Đài AM trên ô tô điện: Tính năng gây đau đầu các hãng xe

Việc mô-tơ điện gây nhiễu sóng đài AM, khiến các nhà sản xuất ô tô điện phải tốn thêm chi phí giải pháp xử lý điều này. Muốn bỏ đài AM trên ô tô điện nhưng không được!

Đài AM: Tính năng gây đau đầu các nhà sản xuất ô tô điện

Ô tô điện sẽ “giết chết” trang bị đài AM

Đài phát thanh sẽ có nguy cơ “tuyệt chủng” trong thế hệ xe điện mới không? Đặc biệt, dải AM có thể bị nhiễu điện, đó là một lý do khiến xe điện BMW i3 từ chối đưa nó trở lại vào năm 2014. Tesla rõ ràng đã từ bỏ đài AM trong Model S vào khoảng năm 2018 và nó không có trên những chiếc Tesla hiện tại. Mercedes-Benz EQS EV không có AM phát sóng thường xuyên và cả Volvo và Audi đều đã sản xuất xe điện không có AM . Vấn đề nhiễu có thể trở nên tồi tệ hơn khi xe điện mang động cơ điện lớn hơn.

Mercedes-Benz EQS EV

Trong gần 100 năm qua, “giải trí trong ô tô” chỉ bằng một lựa chọn duy nhất—toàn cảnh phát sóng AM. Vào những năm 1960, FM đã trở thành một lựa chọn, sau đó là cuộc hành trình dài thông qua các tiện ích bổ sung gồm 8 bản nhạc, băng cassette, CD và âm nhạc trên điện thoại.

Động cơ điện trong ô tô điện có xu hướng tạo ra nhiễu điện từ với đài AM. Tần số điện từ do động cơ điện tạo ra có bước sóng tương đương với tín hiệu vô tuyến AM. Các nhà sản xuất ô tô chỉ ra những khó chịu về âm thanh có thể xảy ra như méo tiếng, ù và tín hiệu mờ dần.

 Chúng tôi cung cấp FM, HD Radio, Sirius XM Satellite cũng như Apple CarPlay và Android Auto. Nếu khách hàng muốn nghe đài phát thanh AM, họ có thể chọn thực hiện điều đó thông qua các dịch vụ như TuneIn và kết nối/phát chúng trực tiếp qua Apple CarPlay hoặc Android Auto thông qua hệ thống loa của ô tô.

Người phát ngôn công nghệ và sản phẩm của BMW Alexander Schmuck cho biết BMW không cung cấp AM trên xe điện i4, iX và i7.

Vẫn không thể loại bỏ hoàn toàn đài AM

Các nhà sản xuất ô tô hy vọng có thể loại bỏ đài AM đã lỗi thời, nhưng cơ quan quản lý lại cho rằng công nghệ này rất có ích trong các trường hợp khẩn cấp trên quy mô lớn. Giờ đây, một kết quả nghiên cứu cho thấy việc duy trì trang bị này sẽ khiến ngành ô tô tốn thêm 3,8 tỷ USD trong 7 năm tới.

Tuy nhiên, các cơ quan quản lý của Mỹ cho rằng đài AM là một công cụ liên lạc quan trọng trong các trường hợp khẩn cấp quy mô lớn và rất có ý nghĩa ở khu vực nông thôn.

Mô hình tích hợp động cơ điện từng bánh xe

Vì thế, các thượng nghị sĩ Mỹ đã đề xuất một dự luật có quy định bắt buộc trang bị đài AM trên các xe mới. Mặc dù việc hiệu chỉnh đài để xe điện nhận được sóng vô tuyến AM là khả thi về mặt kỹ thuật, nhưng sẽ khiến các nhà sản xuất ô tô tốn kém hơn.

Nhìn chung,việc bắt buộc trang bị đài AM sẽ tạo ra gánh nặng đáng kể đối với các nhà sản xuất ô tô điện.

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác