Ford Việt Nam “chốt” kế hoạch đầu tư nhà máy lắp ráp tại Hải Dương

Trải qua nhiều đồn đoán và những dự định dang dở, cuối cùng Ford cũng chịu chi mở rộng đầu tư trong nước sau Hyundai, Mitsubishi và Toyota. Với số vốn điều lệ lên đến khoảng 184 triệu USD, Ford Việt Nam khẳng định sẽ cung cấp 40.000 xe/năm cho thị trường trong và ngoài nước.

Thành lập vào tháng 9/1995, Ford Việt Nam là liên doanh giữa Tập đoàn ô tô Ford của Mỹ (75%) và Công ty Diesel Sông Công (25%). Trụ sở Công ty đặt tại tỉnh Hải Dương. Nhà máy Ford Việt Nam bắt đầu đi vào hoạt động từ tháng 11/1997, với công suất hai ca là 14.000 xe/năm.

Lắp động cơ ô tô tại CTY TNHH Ford Việt Nam
Ford Việt Nam “chốt hạ” kế hoạch đầu tư nhà máy lắp ráp tại Hải Dương

Ngày 19/11, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Vương Đức Sáng đã ký Quyết định chủ trương đầu tư Dự án Nhà máy Sản xuất và Lắp ráp ô tô của Công ty TNHH Ford Việt Nam.

Với sự phê duyệt này Ford sẽ đầu tư 184,7 triệu USD vào mở rộng nhà máy sản xuất ô tô của mình ở Hải Dương. Với khoảng đầu tư lớn này, Ford dự định sẽ nâng sản xuất từ 14.000 xe/năm lên 40.000 xe/năm.

Ngoài gia tăng năng suất, Ford Việt Nam cũng sẽ nhập khẩu và phân phối các loại xe ô tô nguyên chiếc, linh, phụ kiện ô tô để bán cho các đại lý có uỷ quyền phân phối (Theo như yêu cầu trong biên bản ký kết ngày 19/11).

Ở giai đoạn thử nghiệm I, Ford Việt Nam sẽ đưa các hạng mục công trình và máy móc, thiết bị vào sử dụng trong quý II/2020.

Đầu tư phát triển, nâng cao vị thế của nền công nghiệp ô tô trong nước

Sau giai đoạn “tiến thoái lưỡng nan” không muốn đầu tư vào thị trường ô tô Việt Nam, lần lượt các “ông lớn” ô tô đã đều đã nhận ra “miếng mồi ngon béo bở” không thể không chạm tới. Qua đó, các hãng đều đã có các kế hoạch mở rộng đầu tư tại thị trường Việt Nam từ nhiều năm trước. Ford Việt Nam cũng nhận ra điều này nhưng chỉ tiến chậm hơn đôi chút.

Năm 2018, Toyota Việt Nam đã ký quyết định đầu tư mở rộng quy mô sản xuất tại Việt Nam lên 90.000 xe/năm. Không kém cạnh, Hyundai Việt Nam cũng đã  “nổ máy mạnh mẽ” với nhà máy lắp ráp ở Ninh Bình, ước lượng sản xuất 200.000 xe/năm. Còn Mitsubishi Việt Nam cũng mạnh dạng tuyên bố xây dựng nhà máy lắp ráp thứ hai tại Long An, năng suất lên tới 50.000 xe/năm. Trong khi đó Thaco và Vinfast chưa lên tiếng về việc sản xuất nhiều nhưng tóm lại sẽ tái sản xuất mạnh mẽ từ năm 2020 trở đi.

Với sự ủng hộ sản xuất ô tô của Chính phủ Việt Nam trong nước, nhiều hãng đã tích cực đẩy mạnh tiến độ, năng cao năng suất sản xuất ô tô lắp ráp. Ford Việt Nam cũng sẽ không đứng nhìn cuộc chơi so với các năm trước.

Doanh số bán xe Ford Viêt Nam trong năm 2019 tăng lên cao luôn vượt qua mức chỉ tiêu hằng năm. Do đó, không lí nào mà Ford Viêt Nam lại không chịu đầu tư sản xuất vào thị trường trong nước. Ở quý I năm 2019, doanh số xe bán ra của Ford đạt 7.051 chiếc, tăng 39% so với cùng kỳ năm 2018. Doanh số bán ra tiếp tục tăng, cụ thể là ở Quý II tăng 91% với 7.960 xe chiếc, Quý III hạ nhiệt nhưng vẫn đảm bảo với mức tăng trưởng là 55,4% cùng 7.859 chiếc bán ra. Nổi bật nhất là dòng xe Ford Ranger, Transit, Explorer luôn dẫn đầu trong phân khúc của mình.

Với sự phát triển của công nghệ và đảm bảo độ an toàn khi sử dụng sản phẩm Ford, ở các thị trường khác không chỉ riêng Việt Nam, Ford cũng đạt doanh số bán kỷ lục. Vì thế, trước khi mở nhà máy sản xuất tại Việt Nam, Ford đẩy mạnh tiến độ đầu tư nhà máy lắp ráp tại Nam Phi.

Theo Sở Tài chính Hải Dương, tình hình tài chính của nhà đầu tư cơ bản đảm bảo để điều chỉnh mở rộng dự án. Tuy nhiên, để tăng tính khả thi nguồn vốn điều chỉnh, hãng Ford Việt Nam cần phân định rõ số tiền để mở rộng hoạt động đầu tư với số tiền để duy trì hoạt động sản xuất – kinh doanh…

Trong khi đó, thông tin từ Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Dương cho biết, kể từ khi đi vào hoạt động đến nay, hãng Ford Việt Nam hoạt động ổn định và hiệu quả. Hàng năm, lợi nhuận sau thuế đạt trên 1.300 tỷ đồng, tạo việc làm cho khoảng 700 lao động tại địa phương, đóng góp lớn cho ngân sách nhà nước, với khoảng trên 4.000 tỷ đồng/năm (trong đó trên 2.000 tỷ đồng vào ngân sách tỉnh).

Cũng theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Dương, với việc mở rộng đầu tư, hãng Ford Việt Nam sẽ tiếp tục tạo thêm việc làm cho người lao động, đóng góp thêm cho sự phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh. Hơn nữa, dự án xây dựng mở rộng trên phần diện tích đất còn lại của 30 ha đã được UBND tỉnh cho thuê, nên “tiết kiệm, tạo hiệu quả sử dụng đất”.

Theo Nguyên Đức

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác