Phương Phạm

3 tổ chức đánh giá mức độ an toàn xe ô tô

(News.oto-hui.com) – Việc đánh giá mức độ an toàn xe ô tô không hề dễ dàng khi có quá nhiều sự lựa chọn như túi khí, hệ thống phanh cùng với vô số những tính năng điện tử tiên tiến.

Vì vậy, dựa vào đâu để chúng ta có thể chọn được những chiếc xe đạt chuẩn an toàn thật sự? Câu trả lời chính là dựa vào những đánh giá về mức độ an toàn của một chiếc xe của 3 tổ chức uy tín là NHTSA, IIHS và Euro NCAP.

Có bao nhiêu tổ chức đánh giá mức độ an toàn xe ô tô, nổi tiếng nhất thế giới?
Có bao nhiêu tổ chức đánh giá mức độ an toàn xe ô tô, nổi tiếng nhất thế giới?

1. Cục quản lý đường cao tốc và an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA):

NHTSA được chính phủ Hoa Kỳ thành lập vào năm 1970, với chức năng chủ yếu là giảm thương vong và thiệt hại về kinh tế từ các vụ tai nạn xe cộ. Như một phần của mục tiêu, NHTSA thực hiện kiểm tra độ va chạm sau đó sẽ đưa ra đánh giá về mức độ an toàn dựa trên chuẩn 5 sao. Tỉ lệ này không có nghĩa là một chiếc xe có độ an toàn bất khả chiến bại, mà chỉ là dấu hiệu cho thấy nó đã vượt qua bài kiểm tra nghiêm ngặt tốt hơn những xe khác.
NHTSA chỉ tiến hành kiểm tra trên những mẫu xe bán chạy nhất.

Cục quản lý đường cao tốc và an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA)
Cục quản lý đường cao tốc và an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA)

Quy trình kiểm tra bao gồm: va chạm khiến xe bị lộn vòng, va chạm bên hông, va chạm trực diện. Ngoài ra, NHTSA còn đánh giá những chiếc xe dựa trên công nghệ tránh va chạm như cảnh báo chệch làn đường và cảnh báo va chạm.

Bạn có thể tìm thấy thông tin mới nhất luôn được NHTSA cập nhật tại safecar.gov.

2. Viện nghiên cứu an toàn giao thông quốc gia Mỹ (IIHS):

IHS cũng có trụ sở tại Mỹ, được thành lập bởi 3 hiệp hội bảo hiểm lớn vào năm 1959. Như chúng ta biết, các công ty bảo hiểm luôn quan tâm đến sự an toàn của các loại xe và không ngoại trừ IIHS, họ cũng có những bài test để kiểm tra mức độ an toàn của các loại xe.

Nếu xe nào đạt được mức độ tốt nhất sẽ được đánh giá là “Top Safety Pick+”. Điều này có nghĩa là chiếc xe đã đạt được kết quả tốt khi thực hiện các bài kiểm tra như: đâm trực diện, đâm bên hông, độ bền mui xe và giảm thiểu tác động vào phần đầu, cũng như đạt điểm “tốt” hoặc “chấp nhận được” ở thử nghiệm đâm trực diện góc nhỏ và điểm “xuất sắc” cho hệ thống cảnh báo va chạm.

 Viện nghiên cứu an toàn giao thông quốc gia Mỹ (IIHS)
Viện nghiên cứu an toàn giao thông quốc gia Mỹ (IIHS)

Xếp hạng thứ 2 là những chiếc xe nhận được đánh giá “Top Safety Pick”, những chiếc xe này cũng đáp ứng đủ các tiêu chí giống “Top Safety Pick +” nhưng lại không đạt chuẩn an toàn cho hệ thống cảnh báo va chạm.

Các loại xe sẽ phải thực hiện các thử nhiệm về lộn vòng (lật), đâm trước trực diện, đâm bên hông, đâm phía sau, đâm trực diện góc nhỏ và góc trung bình. Trong đó, thử nghiệm đâm trực diện góc nhỏ là bài thử nghiệm mới được IIHS áp dụng từ năm 2012. IIHS cũng dựa vào thông tin trên sự đánh giá sức chịu đựng của cản xe và hệ thống cảnh báo va chạm.
Bạn có thể truy cập vào iihs.org để biết được những đánh giá mới nhất của IIHS.

3. Chương trình đánh giá xe mới của châu Âu – Euro NCAP:

Euro NCAP (New Car Assessment Programme) là một tổ chức phi lợi nhuận hoạt động độc lập và có nguồn kinh phí hoạt động được tài trợ bởi chính phủ các nước thành viên EU. Được thành lập vào năm 1997 bởi 7 chính phủ các nước châu Âu và các tổ chức sáng lập FIA và ADAC.

Các thống kê cho thấy, có khoảng 90% lượng xe ô tô trên thị trường được đánh giá và kiểm tra bởi tổ chức này. Không giống như hai tổ chức trên, Euro NCAP có một chút khác biệt khi là tổ chức duy nhất quan tâm đến sự an toàn của người đi bộ.

Chương trình đánh giá xe mới của châu Âu - Euro NCAP
Chương trình đánh giá xe mới của châu Âu – Euro NCAP

Những mẫu xe phổ thông và được quan tâm nhất trong năm sẽ trải qua các bài kiểm tra nghiêm ngặt của tổ chức. Quy trình kiểm tra bao gồm: va chạm phía trước, va chạm với xe khác, va chạm bên hông, khả năng bảo vệ người đi bộ và trẻ em, mức độ chấn thương cổ, hệ thống cân bằng điện tử, hệ thống hỗ trợ kiểm soát tốc độ và nhắc nhở thắt dây an toàn.

Tiêu chuẩn đánh giá của Euro NCAP khá phức tạp nhưng nó cung cấp rất nhiều thông tin. Mỗi chiếc xe sẽ được đánh giá dựa trên tiêu chuẩn 5 sao. Tiêu chuẩn này sẽ dựa vào tỷ lệ đạt chuẩn của các mức độ an toàn đối với người trưởng thành, trẻ em, người đi bộ và hệ thống hỗ trợ an toàn.
Các kết quả mới nhất luôn được Euro NCAP cập nhật trên website euroncap.com.

Nói chung, cả 3 tổ chức đều là những tổ chức rất có uy tín và đáng tin cậy. Bạn có thể dựa vào một trong 3 tổ chức để quyết định chọn cho mình một chiếc xe đạt chuẩn an toàn nhất.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác