Hoàng Hiệp - vietnamnet

Những câu “thần chú” cực chất của tài già, lái mới nên biết

(News.oto-hui.com) – Giống như các câu thành ngữ được dân gian đúc kết kinh nghiệm và truyền miệng qua bao đời, những câu “thần chú” cực chất dưới đây cũng được cánh lái xe nhiều kinh nghiệm rút ra sau hàng ngàn cây số an toàn mà lái mới nên biết.

1. Côn ra, ga vào

Đối với những người sử dụng xe số sàn đều từng biết câu “côn ra ga vào”, tức là thao tác giữa chân côn và chân ga phải nhịp nhàng. Khi nhả chân côn phải đệm thêm một chút ga để tăng vòng tua máy, giúp chiếc xe có đà và không bị chết máy khi nhả côn.

Những câu “thần chú” cực chất của tài già, lái mới nên biết

Quy tắc côn ra ga vào không chỉ áp dụng khi xe bắt đầu khởi hành mà còn áp dụng ngay cả khi chiếc xe phải chuyển số khi đang di chuyển với tốc độ cao. Thêm một ít ga khi nhả côn giúp chiếc xe có vòng tua phù hợp, khiến chiếc xe không bị giật khi chuyển số. Điều này cũng giúp động cơ xe được bền hơn.

2. Tiến bám lưng, lùi bám bụng:

Quy tắc tiến bám lưng lùi bám bụng được áp dụng khi lái xe, quay xe, lùi xe trong không gian nhỏ hẹp hay có vật chắn hai bên đường hoặc ở những đoạn đường đèo dốc có nhiều khúc cua khúc khuỷu.

Tiến bám lưng, lùi bám bụng là câu "thần chú" rất hay được sử dụng.
Tiến bám lưng, lùi bám bụng là câu “thần chú” rất hay được sử dụng.

Nếu ví một đoạn đường cong như cơ thể con người thì phần đường cong rộng hơn giống như lưng, còn đường cong hẹp hơn là bụng.

Quy tắc lái xe này là khi tiến ở đoạn đường cong, nếu không muốn bánh sau bị “chém” thì phải mở rộng vòng cua để phía đầu xe sát với phần lưng của đường. Ngược lại, khi lùi cần bám sát vào đường cong hẹp để tạo cho phần đầu xe góc lùi lớn hơn, bánh trước không bị chèn ra ngoài.

Việc tiến bám lưng còn giúp chúng ta khi lái xe ở những đoạn đường cong, đèo dốc không bị đè vạch, nhất là đối với những chiếc xe dài.

3. Ba giây xanh thì bỏ, ba giây đỏ thì đi

Đây là kinh nghiệm được đúc kết trên thực tế khi gặp đèn đỏ. Ba giây xanh thì bỏ có nghĩa là khi bạn đang lái xe di chuyển đến giao lộ, trong khi đèn xanh vẫn còn 3 giây thì nên dừng lại, không cố đi tiếp sẽ có thể bị “mắc đèn”.

Ngược lại, khi đang dừng chờ đèn tín hiệu, khi đèn đỏ còn 3 giây thì nên bắt đầu bỏ phanh tay, vào số. Thời gian 3 giây là vừa đủ để chiếc xe di chuyển ở những giây đèn xanh đầu tiên, giúp tiết kiệm thời gian.

4. Mưa tránh trắng, nắng tránh đen

Những mảng màu tương phản bất thường trên đường có thể ẩn chứa nhiều nguy hiểm, tốt nhất nên tránh.
Những mảng màu tương phản bất thường trên đường có thể ẩn chứa nhiều nguy hiểm, tốt nhất nên tránh.

Đây là kinh nghiệm nhìn mặt đường theo thời tiết để chạy xe. Khi trời mưa, nếu mặt đường có ổ gà, nơi đó sẽ đọng nước, phản xạ ánh sáng tạo thành mặt gương lấp loáng, do đó không nên chạy vào những nơi có mặt đường màu trắng khi trời mưa.

Còn khi trời nắng, thông thường mặt đường sẽ sáng đều, những nơi tối (đen) hơn bình thường có thể là ổ gà, hố sụt vì không nhận được ánh sáng mặt trời. Ngoài ra, những vùng có màu tối trên mặt đường có thể là chất lỏng như dầu/nhớt đổ trên mặt đường, nên tránh.

5. Chó tránh đầu, trâu tránh đuôi

Các tài xế kinh nghiệm thường truyền nhau kinh nghiệm “chó tránh đầu, trâu tránh đuôi” để nói về cách ứng biến khi bất ngờ gặp động vật lao ra đường.

Những câu “thần chú” cực chất của tài già, lái mới nên biết

Kinh nghiệm trên dựa vào đặc tính của các động vật trên đường khi gặp các phương tiện như ô tô hay xe máy. Theo đó, chó khi gặp xe lao tới thường sẽ quay đầu chạy về nơi xuất phát còn trâu bò thì ngược lại, sẽ lồng lên cố chạy tới.

Ngoài ra, trong trường hợp gặp động vật, lái xe không nên dùng còi vì động vật như trâu bò không có ý thức để xác định phải tránh đường khi nghe thấy còi. Thậm chí, âm thanh bất ngờ có thể khiến động vật giật mình, hoảng loạn và tình huống thêm phức tạp.

6. Đầu xuôi đuôi lọt

Lái xe qua những đoạn đường hẹp cần bản lĩnh và kinh nghiệm của lái xe
Lái xe qua những đoạn đường hẹp cần bản lĩnh và kinh nghiệm của lái xe

Đối với các xe hiện nay, đa số thiết kế phần đầu xe to hơn phần đuôi một chút. Nếu phải di chuyển qua đoạn đường hẹp như ngõ ngách, cổng hẹp, một khi ta đã lách được qua 2 gương xe là yên tâm phía sau sẽ lọt với điều kiện là giữ thẳng tay lái.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác