Dương Trí - Theo Motorauthority

Những vấn đề khiến xe bán tải điện chưa phổ biến

(News.oto-hui.com) – Vì tiêu chí cắt giảm lượng khí thải ngày càng cao, điển hình là Euro 5 đã khiến các hãng xe đỗ dồn vào đầu tư phát triển xe điện. Trên toàn thế giới năm 2019, chỉ có 2% tổng số xe điện được bán ra trong tổng doanh số ngành công nghiệp ô tô, đến năm 2020 con số này đã lên 5%. Youtuber Jason Fenske đã lý giải nguyên nhân vì sao xe bán điện chưa phổ biến, và chưa được mọi người sử dụng rộng rãi.

Dưới đây là những vấn đề chính mà xe điện gặp phải

Jason Fenske (kênh Engineering Explained) cho rằng lượng năng lượng mà xăng mang lại sẽ nhiều hơn so với điện. Ví dụ: một bình xăng có dung tính 1 Galon (xấp xĩ 4,5 lít) sẽ tương đương với 33.7 kwh năng lượng. Điều này có nghĩa 1 Galon xăng sẽ chứa nhiều năng lượng hơn bộ pin của Nissan Leaf thế hệ đầu.

Xe điện Nissan Leaf. Ảnh: motorauthority
Xe điện Nissan Leaf. Ảnh: motorauthority

Tuy nhiên, một điểm mạnh của động cơ điện mà Fenske đã đề cặp đó là hiệu suất của động cơ. Ông cho rằng động cơ 2XR-FXE được lắp đặt trên Toyota Prius là một trong những động cơ có hiệu suất nhiệt tốt nhất hiện nay: 40%. Tuy nhiên hiệu suất này ở xe điện là 90%. Một con số rất ấn tượng.

Ông cũng nói thêm, mặc dù hiệu suất của động cơ điện đạt một con số rất tốt, tuy nhiên ở những vùng thời tiết lạnh, động cơ điện sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều.

Giải thích: Ảnh hưởng của nhiệt độ đến pin xe điện như thế nào?

Một vấn đề khác của xe điện đó chính là nhiên liệu. Việc lắp một bình xăng vào sẽ phần nào đó đơn giản hơn là lắp cả một hệ thống pin vào xe. Nếu muốn xe đi xa hơn, chúng ta còn cần phải có thêm pin dữ trữ. Và tất nhiên điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến trọng lượng của chiếc xe, và nó còn tốn thêm không gian.

Cũng theo ông, đây không phải là một vấn đề quá lớn đối với những chiếc ô tô điện dùng để chuyên chở hành khách thông thường. Nhưng đối với xe bán tải thì nó lại là một câu chuyện khác. Hãy thử tượng tượng, xe bán tải dùng để chở hàng, nó thường bị giới hạn độ tải bởi các quy định về cân nặng.

Bộ pin Volkswagen. Ảnh: motorauthority
Bộ pin Volkswagen. Ảnh: motorauthority

Như vậy làm sao một chiếc xe điện bán tải có thể đi xa và chở hàng?

Những lý do trên vẫn không thể ngăn cản các hãng xe nghiên cứu và phát triển dòng xe bán tải chạy bằng điện. Tesla đã công bố Semi của họ có thể chạy xa được 800km, và đây là điều đã thu hút các công ty như Budweiser và Walmart thèm khát được đầu tư.

Tuy nhiên, những chiếc xe tải điện này chỉ được sử dụng để chuyên chở hàng giữa các kho gần nhau. Điều này nhằm đảo bảo sẽ không có chiếc xe nào phải dừng giữa đường – nơi mà quá xa trạm sạc xe điện.

Năng lượng hiện đang là vấn đề nan giản đối với các dòng xe tải điện. Việc chở nặng hay kéo một thùng hàng nặng sẽ làm giảm công suất của động cơ. Thế nhưng, đây không phải là vấn đề với các dòng xe tải sử dụng động cơ đốt trong như hiện này, vì nó có một thùng nhiên liệu to để đảm bảo người dùng không gặp vấn đề về nhiên liệu.

Mặt khác, nếu xe tải sử dụng động cơ điện thì tải nặng sẽ làm cho động cơ gặp sự cố vì lượng năng lượng trong pin.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác