Piston trong cỗ máy 1000 mã lực của Honda được tạo ra như thế nào?

(News.oto-hui.com) – Công suất của một động cơ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như hình dạng, kích thước và số lượng của các piston. Đối với động cơ V8 có 8 xylanh thì các piston không chịu nhiều áp lực trong khi 4 piston phải “gánh” các yếu tố như tỉ số nén cao, áp suất đến cả vòng tua rất cao để cho ra con số 1000hp. Vậy loại Piston trong cỗ máy 1000 mã lực của Honda được tạo ra như thế nào?

Bài viết liên quan:

Piston trong cỗ máy 1000 mã lực của Honda được tạo ra như thế nào?

1. Giới thiệu:

Hãng Diamond (chuyên thi công piston cho Honda) đã giới thiệu mẫu piston Rebel Series mới sau quá trình nghiên cứu và thử nghiệm trên các chiếc xe đua Drag hoàn thành quãng đường 400m trong vòng 7 giây.

  • Đây là “trái” piston nguyên bản của Honda đầu tiên cho phép công suất máy đạt ngưỡng “3 số 0”.
Piston của cỗ máy 1000 mã lực

2. Thiết kế Piston:

Honda muốn có được công suất lớn khi thiết kế piston, yếu tố đầu tiên được họ áp dụng là khả năng tạo nên tỉ số nén lớn.

  • Piston Rebel được bố trí các lỗ khí nằm ngang dọc thân (lateral gas port) giúp ép sát các vòng bạc vào thành xylanh hơn.
  • Bên cạnh đó còn có các rãnh chứa cho 1 lượng dầu nhỏ nằm dưới lá bạc giúp hành trình di chuyển của piston dễ dàng hơn nhất là tại vòng tua cao.

Cấu tạo piston Rebel như sau:

  • Piston được trui rèn đặc biệt (bền hơn piston phôi thép)
  • Lỗ khí nằm ngang
  • Đầu piston dày 5.588mm
  • Thân piston dày 4.064mm
  • Bạc trên inox, bạc giữa thép Napier, và bạc dầu dưới dày 2.8mm
  • Rãnh chứa dầu dọc thân
  • Ắc (chốt) bằng nhôm 2618 bản to, khóa bằng nút chứ không phải khoe cài thông thường
Piston Rebel có cấu tạo đặc biệt

3. Mục đích:

Khi tạo nên tỉ số nén lớn, đương nhiên áp lực hướng vào piston cũng lớn hơn. Để làm cho các piston có khả năng chống chịu cao, kết cấu vững chắc của khối piston sẽ được chú trọng.

Áp dụng các nguyên lý từ các môn thể thao tốc độ, Honda lựa chọn ra các vật liệu cấu thành động cơ xe đua và đặt chúng vào đúng chỗ để vừa có được công suất cao và sự bền bỉ.

Độ dày các lá bạc sẽ tăng lên, đặc biệt là bạc trên càng dày thì càng chịu được nhiệt độ và áp lực cao. Tiếp đến là cấu tạo đầu, thân piston và phía dưới là chốt to cùng khoe cài ắc dạng nút giúp cho quả piston liền khối này vững chắc hơn rất nhiều.

Nút khóa chốt piston thay cho khoe cài, chắc chắn hơn và chịu lực nhiều hơn

Piston Rebel của Honda sẽ được sử dụng cho động cơ series K và B của hãng xe Nhật, nhằm mang lại hiệu suất động cơ cao cho các mẫu xe thể thao cầu trước. Việc độ tăng công suất cũng dễ dàng hơn nhờ vào thiết kế tuyệt vời kể trên.

Piston Rebel được sử dụng cho động cơ K và B series của Honda

Theo Otosaigon

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác