Theo VNExpress

Honda Clarity – Mẫu xe chạy pin nhiên liệu Hydro sẽ dần đi vào quên lãng

(News.oto-hui.com) – Hãng xe Nhật sẽ ngừng sản xuất dòng xe Honda Clarity chạy pin nhiên liệu hydro vì chi phí sản xuất cao, còn hạn chế về trạm sạc.

Honda sẽ ngừng sản xuất ôtô mẫu Clarity chạy pin nhiên liệu trong năm nay, đây cũng là một phần của nỗ lực để cắt giảm các mẫu xe kém hiệu quả, theo Nikkei Asia.

Honda cũng đã quyết định ngừng sản xuất Legend, mẫu sedan chạy xăng cao cấp cũng như xe thể thao đa dụng hạng sang Odyssey. Hãng sẽ sắp xếp lại các hoạt động sản xuất toàn cầu, công ty Nhật Bản sẽ tập trung vào xe điện để tiến tới mục tiêu chỉ bán các loại xe không phát thải vào năm 2040.

Nhà sản xuất ôtô Nhật Bản lần đầu tiên tung ra xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro vào năm 2016. Nhưng mức giá tương đối cao của Clarity 71.200 USD, cùng với việc khan hiếm các trạm cung cấp nhiên liệu hydro, đã làm giảm nhu cầu đối với mẫu xe này. Honda chỉ bán được khoảng 1.900 chiếc trên toàn thế giới. Doanh số của phiên bản plug-in hybrid Clarity ra mắt năm 2018 cũng không khả quan, cũng sẽ bị ngừng bán.

Clarity, Legend và Odyssey đều được lắp ráp tại nhà máy Sayama gần Tokyo, dự kiến sẽ dừng hoạt động vào cuối năm tài chính, tháng 3/2022. Honda đã quyết định không chuyển hoạt động sản xuất đi nơi khác sau khi nhà máy đóng cửa.

The Legend xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1985 trước khi ngừng sản xuất một thời gian ngắn vào năm 2012. Mẫu xe này đã trở lại dưới dạng phiên bản hybrid vào năm 2015, nhưng phiên bản thế hệ thứ năm hiện tại chỉ bán được 216 chiếc vào năm ngoái, khác xa so với đỉnh cao của nó, khoảng 20.000 xe vào năm 1991.

Trong năm tài chính trước đó kết thúc vào tháng 3, Honda đã ra mắt phiên bản giới hạn Legend, đây là chiếc xe sản xuất đầu tiên trên thế giới được chứng nhận lái xe tự động cấp độ ba. Tuy nhiên, số lượng bị giới hạn ở 100 chiếc và chỉ có dưới dạng cho thuê.

Odyssey ra mắt lần đầu tiên vào năm 1994 với tư cách là mẫu minivan giúp Honda vực dậy sau tình trạng kinh doanh sa sút. Odyssey tỏ ra phổ biến trong các gia đình và bán được 126.000 chiếc vào năm 1995. sau này, Odyssey thua Toyota Alphard và các mẫu xe có giá tương tự.

Honda đã hợp tác với General Motors để sản xuất xe chạy bằng pin nhiên liệu vào năm 2013. Năm 2017, hai công ty đã thành lập một liên doanh để sản xuất hệ thống pin cho pin nhiên liệu và các loại xe khác. Honda có kế hoạch tiếp tục hợp tác với General Motors trong việc phát triển xe chạy bằng pin nhiên liệu và sẽ xem xét tung ra các mẫu xe mới.

Các nhà sản xuất ôtô khác sản xuất xe chạy bằng pin nhiên liệu bao gồm Hyundai và Toyota, trong đó Toyota đã tung ra phiên bản mới của mẫu sedan chạy pin nhiên liệu Mirai vào tháng 12. Mặc dù được coi là thành phần quan trọng của chiến lược khử cacbon, nhưng mức giá quá cao và cơ sở hạ tầng sử dụng nhiên liệu hydro ít ỏi đã khiến phương tiện này không trở nên phổ biến.

Một số chuyên gia tin rằng các nhà sản xuất ôtô giờ đây sẽ tập trung vào việc thích ứng công nghệ pin nhiên liệu cho xe buýt, xe tải và các loại xe thương mại khác.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác