Tiến Dũng

Xupap động cơ ô tô – Những điều phải biết

(News.oto-hui.com) – Xupap động cơ ô tô là một bộ phận quan trọng, nó có nhiệm vụ đóng mở các cửa nạp và cửa xả để nạp nhiên liệu và xả khí thải. Dưới đây là những điều cần biết khi tìm hiểu về Xupap.

Xupap động cơ ô tô - Những điều phải biết
Xupap động cơ ô tô – Những điều phải biết

Điều kiện làm việc của xupap động cơ ô tô:

  • Xupap phải làm việc trong môi trường có áp suất lớn và nhiệt độ cao nhất là ở xupap xả. VD: ở động cơ xăng nhiệt độ của xupap khi làm việc là khoảng 800 độ C đến 850 độ C, ở động cơ diesel là khoảng 700 độ C đến 900 độ C.
  • Chịu va đập mạnh khi xupap đóng vì thế dễ làm biến dạng.
    Chịu sự ăn mòn hóa học do phải tiếp xúc với khí cháy.
    Điều kiện bôi trơn và làm mát khó khăn.
  • Vì phải làm việc ở những điều kiện khó khăn trên nên vật liệu chế tạo xupap cũng phải có những tính chất đặc biệt như bền, chịu nhiệt độ cao, dẻo. Vật liệu chế tạo xupap thường là thép crôm hoặc thép niken.

Xupap trên ô thường có 2 loại theo chức năng hoạt động:

  • Xupap nạp
  • Xupap xả

Nói chung, để tăng lượng khí nạp thì thông thường xupap nạp thường có đường kính lớn hơn xupap xả.

Cấu tạo của xupap động cơ ô tô:

Cấu tạo của xupap động cơ ô tô
Cấu tạo của xupap động cơ ô tô.
  • Đế xupap: Đế xupap được lắp ép vào nắp quy lát. Khi xupap đóng, mặt xupap và đế xupap được ép khít với nhau, giữ kín khí cho buồng đốt. Đế xupap cũng có tác dụng truyền nhiệt từ xupap sang nắp quy lát, làm mát xupap. Góc mặt xupap thường là 44,5° hoặc 45,5°.
  • Ống dẫn hướng và phớt dầu: Ống dẫn hướng xupáp thường được làm bằng gang và được lắp ép vào nắp quy lát. Nó có tác dụng dẫn hướng chuyển động cho xupáp, đảm bảo cho đế xupap và mặt xupap chồng khít với nhau.Bề mặt tiếp xúc của ống dẫn hướng và thân xupáp được bôi trơn bằng dầu động cơ. Để dầu thừa không lọt vào buồng đốt, đầu trên của ống hướng có lắp phớt dầu bằng cao su.
  • Lò xo: Lò xo xupap là loại lò xo trụ, có sức căng tác dụng theo hướng đóng xupap. Phần lớn động cơ đều có một lò-xo cho mỗi xupap, Tuy nhiên, một số động cơ lại sử dụng hai lò xo cho mỗi xupap.Để ngăn ngừa hiện tượng giao động cộng hưởng của xupap khi động cơ chạy với tốc độ cao, người ta sử dụng lò xo có bước không đồng đều hoặc hai lò xo cho mỗi xupáp.
  • Vòng hãm và móng hãm: có tác dụng giữ cho lò xo không bị bung ra.

Khe hở xupap động cơ ô tô rất quan trọng:

Vì rằng mỗi bộ phận của động cơ (nắp quy lát, thân máy và xupap…) đều bị giãn nở vì nhiệt, cho nên giữa cam và con đội xupap phải có khe hở để xupáp vẫn có thể hoạt động bình thường ngay cả khi bị ảnh hưởng của giãn nở. Khe hở này được gọi là khe hở xupap (khe hở nhiệt).

Khe hở xupap động cơ ô tô rất quan trọng
Khe hở xupap động cơ ô tô rất quan trọng.

Khe hở nhiệt của động cơ xăng với

  • Xupap nạp là từ 0,15mm đến 0,3mm
  • Xupap xả từ 0,25mm đến 0,35mm

Khe hở xupap quá lớn có thể gây ra tiếng ồn bất thường cho động cơ và làm sai lệch thời điểm đánh lửa. Khe hở xupap không đủ có thể dẫn đến piston thúc vào xupap.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác