Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

(News.oto-hui.com) – Trong khi trạm dừng nghỉ còn thiếu, thì trạm sạc cho xe điện còn thiếu hơn, bởi đến thời điểm này, hệ thống quy chuẩn kỹ thuật của trạm dừng nghỉ trên cao tốc vẫn đang áp dụng theo Thông tư 48/2012, trong đó không hề nhắc đến trạm sạc cho xe điện. 

Lý giải về việc nhiều tuyến cao tốc chưa có trạm sạc

Dù việc lắp đặt trạm sạc trên hệ thống quốc lộ, tỉnh lộ khá thuận lợi, song, trên hệ thống cao tốc, đến thời điểm này mới chỉ có cao tốc Hà Nội – Hải Phòng có lắp đặt trạm sạc cho xe điện. Ông Trần Anh Tú, Tổng giám đốc Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi) – đơn vị quản lý, khai thác cao tốc Hà Nội- Hải Phòng cho biết, với 6 trạm dừng nghỉ trên toàn tuyến, mỗi điểm đã xây dựng được 10 cổng sạc, phục vụ nhu cầu của người dùng xe điện:

tram-sac-xe-dien-cao-toc

“6 trạm thì đều có cổng sạc pin của hãng VinFast, từ cách đây 2 năm rồi. Cái này bên VinFast thực hiện, về phía Vidifi thì quản lý vị trí xây dựng. Trước khi xây dựng thì Vidifi có gửi báo cáo, và yêu cầu VinFast gửi hồ sơ lên Cục Đường bộ VN để xem xét trước khi xây dựng.”

Tuy vậy, nhiều cao tốc vẫn đang phải chờ đợi Bộ GTVT ban hành quy chuẩn về trạm dừng nghỉ để đầu tư xây dựng trạm sạc cho xe điện. Lý giải về điều này, ông Bùi Đình Tuấn, Giám đốc Ban Quản lý khai thác, Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc VN (VEC) cho biết, theo Thông tư 48/2012 về danh mục công trình thiết yếu của trạm dừng nghỉ, không có trạm sạc năng lượng.

Mặc dù ngày càng nhiều người sử dụng xe điện, nhu cầu sạc cho xe điện trên cao tốc ngày càng lớn, song do chưa có hướng dẫn của Bộ GTVT nên đến thời điểm này, 5 tuyến cao tốc do VEC quản lý chưa bố trí trạm sạc cho xe điện, kể cả những tuyến có lộ trình dài như Hà Nội- Lào Cai, Đà Nẵng – Quảng Ngãi…:

tram-sac-xe-dien-cao-toc

“Đến thời điểm hiện tại thì Bộ GTVT chưa ban hành quy chuẩn mới liên quan đến danh mục thiết yếu, trong đó có trạm sạc điện cho các phương tiện điện này, do đó VEC một mặt chờ quy định của Bộ; thứ 2 là lên các phương án làm việc với các tổ chức có nhu cầu để bố trí các trạm sạc điện trên đường cao tốc để chuẩn bị các phương án trong thời gian tới.”

Không chỉ các đơn vị quản lý, vận hành, khai thác cao tốc, mà các doanh nghiệp đầu tư trạm dừng nghỉ cũng trong trạng thái chờ đợi quy chuẩn kỹ thuật về những hạng mục thiết yếu của trạm dừng nghỉ. Bà Đinh Thị Thu Hiền, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Xuân Khiêm cho hay, dù đã chuẩn bị cơ sở hạ tầng, quỹ đất cho việc xây dựng trạm sạc, song đến thời điểm này, việc xây dựng trạm sạc mới chỉ dừng ở việc lựa chọn đơn vị xây lắp:

“Hiện tại mới đang trong giai đoạn thiết kế thôi, ngoài Vin, còn có mấy đối tác xin làm. Đang thiết kế, có lẽ năm tới mới lắp. Dự kiến sẽ lắp khoảng 10 cổng sạc trước.”

Dự thảo về trạm sạc trên cao tốc

Từ tháng 8/2023, Bộ GTVT đã phê duyệt quy hoạch 36 trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông từ cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) đến Cà Mau. Tuy nhiên, theo tìm hiểu, Bộ GTVT đang dự thảo Thông tư quy định về Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về trạm dừng nghỉ đường bộ, trong đó, trạm dừng nghỉ được chia làm 4 loại, căn cứ vào diện tích tối thiểu (từ 1.000 đến 10 nghìn m2) và các hạng mục công trình bắt buộc phải có đối với từng loại trạm dừng nghỉ.

tram-sac-xe-dien-cao-toc

Theo đó, cả 4 loại trạm dừng nghỉ đều phải bố trí khu vực lắp đặt trụ/thiết bị sạc điện và trụ/thiết bị đổi pin xe ô điện cho xe điện với diện tích lớn hơn hoặc bằng  5% tổng diện tích của khu vực đỗ xe (diện tích bãi đỗ xe chiếm tối thiểu 50% tổng diện tích trạm dừng nghỉ).

Tuy vậy, đến nay, quy chuẩn kỹ thuật này vẫn chưa được ban hành, khiến các đơn vị quản lý, vận hành, khai thác cao tốc và các doanh nghiệp xây dựng trạm dừng nghỉ chưa có căn cứ xây dựng trạm sạc cho xe điện.

Theo VOV

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác