Theo Nghe Nhìn Việt Nam

Động cơ SkyActiv-X của Mazda 3 2019 có gì độc đáo ?

Loại động cơ SkyActiv-X thế hệ mới của Mazda với cơ cấu đốt cháy hỗn hợp khí-nhiên liệu tương tự như máy diesel sẽ có hiệu năng và mức tiêu thụ nhiên liệu ấn tượng.

Mặc dù ngành công nghiệp xe hơi thế giới đang chứng kiến sự chuyển mình mạnh mẽ với trào lưu điện hóa, tuy nhiên một số nhà sản xuất như Mazda vẫn tiếp tục cho ra đời những cỗ máy ICE mới nhưng hiệu suất cũng như mức tiêu thụ nhiên liệu đều được cải thiện đáng kể. Điều này nhằm đáp ứng với các tiêu chuẩn khí thải đang ngày càng khắt khe. Theo công bố mới nhất của ông Eiji Nakai – Người đứng đầu mảng phát triển động cơ của Mazda, công nghệ SkyActiv-X có hiệu suất cao hơn 20-30% so với những động cơ xăng có cùng dung tích 2,0 lít.

SkyActiv-X là sự kết hợp giữa động cơ xăng sử dụng bugi để đánh lửa với cơ chế đốt hỗn hợp khí-nhiên liệu bằng áp suất cao của động cơ diesel. Theo ông Nakai, động cơ SCCI này sẽ có mức tiêu thụ nhiên liệu cao hơn so với động cơ diesel nhưng vẫn thấp hơn hẳn máy xăng cùng dung tích xi-lanh. Một số nhà sản xuất khác như GM hay Mercedes-Benz cũng đang phát triển những động cơ tương tự nhưng Mazda tự tin rằng mình mới là hãng xe đầu tiên trên thế giới thương mại hóa công nghệ này. Một chi tiết rất đáng chú ý của cỗ máy này là việc tỉ số nén hỗn hợp khí-xăng có thể được đẩy từ 14,7:1 lên tới 29,4:1.

 

Vị này giải thích thêm rằng điểm mấu chốt của công nghệ SkyActiv-X chính là các cảm biến thông minh trên xi-lanh có khả năng phát hiện thời điểm động cơ hoạt động ở chế độ đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu nghèo (lean burn mode) vốn chiếm tới 80% thời lượng vận hành. Đây cũng là vấn đề hóc búa nhất khi phát triển công nghệ SCCI. Bugi vẫn được dùng để đánh lửa hỗn hợp này trong điều kiện giá lạnh hoặc khi động cơ hoạt động ở vòng tua máy cao. Những cảm biến nói trên sẽ giúp cho việc chuyển đổi từ đánh lửa bằng áp suất cao sang sử dụng bugi trở nên linh hoạt và chính xác.

Sau đó, hãng này sẽ chuyển hẳn sang xe điện EV và hybrid với ICE đóng vai trò là động cơ phụ trợ gia tăng phạm vi hoạt động (range extender engine), tuy nhiên những model này chủ yếu phục vụ các khu vực có yêu cầu cao về mức phát thải. Trong khi đó, Mazda vẫn sẽ đầu tư mạnh tay vào ICE bởi hãng này cho rằng khả năng tăng trưởng của loại động cơ này vẫn khá cao, đặc biệt là tại những nền kinh tế đang phát triển.

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác