Dòng điện Parasitic Current trên ô tô là gì?

(News.oto-hui.com) – Dòng điện Parasitic Current (PC) là dòng điện chạy qua thiết bị điện khi đang ở trạng thái tắt. Trong lĩnh vực ô tô, Parasitic Current là dòng điện tiêu thụ của xe khi ở trạng thái IG OFF (Tắt khóa điện). Dưới đây là những giải thích về nguyên lý, phương pháp kiểm tra dòng điện Parasitic Current.

Trên ô tô, thông thường dòng điện Parasitic Current thường rất nhỏ, chỉ từ một vài mA (tối đa là 50 mA). Dòng điện Parasitic Current này sẽ không ảnh hưởng đến chức năng của bình ắc quy. Giá trị dòng điện PC của xe ô tô phụ thuộc vào đặc tính của xe, các xe hiện đại trang bị nhiều hệ thống điện với các ECU sẽ có giá trị dòng điện PC lớn hơn các xe trang thiết bị điện ít hơn.

 Dòng điện Parasitic Current là gì? (Ảnh minh họa)
Dòng điện Parasitic Current là gì? (Ảnh minh họa)

Parasitic Current: Thuật ngữ này dịch theo tiếng Việt có nhiều tên gọi khác nhau như dòng Parazit hay dòng tạp hoặc dòng điện ký sinh, … Tuy nhiên, bài viết này sẽ giữ nguyên tên gọi gốc Tiếng Anh để tránh nhầm lẫn.

1. Tác dụng của dòng điện Parasitic Current:

  • Dòng nuôi khi các ECU ở trạng thái “ngủ”, giữ cho các ECU luôn ở trạng thái sẵn sàng hoạt động. Ví dụ: Hệ thống chống trộm, hệ thống mã hóa động cơ hay hệ thống Smartkey,…
  • Dòng nuôi các bộ nhớ tạm. Ví dụ: Cài đặt vị trí nhớ ghế, gương, vô lăng; danh sách các kênh radio; các thông tin mã lỗi và giá trị học của các ECU,…
  • Dòng nuôi khác. Ví dụ: Đồng hồ trong xe, Phụ kiện lắp thêm (Camera an ninh, Thiết bị định vị),…

Tuy nhiên nếu có một công tắc nào đó luôn ở trạng thái ON hoặc thiết bị điện hoạt động bất thường gây tiêu hao điện, giá trị dòng Parasitic Current sẽ tăng lên và có thể gây ra tình trạng hết ắc quy sau khoảng thời gian đủ dài.

2. Phương pháp kiểm tra dòng điện Parasitic Current:

Tắt tất cả các công tắc hoặc thiết bị điện trên xe. Tiến hành đo dòng điện xả của bình ắc quy sao cho đảm bảo nguyên tắc không ngắt nguồn của xe (Tức không ngắt cực âm hoặc dương từ bình ắc quy ra).

Phương pháp đơn giản nhất để đo dòng điện Parasitic Current mà không ngắt nguồn là: Sử dụng đồng hồ kẹp đo dòng điện.

Trường hợp ngắt nguồn để đo dòng điện Parasitic Current, mắc nối tiếp hai cực của đồng hồ đo giữa cực âm của bình ắc quy và cáp nguồn âm của xe. Đợi một khoảng thời gian nhất định cho đến khi giá trị dòng điện PC ổn định và đọc giá trị đó.

Với các xe hiện đại có trang bị giao thức mạng CAN giữa các ECU, dòng điện Parasitic Current sẽ tăng lên và giữ trong một khoảng thời gian nhất định ngay sau khi tắt khóa điện IG OFF. Do vậy để đảm bảo an toàn, chọn dải đo phù hợp trên đồng hồ đo dòng điện.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác