Renault giới thiệu công nghệ tránh chướng ngại vật trên xe tự lái mới

Renault vừa cho ra mắt chiếc xe tự lái mới nhất của hãng dựa trên mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện Zoe.

Chiếc xe này được đặt tên là “Callie”, có khả năng tránh các chướng ngại vật trên đường như một tay lái chuyên nghiệp. Chiếc xe có thể học được trình tự lái xe nhanh của các tay đua chuyên nghiệp và có thể tự thực hiện lại các động tác này. Công nghệ quét hình ảnh đường phía trước sẽ giúp xe phát hiện các chướng ngại vật và tránh va chạm thành công.

Hãng xe danh tiếng của Pháp cho biết công nghệ mới nhất này có thể xử lý các tình huống lái xe phức tạp. Về cơ bản, chiếc xe có khả năng xoay để tránh chướng ngại vật trên đường, giống như cách con người thực hiện. Trong các bài kiểm tra, chiếc xe tự lái có thể tự xử lý các khúc cua để tránh những chướng ngại vật trên đường rất tốt.

Renault đã phát triển Callie dựa trên nghiên cứu của phòng thí nghiệm thiết kế động học trường Đại học Stanford, do cựu giám đốc sáng tạo của Bộ giao thông Hoa Kỳ, giáo sư Chris Gerdes đứng đầu. Phòng thí nghiệm sáng tạo mở của hãng Renault ở thung lũng Silicon vẫn đang tiếp tục hợp tác với trường Đại học Stanford để hoàn thiện công nghệ này.

Renault cho biết công nghệ tránh chướng ngại vật là một bước quan trọng để tiến tới tự động hoá hoàn toàn. Renault không đề cập đến AI, công nghệ có thể xác định tình huống xấu nhất cần tránh. Ví dụ như một chiếc xe tự lái có thể đưa ra quyết định nên chạm trán với chiếc xe khác đang chạy tới hay người đi bộ để giảm thiểu thiệt hại đến mức thấp nhất.

Mức độ tự động của tất cả các hệ thống bán tự lái đang có trên thị trường được đánh giá ở cấp độ 2 và mức cao nhất là cấp độ 5. Các hệ thống tự lái cấp độ 2 và 3 vẫn đòi hỏi sự can thiệp của con người để điều khiển xe. Hầu hết các hệ thống sẽ yêu cầu người lái phải đặt tay lên vô lăng để giữ cho xe được hoạt động, tuy nhiên công nghệ Super Cruise của Cadillac sử dụng các camera quét phía trước cho phép người lái có thể bỏ tay ra khỏi vô lăng mà xe vẫn chạy bình thường.
Renault hứa hẹn rằng công nghệ này sẽ được trang bị trên 15 mẫu xe mới với nhiều cấp độ tự động trong vòng 5 năm tới.

Diễm Hằng

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác