Tìm hiểu động cơ VC-T của INFINITI

VC-Turbo (viết tắt của cụm từ Variable Compression Turbo) là tên gọi của động cơ mà Infiniti đã phát minh ra và phát triển trong vòng 20 năm qua. Lần gần đây nhất, động cơ này được ra mắt tại triển lãm Paris Motor Show 2016.

Hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu cấu tạo cũng như nguyên lý hoạt động của động cơ VC-T.

Về mặt cấu tạo

Động cơ này cũng không khác mấy so với các động cơ đốt trong truyền thống ngoại trừ cụm piston – thanh truyền – trục khuỷu đã được các kỹ sư của Infiniti thiết kế lại. Ngoài trục khuỷu và thanh truyền, còn có thêm một cánh tay đòn được điều khiển bằng điện để thay đổi hành trình piston.


Cụm piston- thanh truyền -trục khuỷu được thiết kế lại

Bên cạnh turbo tăng áp, động cơ này còn được nâng cấp thêm đáng kể ở hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp, hệ thống làm mát van (xuppap), hệ thống làm mát bốn mạch và động cơ điện tác động trực tiếp vào trục khuỷu nhằm thay đổi hành trình di chuyển của piston tăng tỉ số nén.


Hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp

Về nguyên lý hoạt động

Khi hệ thống máy tính nhận thấy xe cần thêm công suất, bộ điều khiển sẽ xoay cánh tay đòn để thay đổi vị trí của piston bên trong xilanh. Lúc này piston hạ thấp xuống hơn so với điểm chết trên vì vậy tỉ số nén giảm xuống chỉ còn 8:1, động cơ sẽ sản sinh ra nhiều momen xoắn hơn.


Nguyên lý hoạt động của động cơ VC-T

Khi xe cần hiệu suất cao thì bộ điều khiển sẽ xoay cánh tay đòn để di chuyển piston lên gần điểm chết trên hơn. Từ đó làm tăng tỉ số nén lên 14:1. Tùy thuộc vào điều kiện di chuyển mà các chế độ sẽ được thay đổi theo sự điều khiển của hệ thống máy tính.
Theo công bố của Nissan, khối động cơ này đi kèm với turbo tăng áp, cho công suất tối đa 268 mã lực, mạnh hơn 100 mã lực so với CX-5 2.0L sử dụng động cơ SkyActiv – X của Mazda cũng mang lại tỉ số nén tương tự 14:1 nhưng công suất chỉ 162 mã lực.


Động cơ còn được trang bị thêm turbo tăng áp

Hiện tại khối động cơ mới này sẽ được Infiniti áp dụng đầu tiên trên nguyên mẫu SUV hạng sang cỡ nhỏ QX50 dự kiến ra mắt 2019.


Mẫu xe Infiniti QX 50 dự kiến ra mắt năm 2019

Tuấn Anh

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác