Theo CarandDrive

Thân nhiệt của người trong xe giúp tăng phạm vi hoạt động của xe điện?

(News.oto-hui.com) – Nhiệt năng có thể chuyển hóa thành điện năng. General Motors đang tiến hành phát triển công nghệ hấp thụ nhiệt năng của con người tỏa ra trên xe để có thể tăng tầm hoạt động thêm cho xe điện của họ. Quả nhiên, General Motors đang muốn tận dụng hết sức của thể bất cứ nguồn năng lượng nào để có thể tối ưu hóa tầm hoạt động chiếc xe điện của họ. Và họ đang phát triển loại công nghệ mới: Ultium Energy Recovery.

Chevrolet Silverado dự kiến sẽ được bán trong năm nay.
Chevrolet Silverado dự kiến sẽ được bán trong năm nay.

Chiếc xe điện Chevrolet Silverado là chiếc xe bán tải thuần điện với công suất 664 hp và phạm vi hoạt động lên đến 644 km. Chiếc xe do General Motors và Chevrolet cùng phát triển.

Một điểm nổi bật và được nhiều người yêu thích dạo gần đây của hãng xe Chevrolet đó chình là hệ truyền động. Chevrolet đã phát triển một hệ truyền động mới dựa trên nền tảng Ultium của General Motors. Đây cũng là một trong những yếu tố giúp chiếc bán tải thuần điện Chevrolet Silverado đạt được những con số vô cùng ấn tượng như trên.

General Motors đã cố gắng hết sức tận dụng từng nguồn năng lượng.
General Motors đã cố gắng hết sức tận dụng từng nguồn năng lượng.

Đại diện General Motors cho biết rằng những chiếc xe điện được phát triển trên nền tảng Ultium đều có khả năng hấp thụ và tái sử dụng năng lượng thải từ pin. Nguồn năng lượng này cho phép xe gia tăng phạm vi hoạt động, giảm phần năng lượng của pin dùng cho hoạt động sưởi ấm và tăng tốc độ sạc.

Một điểm đặc biệt của những chiếc xe điện mới được General Motors phát triển gần đây đó là có thể hấp thụ nhiệt độ cơ thể người ngồi trên xe để làm năng lượng dự trữ. Năng lượng này sẽ được dùng để làm ấm cabin vào những mùa lạnh. Tính năng làm ấm cabin này được đánh giá là hiệu quả hơn so với các hệ thống tương tự trên những dòng xe chạy động cơ đốt trong.

Điểm nổi bật thứ hai trong công nghệ hấp thụ nhiệt từ người ngồi trên xe để làm năng lượng dự trữ đó là năng lượng dự trữ này có thể làm tăng tầm hoạt động của xe thêm 10%. Bên cạnh nó, nó còn dùng để làm ấm pin, việc làm ấm pin hoặc điều nhiệt trước khi sạc sẽ giúp xe sạc hiệu quả hơn.

Hệ thống phục hồi năng lượng trên chiếc GMC Hummer có thể làm mát trước cho hệ truyền động. Điều này cho phép tính năng launch control (GM gọi là Watts to Freedom) của xe kịp thời phản ứng, qua đó giúp xe tăng tốc được từ 0 – 97 km/h trong vòng 3 giây.

GMC Hummer
GMC Hummer

General Motors chỉ mới bắt đầu sản xuất những chiếc xe điện đầu tiên gần đây. Tuy nhiên trong những tài liệu đăng kí bằng sáng chế họ có ghi chú rằng những nguyên lý hấp thụ nhiệt tương tự đã từng được ứng dụng trên chiếc xe điện đầu tiên của hãng. Cụ thể, đó là chiếc máy bơm nhiệt của chiếc EV1 (được sản xuất vào cuối thập niên ’90).


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác