Trí Thức Trẻ

Ông Trương Gia Bình: “Chúng tôi khác Vinfast bởi vì họ làm phần cứng, còn chúng tôi sẽ làm tất cả phần mềm liên quan đến ô tô”

Chủ tịch FPT dự đoán, đến năm 2030, ngành công nghiệp ô tô sẽ có giá trị tới 6.700 tỷ USD và 90% giá trị một chiếc xe ô tô sẽ là phần mềm, chứ không phải sắt thép.

Tại Đại hội cổ đông thường niên của Tập đoàn FPT, ông Trương Gia Bình đã chia sẻ về định hướng phát triển của Tập đoàn này và một trong các mũi nhọn là phần mềm cho ngành công nghiệp ô tô

Theo Chủ tịch Trương Gia Bình, ngành ô tô sẽ là ngành đi nhanh nhất trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

“Chúng tôi khác Vinfast bởi vì họ làm phần cứng, còn chúng tôi sẽ làm tất cả phần mềm liên quan đến ô tô”

Ông Bình kể, chi nhánh FPT tại Nhật Bản mới đây đã có cuộc nói chuyện với doanh nghiệp làm ô tô hàng đầu Nhật Bản và cuộc nói chuyện này đã khiến ông Bình phải ngạc nhiên, bởi doanh nghiệp này chấp nhận hợp tác và ký hợp đồng lớn với FPT quá nhanh. Không những vậy, một doanh nghiệp sản xuất ô tô khác của nước Đức cũng vừa đồng ý hợp tác với FPT nhanh không kém.

Thông thường, một doanh nghiệp phần mềm như FPT khi hợp tác với các công ty sản xuất lớn phải bắt đầu từ việc nhận các hợp đồng nhỏ, sau đó lớn dần và kéo dài trong một thời gian để xây dựng niềm tin rồi mới tiến tới ký kết các hợp đồng lớn. Tuy nhiên, “thời gian từ nói chuyện đi đến ký kết vừa qua là quá nhanh và điều này khiến chúng tôi cảm thấy có gì đó không phải, buộc chúng tôi phải suy nghĩ”, ông Bình nói.

Theo Chủ tịch FPT, sở dĩ có sự kỳ lạ đó, là do ngành ô tô đang có sự thay đổi khủng khiếp và khiến các doanh nghiệp sản xuất phải hành động một cách khác biệt. Điều đó giúp FPT hưởng lợi và có những hợp đồng lớn ngay từ đầu với các nhà sản xuất.

Ông Bình chia sẻ, trong thời gian vừa qua, FPT đã tham gia một cách ngẫu nhiên và may mắn vào ngành công nghiệp ô tô và hiện nay đang sở hữu đội ngũ hàng ngàn kỹ sư trong lĩnh vực này. “Chúng tôi khác Vinfast bởi vì chúng tôi rất sợ phần cứng nhưng chúng tôi sẽ làm tất cả phần mềm liên quan đến ô tô”, ông Bình nói.

“Trước đây ô tô là một ngành cơ khí nhưng giờ đây, ô tô đã trở thành một ngành giải trí với 3 xu hướng lớn: Ô tô sẽ trở thành ô tô điện, là ô tô tự lái và kết nối vạn vật xung quanh”, ông Bình nói.

Chủ tịch FPT cũng dự đoán, đến năm 2030, ngành công nghiệp này sẽ có giá trị tới 6.700 tỷ USD và 90% giá trị một chiếc xe ô tô sẽ là phần mềm, chứ không phải sắt thép.

FPT hiện đang rất tích cực nghiên cứu xe tự hành và trong năm ngoái đã cho chạy thử trong khuôn viên tập đoàn. Trong thời gian tới, công nghệ tự hành của FPT sẽ liên tục được phát triển để đáp ứng nhu cầu của các tập đoàn sản xuất hàng đầu thế giới.

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác