Theo Vov

Ô tô nhập khẩu thuế 0% về Việt Nam, giá xe giảm giảm ngay 200 triệu

(News.oto-hui.com) – Ô tô nhập khẩu thuế 0% về Việt Nam, giá xe giảm giảm ngay 200 triệu. Việc các doanh nghiệp đã đáp ứng đủ điều kiện để nhập khẩu ô tô khiến nhiều người tiêu dùng Việt hy vọng sẽ mua được xe giá rẻ thời gian tới…

Xe ô tô nhập khẩu từ ASEAN hưởng thuế 0% sắp ồ ạt về Việt Nam Việc Cơ quan Quản lý giao thông đường bộ (Dept. of Land Transport) Thái Lan cấp Giấy chứng nhận kiểu loại (VTA-Vehicle Type Approval) đã giúp các doanh nghiệp Việt Nam cởi bỏ nút thắt trong Nghị định 116/2017/NĐ-CP về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu linh kiện và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô đã được Chính phủ ban hành.

Minh chứng cho điều này chính là việc, Honda Việt Nam (HVN) đã cho nhập khẩu hơn 2.000 xe ô tô về Việt Nam ngày 1/3.

Cụ thể, 11h30 ngày 1/3, chuyến tàu MOL của Nhật Bản đã chính thức cập cảng SPCT – Hiệp Phước (TP HCM), đưa hơn 2.000 xe Honda CR-V, Accord, Jazz và Civic về Việt Nam với đầy đủ bộ Giấy chứng nhận cho các kiểu loại ô tô do Cơ quan Quản lý giao thông đường bộ Thái Lan cấp. Trong đó, CR-V được ghi rõ xuất xứ hàng hóa, được sản xuất tại Nhà máy Ô tô Honda Thái Lan với 4 kiểu loại khác nhau.

Lô xe Honda miễn thuế nhập khẩu đầu tiên cập cảng Hiệp Phước chiều 1/3

Sau khi cập cảng, lô xe này sẽ chia ra 2 miền Bắc – Nam. Trong đó 1.054 xe ở lại TP HCM, còn lại 950 xe sẽ cập cảng Đình Vũ (Hải Phòng) trong một vài ngày tới.

Thông tin này được coi là một bất ngờ với các đối thủ và đặc biệt là các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước.

Vì trước đó, ngày 26/2 tại Văn phòng Chính phủ, các doanh nghiệp, Hiệp hội ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước và nhập khẩu vẫn có tiếng nói trái chiều và bất đồng về một số quy định tại Nghị định 116 quy định điều kiện sản xuất, nhập khẩu và kinh doanh ô tô được Chính phủ ban hành và có hiệu lực ngay ngày 17/10/2017.

Trong đó, ông Toru Kinoshita – Tổng giám đốc Toyota Việt Nam cho biết, một số quy định hành chính trong Nghị định 116 không phù hợp vì nó làm gián đoạn và gần như ngưng hoạt động nhập khẩu ô tô từ các nước và những lượng ô tô dung lượng nhỏ hầu như không sản xuất được trong nước thì cũng không nhập khẩu được, làm ảnh hưởng nền kinh tế.

Ông này còn cho rằng, quy định của Nghị định 116 làm tăng chi phí và thời gian thông quan làm thời gian xe nhập về và đến tay khách hàng chậm hơn, phải chờ đợi thêm. Quy định tạo ra sự phân biệt và chênh lệch giữa sản xuất ô tô trong nước và bên ngoài.

Chia sẻ về việc HVN đã nhập được xe về Việt Nam, ông Phạm Anh Tuấn, Trưởng Tiểu ban chính sách Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, Chính phủ Thái Lan đã sửa luật và xem xét cấp cho tất cả các hãng để xuất khẩu xe sang Việt Nam. Vì vậy, trong thời gian tới, không chỉ Honda mà các hãng khác nhập xe từ Thái Lan như Toyota, Ford… cũng sẽ có xe về.

Bên cạnh đó, trong buổi làm việc mới diễn ra cách đây không lâu giữa Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Lê Đình Thọ và Thứ trưởng Bộ Thương mại Indonesia Oke Nurman, cả hai bên đã thống nhất thống nhất tăng cường trao đổi thông tin để tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp trong nhập khẩu ô tô Indonesia vào Việt Nam.

Cụ thể, Thứ trưởng Bộ Thương mại Indonesia cho biết, Indonesia sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu pháp lý của Việt Nam theo Nghị định 116. Tuy nhiên, là nước đứng thứ 3 về xuất khẩu xe khách sang Việt Nam, sau Thái Lan và Trung Quốc, Indonesia mong muốn Bộ GTVT Việt Nam cung cấp và hướng dẫn cụ thể về các quy định mới ban hành của Việt Nam để Indonesia có những điều chỉnh phù hợp, nhằm đảm bảo hoạt động xuất khẩu ô tô của Indonesia vào thị trường Việt Nam được thuận lợi, đúng quy định.

Như vậy, trong một tương lai không xa thì các mẫu xe có xuất xứ của Indonesia cũng sẽ sớm được nhập về Việt Nam giống như từ Thái Lan.

Tuy nhiên, đối với Ford Việt Nam – một hãng cũng đang có 2 dòng xe là Ranger và Everest được nhập từ Thái Lan lại cho biết, họ vẫn chưa có thời gian cụ thể về việc xe nhập được xe về Việt Nam.

Theo đại diện của Ford Việt Nam cho biết, hiện Ford Việt Nam chỉ nhập xe từ hai nguồn Hoa Kỳ và Thái Lan. Với Hoa Kỳ, Ford Việt Nam đã mời Tổ chức tại Anh Quốc thử nghiệm và cấp Giấy chứng nhận (Chính phủ Hoa Kỳ không cấp loại Giấy chứng nhận nào không đúng theo quy định của Hoa Kỳ cho xe ô tô).

Riêng Thái Lan, hiện Cục An toàn Đường bộ Thái Lan đã xem xét và cấp Giấy chứng nhận theo yêu cầu của Việt Nam. Tuy nhiên, đối với Ford, như đã trình bày, đơn đặt hàng phải được thực hiện 3-4 tháng trước. Vì vậy, đến thời điểm này, Ford Việt Nam chưa xác nhận đơn hàng và cũng chưa thể có hàng để nhập khẩu về Việt Nam trong thời gian tới, trước khi việc thử nghiệm quy trình mới được hoàn tất.

Xe nhập khẩu hưởng thuế 0%, liệu bán ra có rẻ như hy vọng?

Với những thông tin trên, thì việc các mẫu xe ô tô nhập khẩu từ ASEAN được hưởng thuế nhập khẩu 0% theo cam kết Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) về Việt Nam trong thời gian tới là rất gần.

Lúc đó, không chỉ có các mẫu xe của Honda mà nhiều thương hiệu khác như: Toyota, Ford, Mitsubishi… cũng sẽ sớm cập bến.

Thông tin về giá của Honda CR-V vừa về được chia sẻ trên các diễn đàn.

Đặc biệt là với việc thuế nhập khẩu từ 30% xuống 0% thì nhiều người tiêu dùng Việt đang hy vọng việc sở hữu được những mẫu xe nhập khẩu với giá hợp lý ở tương lai sẽ thành hiện thực.

Vì hiện tại, theo như thông tin một số nhân viên bán hàng của đại lý của Honda tiết lộ, giá của mẫu CR-V vừa về chỉ ở mức giá từ 898 triệu đồng – dưới 1,1 tỷ đồng tùy từng phiên bản. Nếu so với giá trước Tết (từ 1,136 – 1,256 tỷ đồng) thì mẫu xe này giảm tới gần 200 đối với phiên bản cao nhất.

Nếu đúng như vậy, điều này cũng đồng nghĩa với việc, không chỉ Honda CR-V mà các mẫu xe khác nếu được hưởng thuế nhập khẩu 0% thì cũng sẽ được giảm.

Bên cạnh đó, nhiều mẫu xe giá rẻ được khách hàng mong chờ như: Suzuki Celerio, Toyota Wigo… cũng sẽ có mặt tại Việt Nam.

Gia Linh

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác