát Pakistan đã triệt phá một đường dây buôn bán nội tạng do một bác sĩ và một thợ sửa xe ô tô cầm đầu, người đã thực hiện ít nhất 328 ca ghép thận bất hợp pháp, nhà chức trách cho biết. Theo một cuộc điều tra của cảnh sát, Fawad Mukhtar – một bác sĩ đã bị bắt năm lần vì sơ suất – đã sử dụng người thợ sửa ô tô giấu tên này làm trợ lý phẫu thuật và gây mê cho những bệnh nhân dễ bị tổn thương bị dụ khỏi bệnh viện.

Theo điều tra của cảnh sát Pakistan, người đứng đầu trong đường dây buôn bán nội tạng này là bác sĩ Fawad Mukhtar. Ông này đã 5 lần bị bắt vì những tội danh liên quan. Lần này, ông đã thuê một người thợ sửa ô tô đứng ra điều hành và làm trợ lý phẫu thuật và gây mê cho những bệnh nhân dễ bị tổn thương sau khi bị dụ buôn bán nội tạng.

Người đứng đầu tỉnh Punjab Mohsin Naqvi cho biết các ca cấy ghép được tiến hành tại nhà riêng, đôi khi bệnh nhân không hề hay biết, với những quả thận được bán với giá lên tới 10 triệu rupee (35.000 USD) mỗi quả.

Băng nhóm này gồm 8 người bị bắt được cho là đang hoạt động trên khắp tỉnh miền đông Punjab cũng như ở Kashmir. Những vụ phẫu thuật lấy nội tạng từng khiến ít nhất 3 người thiệt mạng.

Pakistan cấm việc buôn bán nội tạng người từ năm 2010 với những bản án rất nặng nhằm hạn chế nạn bán nội tạng cho khách hàng nước ngoài.

Vào tháng 1/2023, cảnh sát Punjab đã triệt phá một đường dây buôn nội tạng khác khi một cậu bé 14 tuổi mất tích được tìm thấy trong phòng thí nghiệm dưới lòng đất. Cậu bé bị cắt một quả thận.

Theo AFP

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác