Theo Zingnews

Đề xuất: ô tô điện được miễn lệ phí trước bạ trong 3 năm đầu

(News.oto-hui.com) – Tin vui cho những người yêu mến ô tô điện: Đề xuất miễn giảm lệ phí trước bạ cho ô tô điện hiện đang được Bộ Tài chính hoàn thiện tại dự thảo Nghị định quy định mức lệ phí trước bạ với ôtô điện chạy pin sau khi tiếp nhận ý kiến đóng góp từ các bộ, ngành.

Theo văn bản giải trình, tiếp thu ý kiến đóng góp về dự án nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 140/2016 quy định về lệ phí trước bạ, Bộ Tài chính đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp liên quan việc thu lệ phí trước bạ với ô tô điện chạy pin.

Trong đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề xuất không thu lệ phí trước bạ với xe ô tô điện trong vòng 5 năm. Lý do Bộ này đưa ra là vì ôtô chạy bằng điện ở Việt Nam mới đang trong giai đoạn bắt đầu, chưa phát triển mạnh.

Đề xuất tiếp theo: ô tô điện được miễn lệ phí trước bạ trong 3 năm đầu
Đề xuất tiếp theo: ô tô điện được miễn lệ phí trước bạ trong 3 năm đầu

Do vậy, để khuyến khích doanh nghiệp sản xuất và người tiêu dùng sử dụng phương tiện giảm thiểu ô nhiễm môi trường này, cần không thu lệ phí trước bạ trong vòng 5 năm đầu tiên.

Tương tự, Bộ Giao thông Vận tải cũng đề xuất cơ quan soạn thảo rà soát lại số liệu sản lượng tiêu thụ dự kiến để làm cơ sở đánh giá tác động đến nguồn thu ngân sách của chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô điện chạy pin.

Trong đó, Bộ Giao thông Vận tải cho rằng cần cân nhắc phương án không thu lệ phí trước bạ với ô tô điện chạy pin trong 5 năm để khuyến khích người tiêu dùng sử dụng, nhằm giảm phát thải trực tiếp làm ô nhiễm môi trường.

Trong khi đó, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đưa ý kiến bổ sung lộ trình miễn, giảm lệ phí trước bạ với ô tô điện. Trong đó, có thể miễn phí 3 năm đầu và giảm 50% phí cho 3 năm tiếp theo.

Lộ trình này có thể thay đổi hoặc điều chỉnh phù hợp với điều hành ngân sách, đảm bảo nguồn thu, đồng thời thực hiện chính sách hỗ trợ, phát triển kinh doanh.

Trên cở sở các ý kiến tham gia, Bộ Tài chính đã hoàn thiện tại dự thảo Nghị định phương án quy định mức lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô điện chạy pin là 0% trong 3 năm đầu từ ngày Nghị định có hiệu lực và bằng 50% mức thu đối với ô tô chạy xăng, dầu cùng loại có cùng số chỗ ngồi trong vòng 2 năm tiếp theo.

Theo Bộ Tài chính, quy định này có thể khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư sản xuất ô tô điện, đảm bảo cung ứng xe cho thị trường trong nước và vừa khuyến khích người tiêu dùng sử dụng xe ô tô điện, từ đó góp phần giảm lượng khí thải phát tán ra môi trường của phương tiện giao thông.

Bên cạnh đó, lộ trình này cũng tránh gây áp lực đến ngân sách Nhà nước, đặc biệt là ngân sách địa phương.

Cũng tại văn bản này, Bộ Thông tin Truyền thông đề nghị xem xét bổ sung xe máy điện cũng được hưởng ưu đãi lệ phí trước bạ như đối với ô tô điện để đảm bảo tính thống nhất theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho biết theo quy định hiện hành, mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với xe máy (trong đó có xe máy điện) là 2%; riêng các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, thành phố thuộc tỉnh, thị xã nơi UBND đóng trụ sở là 5%, đây là mức thu không cao.

Ngoài ra, việc thực hiện ưu đãi đối với ô tô điện nhằm hỗ trợ để phát triển ngành công nghiệp mũi nhọn, phục vụ cho việc phát triển kinh tế xã hội.

Trong khi đó, ở Việt Nam hiện nay, số lượng xe máy đang lưu hành là gần 40 triệu chiếc, trong đó xe máy điện nhập khẩu (chủ yếu từ Trung Quốc) chiếm tỷ trọng lớn. Vì vậy, nếu thực hiện giảm mức thu lệ phí trước bạ với cả xe máy điện thì lượng xe nhập khẩu sẽ gia tăng, từ đó gây áp lực lên hạ tầng giao thông và việc thải pin sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường sinh thái.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác