Sử dụng điều hòa ô tô: Nên lấy gió trong hay gió ngoài xe ?

(News.oto-hui.com) – Bật và tắt điều hòa ô tô thường xuyên nhưng không phải ai cũng biết cách sử dụng các chế độ của hệ thống này.

Hầu như, các tài xế thường chỉ biết một phần tác dụng của các nút bấm điều khiển A/C trên tap-lô. Điều đó không có gì là bất ngờ vì cuộc sống luôn bắt ta phải học tập và học tập để làm chủ chiếc xe cũng là một phần không thể thiếu của cuộc sống.

Một trong những chức năng hay bị bỏ qua của hệ thống điều hòa đó là điều chỉnh chế độ lấy gió trong hoặc ngoài của hệ thống điều hòa. Thông thường, nếu không được cài đặt thì chế độ này sẽ được mặc định là lấy gió ngoài xe. Vì thế với những tài xế mới tập lái thì họ hay để chế độ lấy gió ngoài.

Sử dụng điều hòa ô tô: Nên lấy gió trong hay gió ngoài xe ?
Sử dụng điều hòa ô tô: Nên lấy gió trong hay gió ngoài xe ?

Tuy nhiên, nếu bạn hay lái xe trong thành phố với mật độ xe đông và lượng khí thải do xe cộ thải ra nhiều thì việc lấy gió ngoài sẽ không tốt. Khi đó, bạn và những người trong xe có thể sẽ phải hít nhiều bụi cũng như các khí thải độc hại hơn.

Còn với chế độ lấy gió trong, hệ thống điều hòa sẽ sử dụng không khí tuần hoàn ở trong cabin đi qua lọc gió và đưa đến giàn lạnh để làm lạnh hoặc làm nóng không khí. Ưu điểm của lấy gió trong là làm lạnh hoặc nóng nhanh, không bị ảnh hưởng của khói bụi hay mùi lạ và cũng tiết kiệm một phần nhiên liệu.

Với những xe không có hệ thống điều hòa tự động, nếu lấy gió trong một thời gian dài sẽ gây thiếu oxy, ngột ngạt, buồn ngủ hoặc ngủ lịm đi, không có lượng khí tuần hoàn.

Những xe trang bị hệ thống điều hòa tự động, trong quá trình sử dụng, nếu trong xe thiếu oxy, các cảm biến sẽ tự động lấy gió ngoài để bổ sung lượng oxy bị thiếu. Do đó, có những trường hợp, mặc dù chọn chế độ lấy gió trong, khi qua những khu vực có mùi lạ thì người trong xe cũng bị ảnh hưởng.

Chức năng lấy gió trong hay gió ngoài đều quan trọng với xe hơi. Lấy gió trong giúp xe một phần tiết kiệm nhiên liệu. Nhưng khi dừng một chỗ nên hạn chế dùng gió ngoài để tránh trường hợp khí CO tụ lại trong xe gây buồn ngủ dẫn đến tai nạn. Nếu hít phải khí CO vào máu sẽ thiếu oxy làm cho người hít phải buồn ngủ bất chợt và không thể cưỡng lại. Khi thời tiết ẩm hoặc hơi lạnh, nếu dùng lấy gió trong dễ bị hiện tượng kính mờ làm cản trở tầm nhìn.

Thanh Nam


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác