Lốp xe Pirelli mới có thể tự thay đổi hình dạng theo điều kiện thời tiết: cứng, mềm

(News.oto-hui.com) – Hãng lốp xe Pirelli chắc hẳn không còn quá xa lạ với người tiêu dùng. Đây được xem là một hãng chuyên sản xuất lốp xe dành cho những xe có hiệu suất cao. Điển hình là họ đã và đang là một trong những nhà tài trợ lốp chính cho cuộc đua Công thức 1. Mới đây, pirelli đã ra mắt loại lốp mới có thể biến dạng tùy theo điều kiện thời tiết.

Dòng lốp  Scorpion mới của Pirelli
Dòng lốp Scorpion mới của Pirelli.

Đại diện của pirelli cho rằng nó có thể “biến hình” là vì khi gặp trời lạnh hay ẩm, lốp xe sẽ tự động mềm mại đi. Còn khi thời tiết có khí hậu khô nóng nó sẽ chủ động cứng cáp hơn. Tất cả đều phục vụ cho mục đích cải thiện độ bám dính với mặt đường.

Chúng ta có thể thấy công nghệ lốp cũng đang ”chạy đua” với cuộc công nghệ ô tô. Điển hình là Cross-Climate của Michelin hay Cinturato All Season của Pirelli.

Lốp Scorpion có khả năng biến hình theo điều kiện thời tiết.
Lốp Scorpion có khả năng biến hình theo điều kiện thời tiết.

Lần ra mắt này, dòng lốp của Pirelli có tên gọi là Scorpion. Nó được trang bị trên những mẫu SUV. Có 3 loại lốp khác nhau trong dòng lốp này. Đó là lốp cho mùa hè, lốp cho mùa đông và cả lốp dùng cho 4 mùa.

Pirelli đã cho thấy sự phát triển của công nghệ lốp ngày này thông qua một công nghệ có tên ”trí tuệ cơ học”. Dòng lốp Scorpion được sản xuất từ những hợp chất cao su tổng hợp. Sở dĩ nó có thể biến hình được là do đặc tính đàn hồi của vật liệu polyme, kết hợp cùng silica và nhựa.

Polyme trong Scorpion có thay đổi tính chất cơ học cực cao nếu nhiệt độ thay đổi. Đây cũng được xem là lí do mà Scorpion có thể biến hình trong các điều kiện thời tiết khác nhau. Ngoài ra Pirelli còn cho biết thêm loại công nghệ mà họ đang ứng dụng để sản xuất dòng lốp Scorpion cũng là công nghệ sản xuất lốp xe đua hiện nay và đã được cấp bằng sáng chế.

Những rãnh nhỏ hình zig zag trên dòng lốp Scorpion đã được tái bố trí.
Những rãnh nhỏ hình zig zag trên dòng lốp Scorpion đã được tái bố trí.

Bên trên các bề mặt của dòng lốp Scorpion có những rãnh nhỏ. Những rãnh này khi lốp dãn nở ra hoặc cứng hơn thì nó có thể dãn rộng ra hoặc thu hẹp lại. Từ đó góp phần làm cho xe bám tốt hơn trên tuyết hoặc tăng độ cứng cho lốp. Đây được xem là yếu tố rất quan trọng đối với độ bám và cảm giác lái, đặc biệt là khi xe tải nặng.

Nguồn gốc của dòng lốp Scorpion là từ dòng lốp Cinturato All Season SF2. Pirelli đã gia cố thêm nhiều vật liệu khác cũng như bố trí lại các rãnh và gai lốp nhằm giảm tiếng ồn khi những chiếc SUV hạng nặng di chuyển trên đường.

Đối với những chiếc xe ở những vùng thường xuyên có tuyết hoặc trời lạnh. Lựa chọn Scorpion Winter 2 là tối ưu nhất. Những rãnh thiết kế mới cải thiện độ bám trên các bề mặt có nhiệt độ thấp cũng như trên băng tuyết.
Ngoài ra, như đã nói ở trên, các rãnh 3D của lốp có thể mở rộng và thay đổi hình dạng từ hình tuyến tính sang đường zig-zag để tăng diện tích bề mặt của chúng khi gai lốp mòn.

Một ngoại hình hầm hố như Scorpion lại được trang bị trên SUV thì quá hoàn hảo.
Một ngoại hình hầm hố như Scorpion lại được trang bị trên SUV thì quá hoàn hảo.

Phiên bản mới nhất của dòng lốp Scorpion được cho là cải thiện rất nhiều về mặt tiêu hao nhiên liệu, giảm tiếng ồn cũng như hiệu suất phanh. Đại diện hãng Pirelli cho hay họ sẽ có thể phát triển thêm 400 mẫu lốp ở dòng Scorpion để các hãng xe trên thế giới có thể dễ dàng tiếp cận.


Bài viết xem thêm:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác